720.000 hộ dân Hà Giang được hỗ trợ nhờ chương trình 135

Ngoài ra, từ chương trình này đã hỗ trợ mua sắm gần 3.800 máy nông nghiệp các loại và xây dựng hơn 350 mô hình sản xuất cho nhân dân Hà Giang.  

Sau 2 ngày làm việc tại huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), chiều 20/10, Đoàn kiểm tra, đánh giá chương trình 135 giai đoạn 2 năm 2010 của Ủy ban Dân tộc do ông Võ Văn Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Ủy ban Dân tộc) làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Hà Giang.

Đoàn kiểm tra kết luận: Việc tỉnh triển khai các hợp phần của Chương trình 135 giai đoạn 2 ở Hà Giang đạt kết quả khá tốt. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và phương tiện sản xuất cho gần 720.000 lượt hộ; hỗ trợ mua sắm gần 3.800 máy nông nghiệp các loại và xây dựng hơn 350 mô hình sản xuất.

Từ nguồn vốn của Dự án phát triển cơ sở hạ tầng, tỉnh đã xây dựng trên 1.200 công trình thiết yếu; đến tháng 8 năm nay, hơn 870 công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết bức xúc cho người dân về đường giao thông, nước sinh hoạt, nước sản xuất, phòng học… Tỉnh đã tập huấn cho trên 8.000 lượt cán bộ xã, thôn, bản; tập huấn và nâng cao trình độ sản xuất cho trên 35.000 người dân; tổ chức gần 390 lớp tuyên truyền pháp luật; vận động và hỗ trợ gần 16.500 hộ đưa chuồng trại ra xa nhà.

Đoàn yêu cầu từ nay đến cuối năm, tỉnh Hà Giang cần đẩy mạnh tiến độ giải ngân để hoàn thành chương trình đúng thời gian quy định. Tỉnh cần hướng dẫn các địa phương làm báo cáo tổng kết khi kết thúc chương trình và tập hợp báo cáo gửi về Uỷ ban Dân tộc để tiến hành tổng kết trên toàn quốc. 

Bà Mags Gaynor, Phó trưởng cơ quan viện trợ Ireland tại Việt Nam, thành viên đoàn kiểm tra cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những kết quả mà tỉnh Hà Giang và huyện Mèo Vạc đã đạt được. Đặc biệt là sự phân quyền đến cấp xã làm chủ đầu tư, sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, như việc người dân tham gia vào xây dựng công trình đường dân sinh. Đây là một thành quả rất lớn. Hiện nay, ở địa phương có rất nhiều chương trình nhưng có phần chồng chéo với nhau, như: chương trình 135, chương trình 30a… Các xã, các huyện và tỉnh phải định hướng rõ với những nguồn lực hỗ trợ này thì trong vòng 5 năm tới mình sẽ đi đến đâu và sử dụng nguồn vốn thế nào là hợp lý”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên