TPHCM sẽ vận hành tuyến buýt đường sông đầu tiên vào giữa tháng 8

VOV.VN - Tuyến buýt đường sông đầu tiên sẽ chạy thử nghiệm vào tháng 7 và chính thức đi vào hoạt động trung tuần tháng 8 tới.

Tuyến buýt đường sông đầu tiên do Công ty Thường Nhật làm chủ đầu tư dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào tháng 7 và chính thức đi vào hoạt động trung tuần tháng 8 tới. Hiện các công tác chuẩn bị vẫn đang được các bên liên quan tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Kim Toản - GĐ Công ty Thường Nhật (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu với CT UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và PCT Lê Văn Khoa về mô hình tàu.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật, chủ đầu tư dự án cho biết tuyến buýt đường sông số 1 vẫn đang gấp rút thực hiện. Tàu buýt đang được chế tạo tại xưởng đóng tàu Tân Viễn Đông. Tàu có sức chứa 80 người, đảm bảo các hệ thống an toàn tốt nhất, người đi tuyến buýt không cần phải mặc áo phao. Áo phao chỉ là giải pháp dự phòng và được để dưới các ghế ngồi.

Theo ông Hà Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng Quản lý đường thủy, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sở hỗ trợ để nhà đầu tư nhanh chóng đưa vào hoạt động. Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dễ thực hiện hơn nhưng do đang vướng công trình cống ngăn triều Bến Nghé tại khu vực Cầu Móng (Quận 1) nên dự kiến đầu năm 2018 mới triển khai. Trong khi đó, Tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) có 9 bến (tính cả 2 bến đầu và cuối), khoảng cách giữa các bến là 1,35 km, thời gian di chuyển từ 6 – 8 phút và Sở đang kiểm tra đôn đốc để đưa vào hoạt động đúng tiến độ.

Ông Hà Thanh Sơn nói: “Dự kiến tháng 7, chúng tôi sẽ vận hành kỹ thuật. Tháng 8 đưa vào vận hành khai thác tàu đầu tiên. Sau đó mỗi tháng đưa vào thêm một tàu và dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ đưa vào 6 tàu vận hành, khai thác trên tuyến”.

Bến Linh Đông - quận Thủ Đức đang được thi công (Ảnh chụp trưa ngày 30/6/2017).
Tuyến số 1 sẽ đi trên Sông Sài Gòn - Ảnh chụp trên sông Sài Gòn.

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 112 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km, trong đó tuyến đường thủy nội địa dài trên 574 km nhưng chưa được tận dụng hiệu quả. Vì thế, tuyến buýt sông đầu tiên sắp đi vào hoạt động là tín hiệu đáng mừng của thành phố trong việc tận dụng lợi thế kênh rạch để vận tải hành khách, giảm tải cho đường bộ. Qua đó còn mở ra hướng đi mới về phát triển du lịch đường thủy trong tương lai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp có tuyến buýt sông đầu tiên ở TP HCM
Sắp có tuyến buýt sông đầu tiên ở TP HCM

VOV.VN - Tháng 6/2017, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa đầu tiên.

Sắp có tuyến buýt sông đầu tiên ở TP HCM

Sắp có tuyến buýt sông đầu tiên ở TP HCM

VOV.VN - Tháng 6/2017, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa đầu tiên.