Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10047, ngày 6/9/2018 đề nghị tỉnh Điện Biên phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cân đối nguồn vốn, khẩn trương xây dựng cầu dân sinh vượt suối Nậm Chim, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của bà con, học sinh trong khu vực bản Huổi Hạ và lân cận.
|
Do chưa được đầu tư hạ tầng giao thông, nên khi nước lũ dâng cao nhiều học sinh ở Huổi Hạ phải chui túi nilon vượt suối lũ để tới trường. |
Nội dung công văn do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ: Sau khi nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí, truyền thông trong ngày 5/9/2018 về tình trạng vẫn còn học sinh tại bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên phải chui túi nilon để vượt suối lũ Nậm Chim tới trường do chưa được đầu tư hạ tầng giao thông. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để kiểm tra, xem xét về vấn đề này.
Qua kiểm tra, vị trí vượt suối Nậm Chim vào bản Huổi Hạ thuộc tuyến đường từ bản Huổi Hạ tới trung tâm xã Na Sang, vì vậy việc đầu tư xây dựng cầu tại vị trí này thuộc trách nhiệm của địa phương.
Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương” - (LRAMP).
Theo dự án này, tỉnh Điện Biên được đầu tư 64 cầu dân sinh với kinh phí khoảng 235 tỷ đồng; trong đó, huyện Mường Chà được đầu tư 5 cầu, gồm Na Pheo, Na Pheo 2, Huổi Sang, Nậm Piền, Bản Co Đứa.
Trong số này có 3 cầu thuộc xã Na Sang là Na Pheo, Na Pheo 2 và Bản Co Đứa đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công trong tháng 9 năm nay.
Riêng cầu tại vị trí qua suối vào bản Huổi Hạ, hiện không nằm trong danh mục đầu tư của dự án LRAMP do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Do đó, để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các em học sinh trong khu vực khó khăn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đối chiếu với các tiêu chí, nguyên tắc của dự án LRAMP. Nếu đáp ứng yêu cầu và nguồn vốn dự án còn cân đối được, thì đề xuất bổ sung ngay danh mục cầu vượt suối Nậm Chim vào dự án LRAMP.
Trường hợp cầu vượt suối Nậm Chim được bổ sung đầu tư trong dự án LRAMP, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp bố trí kinh phí để đầu tư phần đường kết nối từ bản Huổi Hạ tới trung tâm xã Na Sang đảm bảo khai thác đồng bộ với cầu.
Còn trong trường hợp không đáp ứng các yêu cầu để bổ sung vào dự án LRAMP, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Điện Biên cần chủ động bố trí kinh phí để sớm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của bà con, học sinh trong khu vực đã nêu.
Sau khi nhận được công văn của Bộ Giao thông Vận tải, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: Điện Biên là tỉnh miền núi, kinh tế đặc biệt khó khăn, trên 90% phụ thuộc vào ngân sách trung ương, do vậy tỉnh không có khả năng bố trí kinh phí để sớm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của giáo viên, học sinh và nhân dân trong khu vực đã nêu.
Do đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên chủ động, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất bổ sung danh mục cầu vượt suối Nậm Chim vào dự án LRAMP.