Công bố nguyên nhân tai nạn máy bay Air France năm 2009

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do sai sót của phi công và trục trặc trong hoạt động của các thiết bị cảm biến tốc độ trên máy bay.

Sự cố kỹ thuật và lỗi của phi công đã khiến chiếc máy bay chở khách của hãng Air France gặp nạn trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009, làm toàn bộ 228 người thiệt mạng, theo một báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Air France xấu số đang được trục vớt từ dưới biển.
Hai năm sau, các nhà điều tra mới có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn được coi là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất của ngành hàng không Pháp này.

Theo kết luận công bố ngày 4/7 của các nhà điều tra, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do sai sót của phi công và do trục trặc trong hoạt động của các thiết bị cảm biến tốc độ trên máy bay.

Bản báo cáo điều tra và kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn này gồm 356 trang do các nhà điều tra của Cơ quan An toàn hàng không Pháp (BEA) thực hiện trong hơn 20 tháng qua và được công bố nhằm sáng rõ trách nhiệm của các bên liên đới trong vụ tai nạn.

Trong hai năm qua các nhà điều tra cũng từng đưa ra những nhận định sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn nhưng đây là lần đầu tiên BEA đưa ra bản báo cáo chính thức với gia đình các nạn nhân và các giới chức liên quan về kết luận điều tra chính thức xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Khi xảy ra trục trặc, cơ trưởng đã đi nghỉ và các phi công phụ chịu trách nhiệm điều khiển máy bay. Cơ trưởng đã quay trở lại buồng điều khiển nhưng không thể cứu vãn được thảm kịch. Một trong những sai sót của phi hành đoàn là cho để máy bay hướng mũi lên trên thay vì xuống dưới khi động cơ chết máy.

Giả thiết về sự trục trặc trong hoạt động của thiết bị cảm biến tốc độ là nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc này cũng đã từng được các nhà điều tra nêu ra trong các nhận định sơ bộ trước đó.

Chiếc máy bay A330 của Air France đã biến mất trong một cơn bão khi đang bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp). Máy bay được tin đã bị rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1/6/2009. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đã được phát hiện sau một cuộc tìm kiếm kéo dài trên một vùng biển rộng 10.000km2. Sau 23 tháng, các tàu ngầm robot mới tìm thấy các hộp đen chứa dữ liệu hồi năm 2011./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên