9.000 tàu cá Trung Quốc sắp vào biển Đông

Đây tiếp tục là một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Chiều 1/8, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc chính thức dẫn lời giới chức hàng hải tỉnh Hải Nam thông báo gần 9.000 tàu cá đã "sẵn sàng" xuôi xuống Biển Đông vì lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa đã chấm dứt vào 12 giờ trưa 1/8, giờ địa phương (11 giờ, giờ Việt Nam).

Thông tin của Tân Hoa xã còn nói rõ rằng các ngư dân tới Tây Sa (thực chất là Hoàng Sa của Việt Nam) và Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam) cần đề phòng có bão.

Tàu cá Trung Quốc tại cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong những ngày qua, các tàu cá Trung Quốc đã tụ tập tại cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam để chuẩn bị ra khơi. Theo tờ Nhật báo Hải Nam, có 8.994 tàu cá với hàng chục nghìn ngư dân sẽ đổ xuống biển Đông trong những ngày tới.

Tuy nhiên, thông tin không nói rõ những khu vực mà ngư dân Trung Quốc sẽ đánh bắt tại biển Đông.

Lệnh cấm đánh cá mà Trung Quốc đơn phương áp đặt tại biển Đông có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8. Lệnh cấm đánh cá nói trên của Trung Quốc vốn bị Việt Nam và các nước trong khu vực bác bỏ.

Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh cấm hôm 15/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối, nói rằng quyết định của Trung Quốc là “đơn phương” và “không có giá trị”. Phía Philippines cũng tuyên bố bác bỏ lệnh cấm phi lý nói trên của Trung Quốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên