Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45
VOV.VN - Ngày 19/11, Bộ GTVT chính thức khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45. Tổng kinh phí các gói thầu này khoảng 3.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.
Sáng 19/11, tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức triển khai thi công gói thầu số 10-XL, gói thầu số 12-XL và gói thầu 13-XL- Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45). Tổng giá trị xây lắp 3 gói thầu nói trên là hơn 4.300 tỷ đồng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung...
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, việc thực hiện đúng kế hoạch các gói thầu xây lắp của Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 nói riêng và 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức PPP (hợp tác công tư) sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước nói chung, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông còn là quyết tâm cao của Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
“Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1.
Dự án giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, của Ninh Bình, Thanh Hoá”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Thông tin chi tiết về các gói thầu, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, gói thầu số 10-XL - Thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu hơn 1.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Gói thầu số 10-XL đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 12-XL - Thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long với giá trúng thầu hơn: 1.344 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Gói thầu số 12-XL đi qua địa bàn 3 xã (xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh, của huyện Hà Trung), tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 13-XL - Thi công xây dựng đoạn Km307+600 - Km318+000 do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu hơn 1.256 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Gói thầu số 13-XL đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã, Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa), tỉnh Thanh Hóa.
Trước đó, vào ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 với gói thầu được chọn khởi công là gói thầu số 11-XL. Đến nay, sau hơn một tháng thi công gói thầu đã triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung triển khai công tác giảI phóng mặt bằng với quyết tâm cao; trong đó phải kể đến kết quả thực hiện rất hiệu quả của tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa; đến nay việc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành đạt khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.
Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực”, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm; hoàn thành dứt điểm trong tháng 12/2020.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để hoàn tất giải phóng mặt bằng; khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai thi công; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của bộ, của địa phương, tổ chức triển khai thi công công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được khởi công ngày hôm nay đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe; phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng./.