ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

VOV.VN - Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, để tránh khối lượng công việc trí óc quá lớn của người lái xe và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe, lượng thông tin trên biển báo không được quá nhiều, việc cài đặt biển báo nên sử dụng một bảng càng nhiều càng tốt.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Thị Anh - Viện trưởng Viên nghiên cứu - đào tạo Đèo Cả, Trưởng Bộ môn An toàn và Môi trường - Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM bên lề Hội thảo của Kênh VOV Giao thông với chủ đề “An toàn giao thông trên cao tốc”.

PV: Việc nghiên cứu yếu tố con người, cụ thể hơn nữa là tâm lý của lái xe có ý nghĩa thế nào trong việc nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Trên thế giới, có rất nhiều nghiên cứu về yếu tố kỹ thuật liên quan đến an toàn giao thông, nhưng dù yếu tố khoa học kỹ thuật công nghệ nào, chương trình nào thì cũng vì con người và cho con người.

Đặc biệt, đối với giao thông, con người lại là thành phần chính yếu, đóng vai trò cốt lõi. Cho nên các nghiên cứu về yếu tố con người, đặc biệt là tâm sin lý, hành vi của người lái xe, nói chung là “người sử dụng đường”, trong đó lái xe đóng vai trò quan trọng.

PV: Những biển báo trên các tuyến đường cao tốc của Việt Nam hiện đang có những bất cập nào gây ảnh hưởng đến tâm lý của người lái xe?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Ở Việt Nam, hiện chưa có những nghiên cứu cụ thể về người lái xe sẽ đọc những biển báo trên cao tốc như thế nào. Trên thế giới, số liệu cho thấy, khi người lái xe đang lái xe trên cao tốc, các thông tin trên biển báo nhỏ hơn 7 thông tin/địa danh, thì chỉ nên là 1 biển báo.

Người ta cũng khuyến cáo khi thông tin quá nhiều hoặc trên nhiều biển báo thì sẽ tạo ra việc phản ứng chậm lại của người lái xe khi đang lái xe với tốc độ cao. Đó là một trong những yếu tố gây ra rủi ro khi lưu thông.

Bên cạnh đó, một số biển báo khi người lái xe vừa chạy tới thì mới thấy biển báo, như vậy, họ dễ dàng vi phạm luật giao thông.

Độ dài tuyến Bắc-Nam hơn 2.000 km, trong vòng 80 phút nếu người lái xe không được ngưng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến sự mệt mỏi của tài xế và dẫn đến buồn ngủ.

PV: Bà có những đề xuất gì ở góc độ nghiên cứu?

PGS.TS Phạm Thị Anh: Về cơ sở hạ tầng, cần có những trạm dừng đỗ phù hợp. Trong báo cáo của tôi chỉ rõ, cả tuyến từ Long Thành - Giầu Dây; Dầu Giây - Phan Thiết; Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì chỉ có 1 trạm dừng ở vị trí cây số 41 và quá tải.

Việc quá tải ở trạm dừng sẽ làm mất thời gian, tâm lý ngại dừng xe, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường,…

Yếu tố truyền thông cũng rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng, VOV Giao thông cùng các đơn vị có thể sản xuất một chương trình để khi người lái xe bắt đầu đi lên cao tốc thì sẽ có một cảnh báo hoặc bản tin ngắn để cảnh giác với người lái xe những yếu tố cần lưu ý.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe tải mất lái quay ngang đường gây ùn tắc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Xe tải mất lái quay ngang đường gây ùn tắc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - Chiều 19/5, một xe tải bất ngờ mất lái, quay ngang đường khiến giao thông ùn tắc kéo dài trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe tải mất lái quay ngang đường gây ùn tắc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe tải mất lái quay ngang đường gây ùn tắc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

VOV.VN - Chiều 19/5, một xe tải bất ngờ mất lái, quay ngang đường khiến giao thông ùn tắc kéo dài trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cà Mau hoàn thành giao mặt bằng đường nối cao tốc trong tháng 5
Cà Mau hoàn thành giao mặt bằng đường nối cao tốc trong tháng 5

VOV.VN - Ngày 16/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025).

Cà Mau hoàn thành giao mặt bằng đường nối cao tốc trong tháng 5

Cà Mau hoàn thành giao mặt bằng đường nối cao tốc trong tháng 5

VOV.VN - Ngày 16/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025).

Người dân Phú Yên bàn giao mặt bằng làm cao tốc
Người dân Phú Yên bàn giao mặt bằng làm cao tốc

VOV.VN - Sau hơn 17 tháng dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Phú Yên được khởi công, đến nay, 100% hộ dân có đất, nhà cửa bị ảnh hưởng bởi dự án này đã bàn giao mặt bằng. Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Người dân Phú Yên bàn giao mặt bằng làm cao tốc

Người dân Phú Yên bàn giao mặt bằng làm cao tốc

VOV.VN - Sau hơn 17 tháng dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Phú Yên được khởi công, đến nay, 100% hộ dân có đất, nhà cửa bị ảnh hưởng bởi dự án này đã bàn giao mặt bằng. Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.