Ngày đầu tiên thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

Mức phí được áp dụng tại đường cao tốc này có mức giá từ 1.000 đồng/km đến 8.000 đồng/km và đây là hình thức thu phí khép kín hiện đại lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam.

Sáng 25/2, Công ty 175, thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã chính thức thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tình hình lưu thông ngày đầu thi phí tại các nút giao thông diễn ra thông thoáng, ổn định.

Đúng 8h, các trạm thu phí tại 2 điểm chính là Chợ Đệm, huyện Bình Chánh và Thân Cửu Nghĩa, tỉnh Tiền Giang; cùng 2 trạm phụ là Tân An và Bến Lức, tỉnh Long An chính thức thu phí các xe lưu thông qua đường cao tốc.

Tình hình lưu thông ngày đầu thi phí tại các nút giao thông diễn ra thông thoáng

Do các trạm đã tổ chức thu phí thử - không thu tiền để các tài xế và nhân viên làm quen với thao tác nên sáng 25/2, tuy còn có một số sai sót nhỏ nhưng nhìn chung mọi việc diễn ra an toàn. Tại trạm thu phí Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, không có cảnh kẹt xe, các tài xế thao tác nhanh chóng. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cứu hộ, nhân viên của Công ty 175 cũng túc trực mỗi làn xe là 3 người sẵn sàng xử lý nếu có sự cố.

Ông Lê Đức Tuân, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, tình hình lưu thông buổi sáng tại trạm thu phí Chợ Đệm rất ổn định, nhờ làm tốt tuyên tuyền nên tài xế thích ứng nhanh, không xảy ra sự cố gì.

Tại trạm Tân An và Bến Lức, tỉnh Long An, tình hình hoạt động của các trạm thu phí cũng ổn định. Các trạm này còn in ra các bảng hướng dẫn và giá cước để phát kèm cho các tài xế tìm hiểu thêm. Đa số các tài xế đều phấn khởi và nhanh chóng làm quen với hình thức thu phí khép kín hiện đại, lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam này.

Lái xe đã quen với thao tác mới

Đó là khi xe vào đường cao tốc không phải mua vé, trả tiền như các trạm thu phí hiện hành, tài xế chỉ dừng tại trụ phát thẻ từ tự động bấm nút, chờ 2-3 giây sẽ lấy thẻ từ máy nhả ra. Nhận thẻ xong, tài xế tiếp tục chạy, không phải trả tiền liền. Khi đến trạm ra, tài xế trả thẻ từ cho nhân viên thu phí. Máy tính xác định số tiền phải trả và in phiếu thanh toán. Quá trình nhận thẻ từ và thanh toán diễn ra rất nhanh, chỉ 3-15 giây. Tuy còn có một số mới đi lần đầu và còn bỡ ngỡ, nhưng mọi người đã nhanh chóng làm quen và rất hài lòng.

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đưa vào khai thác từ tháng 2/2010 với tổng chiều dài 62km, trong đó tuyến đường cao tốc chính dài 40km, kinh phí đầu tư gần 9.900 tỷ đồng. Tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt xe mỗi ngày.

Mức phí được áp dụng tại đường cao tốc này có mức giá từ 1.000 đồng/km đến 8.000 đồng/km và đây là hình thức thu phí khép kín hiện đại lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Thời gian dự kiến thu phí là 25 năm./.     

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên