Chủ doanh nghiệp có xe lao xuống vực ở đèo Lò Xo phải chịu trách nhiệm

VOV.VN -Vụ xe rơi xuống vực trên đèo Lò Xo trách nhiệm rất rõ ràng là chủ phương tiện, giao xe không đủ điều kiện kinh doanh cho lái xe điều khiển.

Sau khi trực tiếp từ Hà Nội vào hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Lò Xo, trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn thôn Đắk Nớ, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, Kon Tum khiến 3 người chết tại chỗ, 15 người bị thương nặng, tối cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân bị mất, cũng như các nạn nhân bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Lò Xo

Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, vụ tai nạn xe khách rơi xuống vực đèo Lò Xo làm 3 người chết, trách nhiệm rất rõ ràng là chủ phương tiện, giao xe không đủ điều kiện kinh doanh cho lái xe điều khiển.

Kon Tum xin Bộ GTVT nghiên cứu xóa “đèo tử thần”

Ngay sau đó, đoàn công tác đã làm việc với Ban ATGT tỉnh Kon Tum trong đêm. Sau khi nghe ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, khoảng 2h15 phút, tài xế Vũ Văn Hồng (SN 1976, Hải Dương) điều khiển xe khách BKS 34B-002.69 của nhà xe Công ty TNHH MTV Việt Hưng chở 44 người (3 người nhà xe, 41 hành khách).

Khi đến km 1430+700 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn đèo Lò Xo) thì xảy ra tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ, 15 người bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để điều trị, nhiều người khác bị thương nhẹ đã xuất viện.

Đoàn công tác của Chính phủ thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách rơi xuống vực đèo Lò Xo.

Giám đốc Sở GTVT Kon Tum đề xuất Ủy ban ATGT quốc gia có ý kiến với Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát cả các “điểm đen” về TNGT tại khu vực đèo Lò Xo để có giải pháp xử lý dứt điểm.

Giải pháp trước mắt là nghiên cứu phương án xây dựng tường hộ lan tại một số “điểm đen” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo ATGT.

Đại diện cục Quản lý đường bộ III cho biết: 3 năm gần đây, nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh đã được triển khai nhằm đảm bảo ATGT. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu giải pháp gia cường hộ lan tại các vị trí điểm đen TNGT trên đèo Lò Xo. Đặc biệt, cân nhắc giải pháp thay thế hộ lan mềm, hộ lan cứng bằng hệ thống hộ lan xoay, công nghệ mới trên thế giới.

Thiết bị giám sát hành trình không hoạt động

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết, sau khi tai nạn xảy ra, đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Hải Dương tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp, chủ xe TNGT trên đèo Lò Xo.

Qua kiểm tra cho thấy, vào thời điểm xảy ra TNGT, không có dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện.

Đoàn công tác Uỷ ban ATGT Quốc gia làm việc với Ban ATGT tỉnh Kon Tum lúc nửa đêm sau vụ TNGT trên đèo xảy ra.

Liên quan đến việc này, ông Thạch cho biết, cần phải sửa luật để làm rõ trách nhiệm của đơn vị có phương tiện xảy ra TNGT. Ngoài ra, ông Thạch cũng đề nghị xem xét việc lắp hộ lan cứng tại các vị trí TNGT.

Sau khi nghe các đơn vị có ý kiến, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, vụ tai nạn nghiêm trọng này chắc chắn chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

“Tôi yêu cầu lực lượng công an tạm giữ tài xế để điều tra làm rõ nguyên nhân”, ông Hùng thẳng thắn nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích, cách đây mấy tháng cũng có một vụ tai nạn tương tự, nay lại xảy ra tiếp. May là xe chở hơn 40 người, chỉ có 3 người chết, nếu không có hộ lan, chắc chắn hậu quả là rất lớn.

Đoàn công tác của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia trao đổi về giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo.

“Đoàn công tác sẽ kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến đèo Lò Xo để có giải pháp xử lý căn cơ, ngay không để kéo dài”, ông Hùng nói.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, phải trả lời bằng được câu hỏi “tại lái xe hay tại xe?”. Bởi vì, nhiều vụ tai nạn tài xế khai mất phanh, mất thắng, nhưng khi trưng cầu giám định thì thắng còn nguyên.

“Tôi đề nghị tạm đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của Nghị định 86 khi để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, theo thông tin ban đầu, xe khách không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong vòng 3 ngày, như vậy doanh nghiệp không có kiểm tra”, ông Hùng nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia một lần nữa khẳng định, trách nhiệm rất rõ ràng là chủ phương tiện, giao xe không đủ điều kiện kinh doanh cho lái xe điều khiển, cho nên cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm./.

Hiện 3 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT đã được người nhà đưa về nhà mai táng bằng xe chuyên dụng.

Ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết, tổng số nạn nhân bị thương được chữa trị là 15 người. Nhiều người bị trầy xước, bị thương nhẹ đã xuất viện và tiếp tục hành trình trong ngày.

Theo lời khai của tài xế sau TNGT xảy ra với cơ quan công an là hỏng hệ thống hơi nên hệ thống trợ lực phanh và lái đều không điều khiển được. Tuy nhiên, tất cả còn phải dựa vào kết luận cuối cùng ở giám định, kết quả điều tra.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên