Bắt đầu từ 10 bệnh viện trung ương

Người bệnh đang là tiêu điểm của sự quan tâm - đó chính là thông điệp của chương cải cách Luật Bảo hiểm Y tế

Một số chính sách, qui định của Nhà nước sẽ có sự thay đổi kể từ ngày 1/7 tới đây, khi Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật Thi hành án dân sự; Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án; Luật Công nghệ cao; Luật Đa dạng sinh học có hiệu lực thi hành.

Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) hướng tới việc toàn dân thực hiện BHYT. Điểm mới của Luật là người bệnh có thẻ BHYT chỉ được đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại tuyến quận (huyện), phường (xã) và các bệnh viện (BV) tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân; các trường hợp đăng ký KCB ban đầu tại tuyến tỉnh, tuyến Trung ương phải do Bộ Y tế quyết định.

Tinh thần triển khai Luật BHYT là không gây xáo trộn nên các qui định sẽ được thực hiện theo lộ trình. Một điểm đáng chú ý là Bộ Y tế đang xây dựng chương trình hành động vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có BHYT, đồng thời tạo niềm tin để người dân tích cực tham gia, tiến tới BHYT toàn dân.

Mục tiêu của chương trình là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách thủ tục hành chính giảm phiền hà trong tiếp đón KCB và thanh toán viện phí đối với người bệnh có BHYT; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong BV và các cơ sở KCB, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có BHYT; chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí KCB.

Chương trình sẽ được triển khai thí điểm ngay sau hội thảo tại 10 BV lớn của Trung ương, sau 6 tháng sẽ tổng kết và triển khai trên toàn quốc. 10 BV đó là: BV Bạch Mai, BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức, BV K, BV Hữu Nghị, BV Mắt Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy và BV Thống Nhất. Chương trình cải cách này được đưa ra trước thực tế hệ thống BV ở Việt Nam đang quá tải và gặp nhiều sự thiếu thiện cảm từ phía người bệnh. Tình trạng 2 - 3 bệnh nhân nằm chung một giường, hay để được KCB phải vượt qua vô vàn thủ tục phiền hà với hệ lụy: “Một người bệnh, cả nhà ốm”... là những thực tế nhức nhối.

Thực tế đó sẽ không còn với chương trình cải cách thí điểm tại 10 BV. Theo đó, cơ sở KCB sẽ được tăng cường, người bệnh có thể đặt khám qua điện thoại, qua mạng, hẹn rõ thời gian trả kết quả xét nghiệm hoặc tùy từng trường hợp trả qua đường bưu điện. Tại các khoa lâm sàng sẽ rà soát, cắt bỏ những thủ tục hành chính phiền hà, hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, cung cấp đầy đủ nước sạch, đảm bảo vệ sinh… Đã có không ít thắc mắc về tính khả thi của chương trình. Tuy nhiên, TS Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý KCB khẳng định, chương trình là khả thi vì đã có BV áp dụng, vấn đề là phải mất một thời gian để hoàn thiện.

Người bệnh đang là tiêu điểm của sự quan tâm - đó chính là thông điệp của chương cải cách này. Chặng đường phía trước còn dài, nhưng điều đáng nói là ngành y tế đã bước vào vạch xuất phát mới cho hành trình: “Tất cả vì người bệnh” - hy vọng bắt đầu từ 10 BV lớn của Trung ương./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên