Trung Quốc thử nghiệm tàu cao tốc 500km/h

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, việc thử nghiệm này sẽ mang đến những tham khảo hữu ích cho hoạt động đường sắt cao tốc của Trung Quốc.  

Công ty CSR - nhà sản xuất đầu máy tàu hỏa lớn nhất của Trung Quốc cũng vừa cho chạy thử nghiệm đoàn tàu siêu tốc có sức kéo tối đa 22.800 kw, có thể đạt tốc độ tối đa là 500 km/h. Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, việc thử nghiệm đoàn tàu siêu tốc đạt tốc độ 500 km/h sẽ mang đến những tham khảo hữu ích cho hoạt động đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện nay.

Trong khi đó, ngày 26/12, Trung Quốc khai trương một tuyến đường sắt cao tốc nối 2 thành phố lớn Quảng Châu và Thâm Quyến. Với tốc độ 300km/h, quãng thời gian đi lại giữa hai thành phố này giảm còn 35 phút, tức chỉ còn một nửa so với trước đây.

Tuyến đường này có thể được nối dài đến Hongkong vào năm 2015. Giá vé của tuyến tàu cao tốc này cũng không đắt hơn nhiều so với các loại tàu nhanh hiện nay ở Trung Quốc. Vé một chiều hạng nhất có giá 16 USD và vé một chiều hạng hai có giá 12 USD.

Chiếc tàu có tốc độ chạy tới 500km/h (Ảnh: Internet)

Trên tổng chiều dài 102 km của tuyến đường này, có gần 11km chạy ngầm dưới cửa sông Châu Giang, là đường sắt ngầm dưới nước nhanh nhất thế giới. Giám đốc thi công dự án đường sắt cao tốc Wang Kun cho biết, công trình này thể hiện tiến bộ vượt bậc về mặt thi công của ngành đường sắt Trung Quốc.

Ông Wang Kun nói: “Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn khi thi công công trình này, trong đó khó khăn lớn nhất là đoạn đường hầm Sư Tử Dương chạy ngầm dưới cửa sông Châu Giang. Đây là một trong những đường hầm khó thi công nhất trên thế giới. Về mặt kỹ thuật, việc thi công đoạn đường này có thể so sánh với các công trình ngầm nổi tiếng ở Đan Mạch, Anh hay Nhật Bản”.

Kể từ năm 2008, Trung Quốc tập trung đầu tư nhiều vào việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc trong khoản tiền kích thích kinh tế trị giá 631 tỷ USD. Nước này hiện có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với tổng chiều dài 8.358 km. Trung Quốc cho biết mạng lưới này sẽ vượt 16.000 km trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, năm nay cũng là năm nhiều tai tiếng đối với ngành đường sắt Trung Quốc. Hồi tháng 7 vừa qua, một tai nạn tàu cao tốc đã làm 40 người thiệt mạng. Vụ tai nạn này làm dấy lên những lo ngại đối với tính an toàn của hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Bên cạnh đó là câu hỏi về chất lượng quản lý các dự án xây dựng đường sắt cao tốc sau khi Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân bị cách chức vì tội tham nhũng và đang chờ ngày ra tòa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên