Cuộc chơi “lửa thử vàng” với 35 đêm nhạc kịch của đạo diễn 9x Phi Anh

VOV.VN - Trong lần tái xuất, Nguyễn Phi Phi Anh khiến khán giả bất ngờ với quy mô của một chuỗi 35 đêm nhạc kịch ngay tại mảnh đất “kén” nghệ thuật là Hà Nội.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có một dự án nhạc kịch gồm 3 vở “Đêm hè sau cuối”, “Góc phố danh vọng” và “Mộng ước không xa vời” được diễn liên tục trên sân khấu L’Espace trong tổng cộng 35 đêm. Càng bất ngờ hơn khi nó không được nhào nặn bởi bàn tay của bất kỳ đạo diễn tên tuổi nào của nhạc kịch nước nhà, càng không có sự góp mặt của những ngôi sao diễn viên, dự án nhạc kịch mang tên “Hope” này do đạo diễn trẻ sinh năm 1991 Nguyễn Phi Phi Anh dàn dựng cùng dàn diễn viên nghiệp dư.

Cách đây 4 năm, Nguyễn Phi Phi Anh (Ppan) cũng từng làm bùng nổ sân khấu nhạc kịch nước nhà với vở diễn “Góc phố danh vọng”. Khi ấy, Phi Anh chỉ mới 21 tuổi, còn đang là sinh viên đại học năm nhất. Bởi vậy, chẳng ai có thể tin một “cậu bé” lại có thể đạo diễn được một vở nhạc kịch cho ra đúng chất nhạc kịch. Cũng bởi vì thế mà Phi Anh tự nhận cuộc chơi của mình là “ca nhạc và kể chuyện”.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh (Ảnh: Đỗ Tăng)

Song, ngay trong lần ra mắt ấy, đã có cả nghìn người đến xem vở nhạc kịch do Phi Anh làm đạo diễn. Thậm chí ekip còn phải tổ chức thêm một buổi ngoài lề để thỏa mãn nhu cầu của khán giả. Đến năm 2013, khi một lần nữa giới thiệu “Góc phố danh vọng” và thêm vở “Đêm hè sau cuối”, cả 10 đêm diễn đều cháy vé và được công chúng lẫn những người hoạt động trong ngành nghệ thuật đánh giá cao. Thành công này còn giúp Phi Anh lọt vào Top 30 người trẻ dưới 30 tuổi có đóng góp tích cực cho xã hội do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2015.

Màn ra mắt hoành tráng ấy đã giúp Phi Anh có thêm nhiều trải nghiệm cũng như đam mê để tiếp tục con đường của mình. Trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại học Hampshire (Mỹ) chuyên ngành Sân khấu – Điện ảnh, cùng với kinh nghiệm làm việc tại hãng Walt Disney, Phi Anh tiếp tục làm một mộng tưởng “hoang dại” nữa. Đó là 35 đêm diễn liên tục, với hơn 100 diễn viên, ekip hoàn toàn nghiệp dư ngay giữa một nơi rất “kén” nghệ thuật – Hà Nội.

Nói là “kén” bởi theo như PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, sân khấu Việt Nam rất khó thay đổi, cũng rất khó để khán giả bỏ tiền đến xem nhạc kịch hay các môn nghệ thuật truyền thống, cổ điển. Các sân khấu nhạc kịch tại Hà Nội bây giờ cũng rất khó làm 1 chuỗi chương trình dài hơi đến 35 đêm diễn như Phi Anh. Lại thêm vào đó, 99% diễn viên và ekip đều là người nghiệp dư, cả Phi Anh cũng chỉ là một đạo diễn rất trẻ thì lấy gì đảm bảo để thu hút khán giả?

Hình ảnh trong vở diễn "Góc phố danh vọng".

Lý giải về việc mạo hiểm làm dự án “Hope” một cách khá hoang đường, Phi Anh cho biết: “Trong khoảng 3-4 năm qua, thị trường văn hóa Việt Nam đã có sự thay đổi. Bên cạnh những vở nhạc kịch truyền thống như “Lá đỏ” thì có nhiều vở được chiếu dưới dạng điện ảnh như “Những người khốn khổ”, “Khu rừng cổ tích”… Khán giả đã quen với khái niệm nhạc kịch, bởi vậy tôi làm dự án này để mọi người thấy rằng, nhạc kịch Việt Nam không tẻ nhạt mà cũng có cái gì đó thú vị. Để những người trẻ lên Facebook không than thở rằng văn hóa Việt Nam không có gì đáng xem”.

Một nguyên do nữa để Phi Anh làm dự án “Hope” đó chỉ đơn giản là bởi… muốn làm. Với một người trẻ như Phi Anh, đam mê là thứ thúc đẩy mọi thứ. Phi Anh có mục tiêu rõ ràng và tiến lên một cách mạnh mẽ. Ở tuổi 22, Phi Anh hài lòng với 10 vở diễn thì khi 25 tuổi, con số đó tăng lên 35. Nghe thì có vẻ không tưởng nhưng “nếu chưa thực hiện thì sao biết thành công hay thất bại!”.

Sự đam mê và khao khát ấy của Phi Anh cũng truyền được lửa cho các diễn viên, khiến họ có thể “sống chết” với nhân vật. Thậm chí, chỉ vì muốn đóng nhạc kịch của Phi Anh mà một vài diễn viên bỏ hết công việc, nhà cửa lại sau lưng để theo đuổi đam mê. PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá rằng: “Sự truyền cảm hứng và khát khao mà Phi Anh đã và đang làm với những diễn viên của mình là điều rất hiếm mà rất ít đạo diễn ở Việt Nam có thể làm được”. NSND Lê Khanh cũng kỳ vọng vào Phi Anh và cho rằng, dự án “Hope” là sân khấu của tương lai một cách chuyên nghiệp bởi nó làm sẽ Việt hóa nhạc kịch hiện đại – thứ mà chúng ta vẫn tưởng chỉ có phương Tây mới làm.

Phi Anh cùng nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái, họa sỹ Lê Thiết Cương, NSND Lê Khánh, ca sĩ Giang Trang tại buổi ra mắt dự án "Hope" chiều 12/9 tại Hà Nội.

Tuy vậy, với dự án này, Phi Anh không muốn khoác lên mình sứ mệnh quảng bá nhạc kịch đến mọi người, cũng chưa nghĩ đến chuyện mang dự án của mình ra nước ngoài. Đạo diễn trẻ chia sẻ: “Tôi không có nhu cầu vươn đến cái tầm mà mọi người nghĩ rất cao, rất xa, tôi muốn làm 1 sản phẩm để những người đi xem cảm thấy họ được tôn trọng về mặt trí tuệ. Đưa sức lao động của tôi và người trong đoàn ra thuyết phục khán giả. Ở bên Mỹ, những chương trình đầu tư hoành tráng có “tầm” cao, nhưng những chương trình nhỏ lẻ thì cũng có cái “tầm” của riêng nó. Nhạc kịch không cần nhiều tiền, không cần chuyên gia mà chỉ cần thái độ và tài năng là đủ”.

Phi Anh có thể đang đắm chìm trong chính mộng ước của mình, có thể đang tự tin vào khả năng của bản thân, có thể đang nhận nhiều lời khen, kỳ vọng, thậm chí cả sự nghi ngờ của khán giả cũng như những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng với đạo diễn 25 tuổi ấy, tất cả là một cuộc chơi “lửa thử vàng”.

Đạo diễn trẻ khẳng định: “Tôi biết tôi là ai, tôi không khiêm tốn cũng không tự kiêu, tôi biết chính xác khả năng mình như thế nào và tôi muốn làm những điều mà mình muốn làm”. Tài năng thì phải trải qua thử thách thì mới càng tỏa sáng. Hãy đợi để xem Phi Anh và ekip cả trăm người của mình có thể làm được những gì trong “Đêm hè sau cuối” (công diễn tháng 10), “Góc phố danh vọng” (tháng 11) và “Mộng ước không xa vời”, (tháng 1/2017)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khán giả Singapore bất bình vì đêm nhạc của Châu Kiệt Luân
Khán giả Singapore bất bình vì đêm nhạc của Châu Kiệt Luân

Hơn 40.000 khán giả đến chật kín địa điểm tổ chức nhưng rất nhiều người bức xúc khi Châu Kiệt Luân thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và sa sút về giọng hát.

Khán giả Singapore bất bình vì đêm nhạc của Châu Kiệt Luân

Khán giả Singapore bất bình vì đêm nhạc của Châu Kiệt Luân

Hơn 40.000 khán giả đến chật kín địa điểm tổ chức nhưng rất nhiều người bức xúc khi Châu Kiệt Luân thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và sa sút về giọng hát.

Hiền Thục đầy “mong manh” khi lần đầu hát Bolero với Tuấn Tú
Hiền Thục đầy “mong manh” khi lần đầu hát Bolero với Tuấn Tú

VOV.VN - Nam ca sĩ Tuấn Tú – người vừa bước ra từ cuộc thi Tình Bolero 2016, đang chuẩn bị ra mắt MV đầu tay 'Dù Anh Nghèo' song ca cùng ca sĩ  Hiền Thục.

Hiền Thục đầy “mong manh” khi lần đầu hát Bolero với Tuấn Tú

Hiền Thục đầy “mong manh” khi lần đầu hát Bolero với Tuấn Tú

VOV.VN - Nam ca sĩ Tuấn Tú – người vừa bước ra từ cuộc thi Tình Bolero 2016, đang chuẩn bị ra mắt MV đầu tay 'Dù Anh Nghèo' song ca cùng ca sĩ  Hiền Thục.

Album mới của ca sĩ Anh Trường hứa hẹn “gây bão” mùa cưới
Album mới của ca sĩ Anh Trường hứa hẹn “gây bão” mùa cưới

VOV.VN -Được đầu tư nghiêm túc, album mới nhất của ca sĩ Anh Trường chính là món quà anh dành tặng khán giả đã yêu mến mình trong suốt những năm qua.

Album mới của ca sĩ Anh Trường hứa hẹn “gây bão” mùa cưới

Album mới của ca sĩ Anh Trường hứa hẹn “gây bão” mùa cưới

VOV.VN -Được đầu tư nghiêm túc, album mới nhất của ca sĩ Anh Trường chính là món quà anh dành tặng khán giả đã yêu mến mình trong suốt những năm qua.

5 MV “gây bão” các kênh nghe nhạc trực tuyến nửa đầu năm 2016
5 MV “gây bão” các kênh nghe nhạc trực tuyến nửa đầu năm 2016

VOV.VN -Hình ảnh, nội dung ý nghĩa đã giúp “Ngày bồng bềnh” của Chi Pu, “Việt Nam, đi, hôn và yêu” của Phạm Hồng Phước… "gây bão" các kênh nghe nhạc trực tuyến

5 MV “gây bão” các kênh nghe nhạc trực tuyến nửa đầu năm 2016

5 MV “gây bão” các kênh nghe nhạc trực tuyến nửa đầu năm 2016

VOV.VN -Hình ảnh, nội dung ý nghĩa đã giúp “Ngày bồng bềnh” của Chi Pu, “Việt Nam, đi, hôn và yêu” của Phạm Hồng Phước… "gây bão" các kênh nghe nhạc trực tuyến

BTC giải thích việc để Sơn Tùng hát ca khúc nghi đạo nhạc
BTC giải thích việc để Sơn Tùng hát ca khúc nghi đạo nhạc

Đại diện Cát Tiên Sa cho biết chương trình nhận được giấy phép của Cục Nghệ thuật Biểu diễn mới cho ca sĩ gốc Thái Bình biểu diễn.

BTC giải thích việc để Sơn Tùng hát ca khúc nghi đạo nhạc

BTC giải thích việc để Sơn Tùng hát ca khúc nghi đạo nhạc

Đại diện Cát Tiên Sa cho biết chương trình nhận được giấy phép của Cục Nghệ thuật Biểu diễn mới cho ca sĩ gốc Thái Bình biểu diễn.