300 người thoát chết trong vụ cháy máy bay Dubai như thế nào?

VOV.VN - Ngành hàng không an toàn hơn nhờ vào các bài học từ các thảm kịch trong quá khứ. Vụ cháy máy bay Emirates ở Dubai là một ví dụ tiêu biểu.

Chiếc máy bay chở khách của hãng Emirates gặp nạn ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất – UAE), động cơ bị cháy, hầu hết phần nóc máy bay bị lửa thiêu rụi.

Chiếc máy bay chở khách của hãng Emirates gặp nạn ở Dubai. Ảnh: The Hindu.

Thế nhưng toàn bộ 300 người trên máy bay (gồm 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn) đã thoát chết một cách kỳ diệu. Làm thế nào mà có được điều đó?

Câu trả lời nằm ở kỹ thuật và huấn luyện.

Chiếc máy bay Boeing Co. 777-300 số hiệu 521 bay từ Ấn Độ. Vụ tiếp đất khẩn của chiếc phi cơ này na ná vụ rơi máy bay Boeing 777-200 của hãng Asiana ở San Francisco (Mỹ) vào năm 2013. Khi đó chiếc máy bay Asiana xén vào đê chắn sóng, bị xoay hướng rồi bốc cháy gần đường băng. Chỉ có 3 trong tổng số 291 hành khách trong chuyến bay này thiệt mạng (tỷ lệ sống sót là 99%), còn chiếc máy bay bị phá hủy.

Emirates là hãng sử dụng Boeing 777 nhiều nhất. Vụ tai nạn hôm 3/8 là tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử 31 năm của hãng. Mặc dù tất cả hành khách sống sót, một lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi tham gia dập lửa.

Trong một tuyên bố vào hôm 3/8, hãng hàng không này cho biết chuyến bay EK521 “đã gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Dubai vào khoảng 12h45 giờ địa phương; tất cả hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn nhờ phản ứng nhanh của các đội nghiệp vụ của Emirates và sân bay Dubai”.

Sau đó hãng này cho biết tai nạn một phần là do sự thay đổi của gió.

Phi cơ trong vụ việc này bay bằng các động cơ Rolls-Royce Trent 800, xuất phát từ sân bay quốc tế Trivandrum ở Ấn Độ.

Hãng Emirates cho biết, máy bay được chuyển giao cho hãng vào năm 2003 và do một cơ trưởng và cơ phó với “7.000 giờ bay” mỗi người lái.

Về phương diện kỹ thuật, có 3 cải tiến sau có thể đã giúp cứu sống những người trên máy bay gặp nạn:

Sơ tán

Máy bay phải được sơ tán trong vòng 90 giây, trước khi lửa và khói ngập tràn máy bay.

Chống cháy

Nhựa và sợi trên khoang máy bay được thiết kế không chỉ để kháng lửa. Chúng còn có tính năng là không tạo ra khói độc một khi đã bốc cháy (trên thực tế nhiều khi khói còn gây chết người hơn cả lửa). Các máy bay được chế tạo sau năm 1990 phải đáp ứng thêm cả tiêu chí là chỉ sản sinh nhiệt ở mức độ nhất định khi các vật liệu trên máy bay bốc cháy, với khói có nồng độ đậm đặc trong giới hạn nhất định.

Ghế máy bay

Tất cả các ghế trên các tàu bay hiện đại như là 777 đều được thiết kế để chịu được các lực mạnh gấp tới 16 lần lực hút của Trái đất. Sự kết nối giữa sàn và ghế cũng được gia cố để ghế không bị rời ra khi có va chạm mạnh.

Hãng Emirates, Boeing và các cơ quan giám sát an toàn hàng không sẽ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn – quá trình này có thể sẽ kéo dài hàng tháng trời./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kinh nghiệm xử lý an toàn từ vụ máy bay Singapore bốc cháy một cánh
Kinh nghiệm xử lý an toàn từ vụ máy bay Singapore bốc cháy một cánh

VOV.VN - Phi cơ Singapore bay được gần 2 tiếng thì phi công phát hiện vấn đề dầu động cơ nên cho máy bay quay lại. Vừa tiếp đất, cánh phải của phi cơ bốc cháy.

Kinh nghiệm xử lý an toàn từ vụ máy bay Singapore bốc cháy một cánh

Kinh nghiệm xử lý an toàn từ vụ máy bay Singapore bốc cháy một cánh

VOV.VN - Phi cơ Singapore bay được gần 2 tiếng thì phi công phát hiện vấn đề dầu động cơ nên cho máy bay quay lại. Vừa tiếp đất, cánh phải của phi cơ bốc cháy.

Hình ảnh máy bay UAE biến thành quả cầu lửa sau khi hạ cánh khẩn cấp
Hình ảnh máy bay UAE biến thành quả cầu lửa sau khi hạ cánh khẩn cấp

VOV.VN - Chiếc máy bay của hãng hàng không UAE đã phải hạ cánh khẩn cấp do gặp sự cố và bốc cháy trên đường băng. Rất may không có thiệt hại về người.

Hình ảnh máy bay UAE biến thành quả cầu lửa sau khi hạ cánh khẩn cấp

Hình ảnh máy bay UAE biến thành quả cầu lửa sau khi hạ cánh khẩn cấp

VOV.VN - Chiếc máy bay của hãng hàng không UAE đã phải hạ cánh khẩn cấp do gặp sự cố và bốc cháy trên đường băng. Rất may không có thiệt hại về người.

Cháy máy bay UAE: Đòn giáng mạnh vào hãng hàng không hàng đầu thế giới
Cháy máy bay UAE: Đòn giáng mạnh vào hãng hàng không hàng đầu thế giới

VOV.VN - Cả Hãng hàng không Emirates và máy bay Boeing 777-300 đều có hồ sơ an toàn bay rất ấn tượng.

Cháy máy bay UAE: Đòn giáng mạnh vào hãng hàng không hàng đầu thế giới

Cháy máy bay UAE: Đòn giáng mạnh vào hãng hàng không hàng đầu thế giới

VOV.VN - Cả Hãng hàng không Emirates và máy bay Boeing 777-300 đều có hồ sơ an toàn bay rất ấn tượng.

Máy bay UAE bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh
Máy bay UAE bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh

VOV.VN - Một máy bay của Hãng hàng không của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Dubai do gặp sự cố.

Máy bay UAE bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh

Máy bay UAE bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh

VOV.VN - Một máy bay của Hãng hàng không của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Dubai do gặp sự cố.

Cận cảnh máy bay Singapore bốc cháy một bên cánh
Cận cảnh máy bay Singapore bốc cháy một bên cánh

VOV.VN - Một máy bay Singapore đi Milan đã phải quay đầu và hạ cánh khẩn ở Singapore. Cánh phải của máy bay bốc cháy ngay khi máy bay tiếp đất.

Cận cảnh máy bay Singapore bốc cháy một bên cánh

Cận cảnh máy bay Singapore bốc cháy một bên cánh

VOV.VN - Một máy bay Singapore đi Milan đã phải quay đầu và hạ cánh khẩn ở Singapore. Cánh phải của máy bay bốc cháy ngay khi máy bay tiếp đất.