Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ "gỡ khó" cho đăng kiểm

VOV.VN - Bộ GTVT kiến nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã bị tạm đình chỉ có thời hạn từ 1 tháng hoặc 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Mỗi dây chuyền phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, ít nhất 1 bậc cao

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị cho phép áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay cho quy định hiện hành: Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Việc áp dụng quy định mới này sẽ sử dụng, khai thác tối đa được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Theo quy định hiện hành, học viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới. Bộ GTVT đề nghị giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.

Với trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), kiến nghị được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Bỏ khống chế số lượng xe được kiểm định mỗi ngày

Tại tờ trình này, Bộ GTVT cũng kiến nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay (1 đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I, không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II).

Lý do được đưa ra là vì nội dung trên được xây dựng trên cơ sở kế thừa quy định từ hơn 10 năm trước. Tại thời điểm đó, chất lượng xe nói chung chưa cao và chưa đồng đều như hiện nay nên thời gian để đăng kiểm viên kiểm tra xe sẽ phải kéo dài hơn; đồng thời ngăn ngừa bỏ bớt hạng mục kiểm tra để rút ngắn thời gian kiểm định, nâng cao năng suất kiểm định trong ngày.

Tuy nhiên, quy định này không còn phù hợp do không khuyến khích, phát huy được năng lực sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất lao động của đăng kiểm viên và có thể áp dụng biện pháp công nghệ, khoa học khác để giám sát hoạt động đăng kiểm tại các đơn vị.

Bộ GTVT kiến nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng hoặc 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Không phạt xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đến nơi kiểm định

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách.

Cho phép các xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ô tô nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ách tắc hoạt động kiểm định xe, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Làm cả thứ 7, Chủ nhật để đăng kiểm xe cho người dân

Lý giải về các đề xuất trên, Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Đây là chuyên án quan trọng, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở GTVT triển khai các giải pháp như: bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả thứ 7 và chủ nhật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký từ xa thời gian kiểm định; điều động, huy động nhân lực bổ sung cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại hoặc đã nghỉ hưu…để duy trì hoạt động;

Phối hợp với chính quyền địa phương điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại các đơn vị đăng kiểm; phát hiện kịp thời các đơn vị tự ý tạm dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an rà soát để cho phép các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang bị dừng hoạt động được hoạt động trở lại...

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên, đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.

Việc ban hành Nghị quyết nhằm khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe trong khi chờ sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

VOV.VN - Với tất cả những bất hợp lý trong công tác đăng kiểm hiện nay, Bộ GTVT cần chỉ đao Cục Đăng kiểm Việt Nam trình phương án sửa đổi ngay cho phù hợp, bên cạnh đó là “cắt cành để cứu cây”, kiên quyết loại bỏ những cán bộ biến chất để có 1 ngành đăng kiểm trong sạch, hiện đại…

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

VOV.VN - Với tất cả những bất hợp lý trong công tác đăng kiểm hiện nay, Bộ GTVT cần chỉ đao Cục Đăng kiểm Việt Nam trình phương án sửa đổi ngay cho phù hợp, bên cạnh đó là “cắt cành để cứu cây”, kiên quyết loại bỏ những cán bộ biến chất để có 1 ngành đăng kiểm trong sạch, hiện đại…

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển
Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

VOV.VN - Dù có thiết kế, tiện nghi hiện đại, cung cấp dịch vụ giải trí cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, châu Âu nhưng hiện nhiều “du thuyền” nhập về Việt Nam vẫn không thể nào đăng kiểm để lưu hành được. Doanh nghiệp nhập khẩu du thuyền nhiều năm qua kêu cứu khắp nơi trong tuyệt vọng…

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

VOV.VN - Dù có thiết kế, tiện nghi hiện đại, cung cấp dịch vụ giải trí cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, châu Âu nhưng hiện nhiều “du thuyền” nhập về Việt Nam vẫn không thể nào đăng kiểm để lưu hành được. Doanh nghiệp nhập khẩu du thuyền nhiều năm qua kêu cứu khắp nơi trong tuyệt vọng…

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm
Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

VOV.VN - Việc gia tăng quá nhanh số lượng các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ trong vài năm qua đã làm xuất hiện cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh giữa các đơn vị để thu hút khách hàng đến đăng kiểm xe, nhiều xe không đủ điều kiện an toàn vẫn ngang nhiên tham gia giao thông...

