Dồn lực cho tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

VOV.VN - Tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị chính thức được khởi công vào ngày hôm nay (21/4) là dự án quan trọng kết nối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, điểm trung chuyển hàng hóa để xuất sang Trung Quốc. Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị cũng là đoạn thành phần quan trọng trong tổng thể tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn – Cao Bằng.

Sau gần 5 năm đưa vào vận hành khai thác, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng. Bởi hiện nay khi hết cao tốc, các phương tiện buộc phải di chuyển trên quốc lộ 1A khoảng 30km nữa mới đến thành phố Lạng Sơn và thêm 43km nữa nếu muốn tới cửa khẩu Hữu Nghị. Tuyến đường bị ngắt quãng đã làm giảm hiệu quả đầu tư của đoạn tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Hơn nữa, quốc lộ 1A hàng ngày lưu lượng xe chở hàng đông khiến nhiều lúc hàng hoá chuyển tới cửa khẩu bị tắc nghẽn. 

Anh Trần Quang Minh, một tài xế xe khách cho biết: “Những giờ cao điểm quốc lộ 1A thường rất tắc, nhiều vạch liền hạn chế tốc độ, lại thêm xe container nên các xe không thể vượt được, nên di chuyển chậm và tắc. Người lái xe nào cũng mong muốn được đầu tư, nối tiếp đoạn đường cao tốc từ Mai Sao (Chi Lăng) lên đến Lạng Sơn và Đồng Đăng để tất cả phương tiện di chuyển thuận tiện hơn, không gây ùn tắc nữa”.

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị có chiều dài gần 60km với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 5.500 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2026 với thời gian hoàn vốn hơn 25 năm… 

Ông Bùi Hoàng Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đây là dự án trọng điểm và vô cùng quan trọng, vì vậy chúng tôi cùng các địa phương xác định phải tập trung cao độ để thực hiện, huy động toàn bộ lực lượng để sớm có mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư”.

Là một trong những địa phương có tuyến cao tốc đi qua, để đảm bảo giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, huyện Chi Lăng đã có những kế hoạch cụ thể như kiện toàn ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phân công cụ thể đến từng cán bộ phụ trách các xã tập trung vào công tác tuyên truyền cho người dân, đồng thời đẩy nhanh xây dựng 3 khu tái định cư để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân phải di dời do ảnh hưởng của dự án…

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng nói: “Giai đoạn trước huyện đã giải ngân và tạm ứng trên 73 tỷ đồng, trong đó đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB là trên 34 tỷ đồng với khoảng 30ha, đã cho người dân tạm ứng 60% là gần 35 tỷ đồng. Hiện nay người dân đã bàn giao mặt bằng phần có quyết định phê duyệt và người dân cũng đang mong muốn Nhà nước đẩy mạnh GPMB để họ ổn định sản xuất”.

Tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là điều kiện quan trọng để Lạng Sơn liên kết, phát triển nhanh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm như: Công nghiệp, du lịch, dịch vụ, XNK hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; tạo động lực để Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững, trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ký hợp đồng BOT dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Ký hợp đồng BOT dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - Chiều 14/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ký kết hợp đồng với nhà đầu tư triển khai dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). 

Ký hợp đồng BOT dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Ký hợp đồng BOT dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - Chiều 14/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ký kết hợp đồng với nhà đầu tư triển khai dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). 

Lạng Sơn "chốt" nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Lạng Sơn "chốt" nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - UBND tỉnh Lạng Sơn chính thức chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, với nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước là gần 5.500 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp ở mức hơn 5.500 tỷ đồng.

Lạng Sơn "chốt" nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Lạng Sơn "chốt" nhà đầu tư thực hiện Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - UBND tỉnh Lạng Sơn chính thức chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, với nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước là gần 5.500 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp ở mức hơn 5.500 tỷ đồng.

Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - Dự án Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,87km, gồm Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam.

Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

VOV.VN - Dự án Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,87km, gồm Tuyến Cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến kết nối Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam.