Việt Nam tiếp tục chạy đua giành quyền đăng cai Asiad 19

Ngày mai (30/3), Uỷ ban Olympic Việt Nam sẽ có buổi báo cáo về đề án đăng cai Asiad 19

Tận dụng các nhà thi đấu mới xây dựng giúp giảm tối thiểu chi phí đăng cai Asiad 19
Sau khi Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia và ấn Độ xin rút lui, Việt Nam đang tiếp tục chạy đua vận động giành quyền đăng cai Asiad 18 năm 2019 .

Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á, kiêm Phó Chủ tịch, Tổng thư ký ủy ban Olympic Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết, chiều ngày mai (30/3), ông sẽ có buổi báo cáo với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL về Đề án đăng cai Đại hội mà ông và Ban soạn thảo đã tính toán.

Tổng mức kinh phí dự trù mới nhất được ông Giang bật mí là 130 triệu USD. Con số này thấp hơn nhiều so với dự tính 300 triệu USD ban đầu và được coi là “siêu rẻ “nếu so với mức kinh phí 18,7 tỷ USD mà Trung Quốc phải bỏ ra để đăng cai ASIAD 2010 tại Quảng Châu. Thậm chí cũng thấp hơn cả mức kinh phí xây sân vận động mới 70.000 chỗ ngồi giá 400 triệu USD ở thành phố Incheon, Hàn Quốc sau khi quốc gia này giành quyền đăng cai Asiad 17.

Một trong những hướng khiến đề án đăng cai Đại hội của Việt Nam giảm kinh phí hết mức có thể chính là tận dụng hệ thống nhà thi đấu, sân vận động của các tỉnh, thành phía Bắc mà Hà Nội là trung tâm.

Thủ đô Hà Nội được chọn là nơi diễn ra một số môn thi đấu chính, lễ khai mạc và bế mạc. Các địa điểm vệ tinh bao gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Hạ Long (Quảng NInh). Đây đều là những địa phương có khoảng cách khá gần với Hà Nội và đã được trang bị hệ thống nhà thi đấu khang trang.  Phương án giải quyết vấn đề di chuyển cũng được tính đến dựa trên đề án quy hoạch đường sá mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đến năm 2019, những tuyến đường cao tốc liên tỉnh sẽ được hoàn thành, nối liền Hà Nội với các địa phương. Như vậy, cơ bản ngành thể thao chỉ xin xây mới một vài công trình như sân đua xe đạp lòng chảo và khu đua thuyền. Trong đó, kinh phí xây dựng sân đua xe đạp lòng chảo với khán đài 2.000 ghế ngồi dự kiến khoảng 100 tỷ đồng (tương đương 5 triệu USD) trong khuôn viên Khu liên hợp thể thao Hà Nội tại Xuân Canh, Xuân Trạch. Đây là công trình mà ngành thể thao đề đạt được xây dựng từ lâu để phát triển môn xe đạp, nhưng chưa có điều kiện thực hiện.

Thêm một điểm thuận lợi nữa, hiện tại OCA (Hội đồng Olympic châu Á) đã điều chỉnh, cho phép các nước chủ nhà không tổ chức một số môn mà họ không phát triển thay vì quy định chương trình thi đấu tối thiểu 35 môn, gồm 28 môn Olympic cộng thêm 7 trong số 9 môn thể thao thông dụng của châu á như trước kia. Ngoài ra, lượng khách đến cũng sẽ được khống chế hợp lý. Ông Giang khẳng định đây là cơ hội thuận lợi cho Việt Nam lần đầu tiên đăng cai ASIAD.

Nếu đăng cai và tổ chức tốt, chúng ta sẽ nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới. Ngành du lịch cũng sẽ có nguồn thu dồi dào, bên cạnh đó có thể dẫn ra những cú hích bất ngờ khác về kinh tế, trở thành thị trường đầu tư nhiều hứa hẹn của các tập đoàn kinh tế lớn - đây là cái lợi không đo đếm được. Chưa kể, những công trình được đầu tư phục vụ Asiad sau này sẽ trở thành tài sản hữu ích của đất nước và ngành TDTT.

Dự kiến, phiên họp toàn thể của OCA diễn ra vào ngày 3/11 tại Macau sẽ công bố chủ nhà của ASIAD 2019./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên