Cần Giờ (TP.HCM) đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế
VOV.VN - Chiều nay (12/5), UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Các đại biểu đánh giá Cần Giờ đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế và công tác triển khai xây dựng cần được đẩy nhanh để đón đầu các cơ hội phát triển.
Hội đủ điều kiện để thành cảng trung chuyển quốc tế
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá, lịch sử phát triển hơn 300 năm của Sài Gòn - TP.HCM gắn liền với sự phát triển của cảng biển, vận tải biển. Đến nay, cảng biển TP.HCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, các cảng được đồng bộ hiện đại, công nghệ mới, khai thác hiệu quả đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển KT- XH của TP và khu vực. Trong đó, cảng Cát Lái với sản lượng 5 triệu teus/năm, nằm trong top 22 cảng lớn nhất thế giới.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Nghị quyết 24 về phát triển KT- XH và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 31 về phương hướng nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 của Bộ Chính trị đều xác định, một trong các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021- 2030. Triển khai các nghị quyết trên, UBND TP đã giao Sở Giao thông vận tải lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm: “Huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế”.
Làm sớm để không mất đi cơ hội
Theo đơn vị tư vấn đề án là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của Cảng Cái Mép - Thị Vải. Thực tế hiện nay khoảng 70-80% hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển đến và đi khỏi khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu, ở bờ đối diện với Cần Giờ, là theo đường thuỷ. Do đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tập trung hoàn toàn vận tải biển vào trước năm 2030 và sau 2030 sẽ nghiên cứu vận tải đường bộ, kết nối cảng vào đường Rừng Sác.
Dự kiến kinh phí thực hiện Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là gần 129.000 tỷ đồng. Tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu teus vào năm 2030 và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu teus một khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047).
Các ý kiến tại hội thảo đều đánh giá, việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay và việc này cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.
Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, cần phải có góc nhìn liên vùng: “Vấn đề không phải bàn làm hay không làm mà làm sao nhanh nhất để không mất cơ hội. Do đó, Ban điều phối vùng Đông Nam Bộ mà TP.HCM có vai trò phải phối hợp ngay từ đầu để tạo thành cái hub chung. Ta quên đi đó là bên Vũng Tàu, đây là TP.HCM mà đây là hai bộ phận cấu thành một tổng thể cảng trung chuyển phát triển quốc tế trên địa bàn Đông Nam Bộ, vì lợi ích chung cả vùng này”.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng: “Dự án cũng là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam. Ngoài ra, dự án sẽ tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, tạo ra trung tâm logistics để gắn liền với cảng trung chuyển Cần Giờ. Dự án tạo ra một lượng lớn công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động và là nơi khởi nghiệp, mở rộng cho hàng trăm doanh nghiệp logistics cũng như các doanh nghiệp dịch vụ khác”.
Hội thảo ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, hội nghề nghiệp, các bộ ngành, các tỉnh thành về Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng sẽ gắn với quy hoạch huyện Cần Giờ theo hướng hiện đại, bền vững, bảo vệ môi trường, tầm nhìn dài hạn và phù hợp quy định pháp luật. TP cũng có đánh giá cụ thể hơn tiềm năng, nhu cầu, xu hướng phát triển, khai thác cảng nước sâu, cảng biển quốc tế trên địa bàn gắn với sự phù hợp quy hoạch về cảng biển hiện nay và quy hoạch quốc gia./.