Vụ rơi máy bay tại Pháp: Quy định về an toàn hàng không đã bị lợi dụng

VOV.VN - Quy định an toàn hàng không áp dụng sau sự kiện 11/9 khiến các khoang lái máy bay trở thành các pháo đài kiên cố.

Với việc nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái trước khi cho máy bay Đức đâm vào núi hôm 24/3, viên cơ phó đã tận dụng một trong các quy định an toàn hàng không được đưa vào áp dụng sau sự kiện 11/9, theo đó các khoang lái máy bay trở thành các pháo đài kiên cố.

Cần gạt cửa có 3 nấc: Thông thường (mặc định), Mở khóa, và Khóa (đồ họa của New York Times)
Sự cố hàng không xảy ra với chuyến bay Airbus A320 của Đức cũng cho thấy rõ một khác biệt lớn giữa các quy định về khoang lái giữa châu Âu và Mỹ. Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ quy định rõ khi có 1 phi công bước vào khoang hành khách thì phải có một tiếp viên hàng không ngồi trong buồng lái, trong khi bên châu Âu lại không có quy tắc 2 người tương tự.

Phản ứng lại vụ việc xâm phạm an ninh hàng không, một số hãng hàng không thế giới, bao gồm Air Canada, Norwegian Air Shuttle và easyJet đã thông báo vào hôm 26/3 rằng họ sẽ lập tức áp dụng quy tắc 2 người trong buồng lái.

Mark Rosenker, cựu chủ tịch Ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, nói: “Tôi thấy sốc khi không có một người thứ 2 trong buồng lái”.

Ở Mỹ, việc tiếp cận buồng lái được quy định rất chặt chẽ. Hành khách không được tụ tập gần cửa buồng lái và hễ khi nào cửa buồng mở thì không được phép ở trong nhà vệ sinh phía trước và khi đó các tiếp viên hàng không thường chặn lối đi, đôi khi bằng xe đẩy chở thức ăn. Tuy nhiên quy định 2 người này không nhằm ngăn ngừa một phi công có mưu đồ xấu mà chỉ là để đề phòng một phi công bị ốm hoặc bất lực trong việc điều khiển máy bay.

Vụ Germanwings cũng chỉ ra các nguy cơ tiềm ẩn trong cách thức kiểm tra tình trạng tâm thần của các phi công – mối quan tâm thường trực của một ngành đòi hỏi sự tập trung và kỷ luật với yếu tố kỹ thuật và stress ngày càng tăng.

Peter Goelz, cựu giám đốc quản lý của Ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, nói: “Tôi cho rằng sự cố này sẽ tác động sâu sắc lên ngành hàng không và cách thức kiểm tra tâm lý phi công”.

Ông Mark Rosenker cho biết, vấn đề sức khỏe phi công là mối quan tâm lâu dài của ngành hàng không nhưng việc phát hiện ra các vấn đề tâm lý có thể vẫn là thách thức lớn.

Ở Mỹ, phi công được kiểm tra về mặt y tế và tâm lý trước khi được tuyển dụng. Sau đó họ phải trải qua các cuộc kiểm tra y tế một lần mỗi năm nếu dưới 40 tuổi và hai lần/năm sau độ tuổi đó.

Mô phỏng những gì diễn ra trước lúc máy bay Germanwings rơi (đồ họa của Daily Mail)
Thế nhưng các cuộc khám sức khỏe này - thường do các nhân viên y tế phổ thông thực hiện -không phải lúc nào cũng kỹ càng. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý hàng không dựa vào các phi công tự nguyện tiết lộ bất cứ vấn đề nào về thể chất hoặc tinh thần.

Các phi công mà không làm được điều này hoặc thậm chí làm giả thông tin, thì có thể chịu mức phạt lên tới 250.000 USD, theo FAA.

Tuy nhiên, một số phi công ngại tiết lộ các thông tin như vậy do sợ mất việc.

Ngoài việc khuyến khích “tự khai”, các hãng cũng dựa vào các thành viên tổ bay báo cáo về các hành vi đáng ngờ hay theo dõi tình trạng sức khỏe của đồng nghiệp.

Rất may các vụ phi công cố ý gây tai nạn là khá hiếm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn
Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Nỗ lực phá cửa buồng lái bất thành của cơ trưởng chuyến bay 4U 9525
Nỗ lực phá cửa buồng lái bất thành của cơ trưởng chuyến bay 4U 9525

VOV.VN - Hệ thống khóa cửa buồng lái “quá an toàn” bị đổ lỗi là nguyên nhân xảy ra thảm họa máy bay Germanwings.

Nỗ lực phá cửa buồng lái bất thành của cơ trưởng chuyến bay 4U 9525

Nỗ lực phá cửa buồng lái bất thành của cơ trưởng chuyến bay 4U 9525

VOV.VN - Hệ thống khóa cửa buồng lái “quá an toàn” bị đổ lỗi là nguyên nhân xảy ra thảm họa máy bay Germanwings.

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320
Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong vụ rơi máy bay của Hãng Germanwings ở Pháp. 

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong vụ rơi máy bay của Hãng Germanwings ở Pháp. 

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings
Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

VOV.VN - Nhiều hãng hàng không đã lập tức yêu cầu phải có 2 người túc trực liên tục trong buồng lái trong hành trình bay.

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

VOV.VN - Nhiều hãng hàng không đã lập tức yêu cầu phải có 2 người túc trực liên tục trong buồng lái trong hành trình bay.

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi
Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?
Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

VOV.VN -Vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Alps cũng như một số thảm họa hàng không trước đây đang được “đổ lỗi” cho phi hành đoàn.

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

VOV.VN -Vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Alps cũng như một số thảm họa hàng không trước đây đang được “đổ lỗi” cho phi hành đoàn.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp
Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng
Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.