Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình đường sắt trì trệ

“Hình như trong đầu vẫn nghĩ mình không phải là doanh nghiệp mà là một bộ đường sắt gì đấy” – ông Thăng nói.

Sau lần trực tiếp chỉ đạo xây dựng, tham gia khánh thành hai cầu vượt bộ hành trong ga Hà Nội cuối tháng 12/2013 vừa qua, ông Đinh La Thăng đã ngồi trọn buổi tổng kết của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ngày 3/1 và có những phát biểu quyết liệt không nằm ngoài dự đoán.

Báo cáo của Tổng Công ty ĐSVN cho thấy có nhiều điểm sáng trong năm 2013. Doanh thu đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng trưởng 8,97%, lợi nhuận 170 tỷ đồng. Tuy có lời khen lãnh đạo Tổng Công ty và toàn bộ cán bộ ngành đường sắt, nhưng ông Thăng không giấu được thất vọng về những tồn tại của Tổng Công ty ĐSVN ngay từ trong tư duy.

“Vẫn thấy hình ảnh Tổng Công ty ĐSVN chưa thực sự đổi mới, chưa quyết liệt. Hình như trong đầu vẫn nghĩ mình không phải là doanh nghiệp mà là một bộ đường sắt gì đấy” – ông Thăng nói.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu, Tổng Công ty ĐSVN phải tập trung nguồn lực trong điều kiện vốn khó khăn để thực hiện bằng được lộ trình đưa tàu khách đạt tốc độ trung bình 80-90 km/h; tàu hàng 50 - 60 km/h.

Phương thức bán vé lỗi thời, giá vé tàu đắt hơn máy bay giá rẻ, cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gối chăn chưa sạch, đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon, nhà ga hôi hám, việc xả thẳng phân ra đường ray... là những vấn đề tồn tại “muôn thủa” được Bộ trưởng GTVT yêu cầu sớm khắc phục.

Bộ trưởng Thăng nêu lại chuyện sân ga Hà Nội có 7 đường ray nhưng cầu vượt bộ hành, dù được chỉ đạo xây dựng, chỉ bắc đến đường thứ 5, 6 rồi bỏ lửng để nói ĐSVN đang “đổi mới nửa vời”. “Thân thiện, đúng giờ, an toàn, hiệu quả, hài lòng” là 10 chữ Bộ trưởng GTVT đề nghị ĐSVN phấn đấu.

“Phải làm sao để người dân thực sự thích đi tàu chứ không phải vì ít tiền, không thể đi máy bay nên người ta mới đi tàu. Đừng nghĩ mình như con voi; bởi con voi xoay xở rất chậm” - ông Thăng nói.

Chủ tịch Tổng Công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành hứa, năm 2014 sẽ là năm bản lề, năm “thi công” những kế hoạch mà tổng công ty thiết kế trong năm 2013. Ông Thành cũng rút lại đề nghị dừng 5 tuyến tàu địa phương đưa ra vào cuối năm 2013 vừa qua./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngành Đường sắt Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Pháp
Ngành Đường sắt Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Pháp

VOV.VN -Đoàn đại biểu Công đoàn đường sắt Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 42 Công đoàn đường sắt Pháp.

Ngành Đường sắt Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Pháp

Ngành Đường sắt Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Pháp

VOV.VN -Đoàn đại biểu Công đoàn đường sắt Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 42 Công đoàn đường sắt Pháp.

3,6 tỉ USD cho đường sắt từ TP HCM đi miền Tây
3,6 tỉ USD cho đường sắt từ TP HCM đi miền Tây

Đơn vị đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam, có trụ sở tại TP HCM.

3,6 tỉ USD cho đường sắt từ TP HCM đi miền Tây

3,6 tỉ USD cho đường sắt từ TP HCM đi miền Tây

Đơn vị đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam, có trụ sở tại TP HCM.

Vay 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu ngành Đường sắt
Vay 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu ngành Đường sắt

VOV.VN -Số tiền sẽ được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sử dụng để tái cơ cấu và xây dựng các sản phẩm dịch vụ liên kết tài chính

Vay 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu ngành Đường sắt

Vay 2.000 tỷ đồng để tái cơ cấu ngành Đường sắt

VOV.VN -Số tiền sẽ được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sử dụng để tái cơ cấu và xây dựng các sản phẩm dịch vụ liên kết tài chính

Hitachi nhắm tới đơn hàng từ ngành đường sắt Việt Nam
Hitachi nhắm tới đơn hàng từ ngành đường sắt Việt Nam

Chủ tịch Hitachi, ông Hiroaki Nakanishi, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường mà Tập đoàn sẽ tìm cách giành lấy những đơn hàng. 

Hitachi nhắm tới đơn hàng từ ngành đường sắt Việt Nam

Hitachi nhắm tới đơn hàng từ ngành đường sắt Việt Nam

Chủ tịch Hitachi, ông Hiroaki Nakanishi, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường mà Tập đoàn sẽ tìm cách giành lấy những đơn hàng. 

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. 

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. 

Tàu chở xăng mắc kẹt ở cầu đường sắt Bình Lợi
Tàu chở xăng mắc kẹt ở cầu đường sắt Bình Lợi

VOV.VN -Các lực lượng chức năng TP HCM đã huy động tối đa lực lượng để đảm bảo an toàn vì nguy cơ cháy nổ cao.

Tàu chở xăng mắc kẹt ở cầu đường sắt Bình Lợi

Tàu chở xăng mắc kẹt ở cầu đường sắt Bình Lợi

VOV.VN -Các lực lượng chức năng TP HCM đã huy động tối đa lực lượng để đảm bảo an toàn vì nguy cơ cháy nổ cao.