Công khai thông tin và thái độ trọng dân

VOV.VN - Là cách để đo đếm mức độ hài lòng của dân đối với chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của cán bộ

Việc lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương công khai điện thoại, địa chỉ trên mạng xã hội Facebook, hoặc hộp thư điện tử để nhận ý kiến góp ý của dân đang được dư luận đồng tình và cho rằng, đây là cánh cửa để các chính khách gần dân hơn, lắng nghe dân mà làm tốt nhiệm vụ của mình. Quan trọng hơn nữa là việc làm này cho phép người dân được kỳ vọng vào một lớp cán bộ lãnh đạo năng động, hiểu dân sát việc, nhạy bén trong tiếp nhận và xử lý thông tin, làm tròn nghĩa vụ công bộc của dân.

Facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế
Công khai chưa được một tuần, trang Facebook của Bộ trưởng Y tế đã nhận được hơn 120.000 lượt người thích, cùng hàng trăm ý kiến của dân phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành y tế. Trước đó, một Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và Phó ban chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã công khai Facebook của mình, xem đó là một kênh thông tin hữu ích phục vụ thiết thực cho công việc mà họ đang phụ trách.

Bộ trưởng hay bất cứ cán bộ lãnh đạo nào suy cho cùng, cũng là con người, là công dân, nên ai cũng có nhu cầu cá nhân, muốn lắng nghe và chia sẻ thông tin, kết nối với người thân bạn bè, với mọi người về công việc, về cuộc sống hay đề cập những vấn đề kinh tế, xã hội cùng quan tâm.

Những chia sẻ, góp ý trên mạng xã hội có thể là sự đồng tình của dân về một chủ trương chính sách mới ban hành, cũng có thể là lời cảm thông trước những khó khăn mà bộ, ngành đang gặp phải. Đó cũng có thể là những sáng kiến, lời góp ý chân thành để nhân lên cái đúng, cái tiến bộ, khắc phục cái sai, cái lạc hậu lỗi thời; thậm chí là lời chỉ trích trước những tồn tại yếu kém của bộ máy công quyền, hành vi nhũng nhiễu dân của đội ngũ cán bộ công chức…Nhưng tất cả chỉ có một mong muốn là công việc của Bộ, ngành, địa phương do các vị lãnh đạo ấy phụ trách ngày một tốt hơn, mang lại lợi ích cho dân nhiều hơn.

Không dùng Facebook, ông Chủ tịch thành phố Đà Nẵng lại chọn cách công khai hộp thư điện tử của mình, xem đó là phương tiện để kết nối thông tin giữa lãnh đạo địa phương với giới truyền thông và cộng đồng xã hội, nhằm tạo mối quan hệ tương tác minh bạch và kịp thời hơn trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Ông cầu thị mọi người khi phát hiện các vấn đề bức xúc, tệ nạn nhũng nhiễu từ đội ngũ công chức địa phương, hay những góp ý cần thiết nhằm chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng, hãy đừng ngần ngại gửi thư điện tử cho ông. Bởi cũng như những cán bộ tiền nhiệm, ông Chủ tịch thành phố Đà Nẵng hiện nay luôn ý thức được rằng làm người lãnh đạo, nếu chỉ bó mình trong 4 bức tường cơ quan, sẽ không thể tiếp thu được hết mọi yêu cầu, phản ánh từ người dân. Mà các phản ánh ấy, đều thỏa đáng, chân xác, nếu nghe và xử lý kịp sẽ đem lại biết bao điều lợi ích.

Cũng có nhiều người lo rằng với cách làm này, hộp thư điện tử của các vị cán bộ lãnh đạo ấy sẽ quá tải, rằng làm sao có thể trả lời hết những câu hỏi, kiến nghị của dân gửi đến mỗi ngày, trong khi ông Chủ tịch thành phố Đà Nẵng lại lo “dân không thèm gửi thư cho lãnh đạo!”. Điều ấy cũng có nghĩa là dù một hay nhiều vị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương công khai hộp thư điện tử; dù là đích thân họ hay là thư ký của họ nhận thư của dân, điều quan trọng là những vấn đề được dân phản ánh, sẽ được xử lý ra sao. Nếu những hộp thư, những số điện thoại, những trang Facebook ấy chỉ đặt ra cho có, “nhận xong rồi bỏ đó”, thì có công khai thế, chứ công khai nhiều hơn nữa cũng chẳng mấy ai quan tâm!

Hành động minh bạch mối quan hệ thông tin để cầu lời nói thẳng từ dân của người đứng đầu một số Bộ, ngành, địa phương suy cho cùng chính là thái độ của những cán bộ lãnh đạo biết “trọng dân”. Đó là cách để đo đếm mức độ hài lòng của dân đối với chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của cán bộ, để mỗi cán bộ lãnh đạo biết đặt lợi ích của dân lên trên mọi lợi ích khác, biết đặt dân lên trên mình và cùng nhìn về một hướng với dân./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Y tế công khai Facebook
Bộ trưởng Bộ Y tế công khai Facebook

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thường xuyên xem và trả lời thông tin mà người dân cung cấp thông qua kênh mạng xã hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế công khai Facebook

Bộ trưởng Bộ Y tế công khai Facebook

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thường xuyên xem và trả lời thông tin mà người dân cung cấp thông qua kênh mạng xã hội.

Bộ trưởng Y tế sẽ dành thời gian buổi tối và đêm cập nhật Facebook
Bộ trưởng Y tế sẽ dành thời gian buổi tối và đêm cập nhật Facebook

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook cá nhân để tiếp nhận phản ánh của người dân.

Bộ trưởng Y tế sẽ dành thời gian buổi tối và đêm cập nhật Facebook

Bộ trưởng Y tế sẽ dành thời gian buổi tối và đêm cập nhật Facebook

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook cá nhân để tiếp nhận phản ánh của người dân.