Đi ngược chiều trên đường cao tốc phải bị xử lý hình sự
VOV.VN - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, đi ngược chiều trên đường cao tốc là hành động gây nguy hiểm, coi thường pháp luật, cần phải xử phạt thật nghiêm
Theo đại biểu Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội), tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh vượt ẩu, đi vào đường cấm, đường một chiều, đường cao tốc hiện nay là rất đáng lo ngại.
Xe container quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội vào sáng 10/11/2018 |
Nếu không mạnh tay xử lý, nhiều người sẽ khinh nhờn, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Nêu ví dụ, ở một số nước, việc xe container ngang nhiên quay đầu đi ngược chiều trên đường cao tốc, gây ảnh hưởng đến tốc độ của các phương tiện khác, gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác có thể bị cấm lái xe vĩnh viễn, nhưng chúng ta chỉ xử phạt ở mức vài triệu đồng và “treo” bằng lái vài tháng là quá nhẹ. Bên cạnh việc nâng mức xử phạt, cần đưa những hình ảnh vi phạm công khai trên báo chí để khuyến cáo người dân.
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm, đoàn Hà Nội nêu ý kiến: “Nếu mình là người vi phạm mà cả nước, thậm chí cả thế giới biết thì có tính răn đe rất lớn. Chúng tôi mong rằng, các cơ quan truyền thông tuyên truyền phổ biến pháp luật nhiều hơn nữa đến người dân. Đặc biệt, những người thi hành pháp luật về giao thông có chế tài xử phạt nghiêm minh hơn, mạnh hơn và một điều nữa là không được có vùng cấm”.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, đoàn Thanh Hóa đề nghị, các ngành chức năng cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền và rút kinh nghiệm ngay trong quá trình đào tạo lái xe.
“Người điều khiển phương tiện giao thông là phải được đào tạo, được học, được thi, được cấp bằng chứng chỉ và chúng ta phải khẳng định phải đủ điều kiện như vậy thì mới được lưu hành phương tiện trên quốc lộ. Vậy tại sao anh lại điều khiển phương tiện đi lùi trong điều kiện phương tiện trên đường cao tốc như vậy. Nếu chúng ta không nghiêm túc xử lý thì sẽ gây ra tai nạn giao thông rất phổ biến trên đường” - ông Bùi Sỹ Lợi nói.
Đại biểu Phạm Tất Thắng, đoàn Vĩnh Long thì cho rằng, mấu chốt của vấn đề là mức xử phạt của chúng ta chưa đủ sức răn đe, thậm chí có những quy định chưa cụ thể.
Những hành vi gây nguy hiểm cho người khác như vậy có thể xử lý trách nhiệm hình sự, chứ không nên để xảy ra va chạm mới xử phạt: “Những hành động đó mặc dù biết quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Tôi cho rằng, đây cũng là một yêu cầu trong công tác xây dựng pháp luật của chúng ta trong thời gian tới, khi chúng ta trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong đó, chế tài xử phạt phải cụ thể hơn, mức độ xử lý phải cao hơn mới đủ sức răn đe các đối tượng khác không có vi phạm tiếp theo”./.
Nhiều người Hà Nội bất chấp băng qua dải phân cách đi ngược chiều
Tài xế xe biển “ngũ quý” đi ngược chiều hầm Kim Liên bị phạt 1 triệu