Chậm di dời sang Đầm Bẩy, các chủ tàu ở Hồ Tây nói gì?

VOV.VN - 2 trong số 3 tàu đã di chuyển về Đầm Bẩy theo yêu cầu của quận Tây Hồ. Tuy nhiên, một số sàn nổi vẫn tồn tại do doanh nghiệp khó khăn tài chính.

Thực hiện Thông báo số 38/TB-UBND  ngày 7/2 của UBND thành phố Hà Nội và Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực Hồ Tây và giải quyết kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh ở khu vực Hồ Tây của các doanh nghiệp.

cham di doi sang dam bay, cac chu tau o ho tay noi gi? hinh 1
Một số sàn nổi vẫn chưa được di chuyển do doanh nghiệp khó khăn về tài chính để thuê tàu kéo.

Ngày 27/2, UBND quận Tây Hồ thông báo lần 2 yêu cầu các doanh nghiệp có phương tiện thủy nội địa ngừng kinh doanh, tự thanh thải ra khỏi khu vực Hồ Tây. Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm Thông báo 38 và Kết luận của Chủ tịch thành phố và văn bản 171 UBND –QLĐT ngày 16/2 của UBND quận Tây Hồ; tổ chức di chuyển ngay toàn bộ các tàu thuyền, phương tiện nổi về vị trí tập kết tại Đầm Bẩy trước ngày 25/2; tổ chức tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện thủy nội địa (tàu, thuyền, phương tiện nổi) ra khỏi Hồ Tây xong trước ngày 10/3.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN sáng 13/3, trên thực tế các doanh nghiệp cơ bản đã tuân thủ chấp hành thực hiện thông báo của UBND quận Tây Hồ. Các tàu của nhà hàng Tây Long, Potomac… đã di chuyển về Đầm Bẩy, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Tuy nhiên, việc tháo dỡ, di dời triệt để các tàu thuyền, phương tiện nổi ra khỏi Hồ Tây trước ngày 10/3 vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân vì sao.

Theo tìm hiểu của phóng viên hiện nay, trên phạm vi bến thủy nội địa vẫn còn tồn tại nhà hàng Eureka, sàn nổi Potomac, tàu Taboo và tàu Nàng Tiên Cá  -con tàu này đã bỏ hoang han gỉ từ nhiều năm nay.

Các doanh nghiệp đang kinh doanh tại bến thủy nội địa cho biết, họ luôn chấp hành và ủng hộ chủ trương sắp xếp các tàu thuyền, phương tiện nổi về bến mới Đầm Bảy theo quy hoạch của thành phố. Tuy nhiên, do ngừng hoạt động kinh doanh vài tháng nay nên có khó khăn về tài chính. Vì vậy, họ vẫn chưa thể di chuyển đi được sàn nổi do chi phí cho việc phá dỡ và thuê kéo là khá cao.

Chị Nguyễn Thị Thu, phụ trách kinh doanh của Công ty Cổ phần Sông Potomac cho biết, chúng tôi rất muốn di chuyển sàn nổi Potomac trước thời hạn thông báo ngày 10/3 của thành phố. Con tàu chúng tôi đã di dời đi rồi nhưng phần sàn nổi do lâu năm bùn bám chặt dưới đáy tàu, để thuê kéo sang Đầm Bẩy kinh phí hết hơn 110 triệu đồng là quá khả năng tài chính của doanh nghiệp vì nhiều tháng nay chúng tôi ngừng kinh doanh nên cũng gần như kiệt quệ.

Nhà hàng Tây Long là một trong những doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc di dời, đến nay toàn bộ tàu thuyền, sàn nổi của đơn vị này đã được tập kết tại bến Đầm Bẩy. Để di chuyển các phương tiện Tây Long đã phải chi 200 triệu đồng cho việc thuê phá và kéo phương tiện.

Ông Việt Anh, quản lý nhà hàng Tây Long chia sẻ, chúng tôi rất mong muốn được tiếp tục kinh doanh ổn định tại bến Đầm Bẩy vì chúng tôi đã đầu tư vào đây gần 100 tỷ đồng nếu thanh thải bán sắt vụn chỉ 3.000 đồng/kg còn được mấy chục triệu bạc xót xa lắm.. Vấn đề quan trọng nhất của doanh nghiệp bây giờ là Nhà nước cần có sự hỗ trợ bồi thường cho các doanh nghiệp đã di chuyển.Vì tải sản của doanh nghiệp đang kinh doanh hợp pháp khi thành phố có kế hoạch di dời thì phải có cơ chế đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư như với tài sản trên đất.

Mặt khác các doanh nghiệp cũng có mong muốn được hoạt động lâu dài nhưng theo Thông báo số 38 của UBND thành phố Hà Nội, để có thể tiếp tục hoạt động trên Hồ Tây, các doanh nghiệp cần có kế hoạch đóng tàu thuyền đạt tiêu chuẩn quốc tế để đề nghị UBND thành phố xem xét, lựa chọn.

Đại diện Công ty Cổ phần Sông Potomac bày tỏ băn khoăn vì chưa được thành phố cung cấp, hướng dẫn về các tiêu chuẩn quốc tế này như thế nào. Vì vậy, mong muốn thành phố cung cấp hướng dẫn cho doanh nghiệp các tiêu chuẩn quốc tế để thực hiện.

Chia sẻ về vấn đề này, ôngViệt Anh – quản lý nhà hàng Tây Long cho biết: “Để để đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao chúng tôi cần có kế hoạch cụ thể và bền vững. Trước đây, thành phố cho doanh nghiệp kinh doanh và đến giờ chúng tôi vẫn còn thời hạn kinh doanh trên mặt nước Hồ Tây nhưng đến giờ lại thay đổi không cho làm nữa vì thế doanh nghiệp rất lo một ngày nào đó “sao đổi ngôi”. Chúng tôi đầu tư thì phải đi vay mượn ngân hàng. Vấn đề thành phố có cam kết lâu dài hay nếu đầu tư cả trăm tỷ mà lại thay đổi thì doanh nghiệp chỉ có nước phá sản. Như hiện nay, thành phố đưa doanh nghiệp lên Đầm Bẩy nhưng lại “bỏ mặc” không xây dựng bến đỗ. Chúng tôi đến đó tìm chỗ ít gió an toàn không xây cầu cảng. Chuyển cả một khối tài sản đi như thế nhưng thành phố cũng không cho một cái địa chỉ, một cái cầu cảng để bảo đảm an toàn đường thủy”./.

Mạnh Hưng/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Hình ảnh bão “quái thú” Maria tàn phá mọi thứ trên đường đi
VOV.VN - Bão Maria khi quét qua Puerto Rico khiến toàn bộ nơi này mất điện, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 3,5 triệu người.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x