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

VOV.VN - Việc gia tăng quá nhanh số lượng các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ trong vài năm qua đã làm xuất hiện cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh giữa các đơn vị để thu hút khách hàng đến đăng kiểm xe, nhiều xe không đủ điều kiện an toàn vẫn ngang nhiên tham gia giao thông...

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?
Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

VOV.VN - Đăng kiểm là một lĩnh vực đặc thù, ít cởi mở với truyền thông, báo chí. Bao năm qua một mình một khoảnh không đụng chạm ai, nhưng lại gây những bức xúc, khó chịu cho người dân mỗi lần đi đăng kiểm phương tiện hoặc làm thủ tục liên quan...

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

VOV.VN - Đăng kiểm là một lĩnh vực đặc thù, ít cởi mở với truyền thông, báo chí. Bao năm qua một mình một khoảnh không đụng chạm ai, nhưng lại gây những bức xúc, khó chịu cho người dân mỗi lần đi đăng kiểm phương tiện hoặc làm thủ tục liên quan...

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận
Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

VOV.VN - Nên miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất và có quy định cụ thể với các loại phương tiện thủy có xuất xứ CE chở khách hiện nay.

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

VOV.VN - Nên miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất và có quy định cụ thể với các loại phương tiện thủy có xuất xứ CE chở khách hiện nay.

Bộ Quốc phòng đồng ý cử lực lượng hỗ trợ Cục đăng kiểm Việt Nam
Bộ Quốc phòng đồng ý cử lực lượng hỗ trợ Cục đăng kiểm Việt Nam

VOV.VN - Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam khoảng 30-40 đăng kiểm viên quốc phòng hỗ trợ 2 thành phố đang xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là Hà Nội và TP. HCM.

Bộ Quốc phòng đồng ý cử lực lượng hỗ trợ Cục đăng kiểm Việt Nam

Bộ Quốc phòng đồng ý cử lực lượng hỗ trợ Cục đăng kiểm Việt Nam

VOV.VN - Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam khoảng 30-40 đăng kiểm viên quốc phòng hỗ trợ 2 thành phố đang xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là Hà Nội và TP. HCM.

Những trung tâm đăng kiểm được bổ sung lực lượng CSGT hỗ trợ
Những trung tâm đăng kiểm được bổ sung lực lượng CSGT hỗ trợ

VOV.VN - Sáng 11/3, 50 chiến sỹ cảnh sát giao thông đủ điều kiện nghiệp vụ được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bàn giao tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm đang bị quá tải.

Những trung tâm đăng kiểm được bổ sung lực lượng CSGT hỗ trợ

Những trung tâm đăng kiểm được bổ sung lực lượng CSGT hỗ trợ

VOV.VN - Sáng 11/3, 50 chiến sỹ cảnh sát giao thông đủ điều kiện nghiệp vụ được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) bàn giao tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm đang bị quá tải.

Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc
Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc

VOV.VN - Trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự, đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu trở lại làm việc có thời hạn.

Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc

Đề xuất trưng dụng các đăng kiểm viên nghỉ hưu trở lại làm việc

VOV.VN - Trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự, đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mời các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu trở lại làm việc có thời hạn.

2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được phép hoạt động trở lại
2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được phép hoạt động trở lại

VOV.VN - Hôm nay (15/2), 2 trung tâm đăng kiểm 29-01V và 29-06V ở Hà Nội chính thức hoạt động trở lại sau thời gia bị tạm dừng hoạt động vì có nhiều sai phạm.

2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được phép hoạt động trở lại

2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được phép hoạt động trở lại

VOV.VN - Hôm nay (15/2), 2 trung tâm đăng kiểm 29-01V và 29-06V ở Hà Nội chính thức hoạt động trở lại sau thời gia bị tạm dừng hoạt động vì có nhiều sai phạm.