25 quốc gia châu Á tham dự Diễn đàn liên chính phủ về GTVT tại Hà Nội

VOV.VN - Nội dung chính của diễn đàn là “Tiến tới thành phố thông minh có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp”.

Chiều 28/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung tâm phát triển vùng Liên Hợp Quốc đồng tổ chức Diễn đàn "liên chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 - EST12”.

Diễn đàn EST12 năm 2019 với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp”.

Diễn đàn EST12 năm 2019 diễn ra chiều 28/10.

Tham dự Diễn đàn EST12 có khoảng 335 đại biểu, trong đó có 213 đại biểu quốc tế đến từ 25 quốc gia châu Á, gồm quan chức Chính phủ từ các nước thành viên EST, đại diện các đại sứ quán, các đại biểu từ các tổ chức quốc tế, khối tư nhân, các học giả nghiên cứu, chuyên gia của Liên Hợp Quốc.

Các nội dung chính của Diễn đàn EST12 gồm: Thảo luận các chính sách về GTVT bền vững với môi trường; tích hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị; phát triển dịch vụ vận tải và kết cấu hạ tầng giao thông bền vững; ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến; các giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới và mối quan hệ đối tác trong việc xây dựng các thành phố và cộng đồng an toàn, thông minh, thích ứng và phát triển bền vững.

Chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới phát triển hệ thống GTVT bền vững

Với vai trò đồng chủ trì Diễn đàn EST12, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm phát triển vùng Liên Hợp Quốc về việc tổ chức diễn đàn EST lần thứ 12 với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp”. Trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, giao thông thông minh và công nghệ carbon thấp sẽ là hướng đi tất yếu trong phát triển hệ thống GTVT ở các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại diễn đàn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với phát triển GTVT tại các thành phố, Việt Nam chủ trương phát triển mạnh hệ thống xe buýt; nhanh chóng đầu tư các tuyến vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt trên cao và tàu điện ngầm, từng bước tăng tỷ lệ đảm nhận của vận tải khách công cộng tại các thành phố.

Kiểm soát sự phát triển của xe máy, ô tô cá nhân đặc biệt là ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từng bước phát triển hệ thống giao thông thông minh tại các đô thị. Để đạt được mục tiêu này, trong điều kiện kinh tế xã hội và hạ tầng kỹ thuật như hiện nay, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, cần tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và các nước trên thế giới.

“Tôi mong rằng, qua diễn đàn này nhiều kinh nghiệm tốt từ các nước, nhiều ý tưởng mới về giao thông thông minh, về công nghệ carbon thấp trong GTVT sẽ được chia sẻ tạo điều kiện cho các nước tham gia, nghiên cứu, vận dụng hướng tới phát triển hệ thống GTVT bền vững. Mong rằng các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tham gia diễn đàn sẽ là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, huy động các nguồn lực tạo điều kiện cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam hướng tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông thông minh và carbon thấp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Giao thông Hà Nội có nhiều thay đổi

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đang hoàn thiện Đề án giao thông thông minh, tập trung số hóa hạ tầng và phương tiện giao thông.

Tại Diễn đàn lần này, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các chương trình, giải pháp khả thi nhằm đạt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, trong đó xây dựng giao thông thông minh bền vững môi trường như: các chính sách về GTVT bền vững môi trường, quy hoạch sử dụng đất để phát triển đô thị thông minh, các dịch vụ và kết hạ tầng bền vững, công nghệ kĩ thuật tiên tiến, các giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới và mối quan hệ đối tác trong việc xây dựng các thành phố, cộng đồng an toàn, thông minh, thích ứng và bền vững.

Cùng đó là khuyến khích phát triển cơ sở vật chất cho xe đạp và người đi bộ, tối ưu hóa mạng lưới đường bộ; phát triển thành phố và cộng đồng theo hướng thuận lợi, an toàn về giao thông…

Cũng tại phiên khai mạc, đại diện Liên Hợp Quốc, ông Shantanu Mukherjee - Trưởng phòng Chính sách và Phân tích tại bộ phận về mục tiêu phát triển bền vững (UN DESA) cho biết, Diễn đàn EST đã diễn ra trong nhiều năm qua và đem lại những kết quả tốt đẹp, thúc đẩy mối quan hệ đối thoại giữa các quan chức chính phủ cao cấp cũng như các ngành, từ đó xác định các giải pháp thực tiễn.

“Diễn đàn lần này với sự tham dự đại biểu cấp bộ trưởng, doanh nhân, nhà khoa học, sẽ có nhiều ý kiến đa chiều để có góc nhìn đa dạng từ nhiều phía. Qua đó có sự cam kết, quan hệ đối tác cũng như những sáng kiến để phát triển giao thông bền vững”, ông Shantanu Mukherjee nói.

Ông Bambang Susantono, Phó Chủ tịch quản trị tri thức và phát triển bền vững, Ngân hàng phát triển châu Á cũng có bài phát biểu, nhấn mạnh sự thay đổi về giao thông bền vững ở châu Á - Nhu cầu về các giải pháp giao thông thế hệ tiếp theo để đạt được các thành phố thông minh và có khả năng thích ứng./.

“Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á” do Liên Hợp Quốc thành lập từ năm 2005, là một phần quan trọng của sáng kiến Giao thông vận tải bền vững với môi trường.

Đây là diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước châu Á về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải; xây dựng đô thị và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn và bền vững hơn thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả. Bắt đầu với ASEAN +4 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Mông Cổ), Diễn đàn EST dần dần mở rộng lên đến 25 quốc gia thành viên gồm: Afganistan, Bangladesh, Bhutan, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Maldives, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Philippines, Pakistan, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Timor-Leste, Nga và Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô
Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

VOV.VN -Việc xây dựng Đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay sắp chuẩn bị lên quận ở Hà Nội...

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

Hà Nội tiếp tục “khởi động” đề án cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô

VOV.VN -Việc xây dựng Đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay sắp chuẩn bị lên quận ở Hà Nội...

Máy bay bị “vật thể lạ” đâm móp, nghi phương tiện bay không người lái
Máy bay bị “vật thể lạ” đâm móp, nghi phương tiện bay không người lái

VOV.VN -Đã có 2 tàu bay bị "vật thể lạ" đâm móp mũi che ra-đa thời tiết, nghi do va chạm với phương tiện bay không người lái trên vùng trời Việt Nam.

Máy bay bị “vật thể lạ” đâm móp, nghi phương tiện bay không người lái

Máy bay bị “vật thể lạ” đâm móp, nghi phương tiện bay không người lái

VOV.VN -Đã có 2 tàu bay bị "vật thể lạ" đâm móp mũi che ra-đa thời tiết, nghi do va chạm với phương tiện bay không người lái trên vùng trời Việt Nam.

Đại diện các quốc gia châu Á đến Việt Nam bàn về GT-VT bền vững
Đại diện các quốc gia châu Á đến Việt Nam bàn về GT-VT bền vững

VOV.VN -Nội dung của diễn đàn là “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp".

Đại diện các quốc gia châu Á đến Việt Nam bàn về GT-VT bền vững

Đại diện các quốc gia châu Á đến Việt Nam bàn về GT-VT bền vững

VOV.VN -Nội dung của diễn đàn là “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp".