Dự án BOT cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên

VOV.VN - Chiều nay (17/10), Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo BOT – Từ góc nhìn đa chiều.

Tham gia hội thảo có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực làm hạ tầng giao thông, hiệp hội vận tải.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng: Hình thức đầu tư BOT (xây dựng – vận hành và chuyển giao) đã áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã có 68 dự án giao thông đường bộ đã được đầu tư với hình thức BOT với tổng mức đầu tư 208.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Riêng TP. Hồ Chí Minh đã kết thúc thu phí của 4 dự án BOT và 6 dự án đang tiếp tục hoàn thiện và thu phí. Hiện nhiều dự án sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc, giảm chi phí vận tải, mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội như dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh –Trung Lương, Long Thành-Dầu Giây...Tuy nhiên, trong thực tế có những dự án giao thông chưa hợp lý gây bức xúc đối với người dân, như dự án BOT xây trên đường độc đạo, hoặc có dự án chỉ sửa mặt đường rồi xây dựng trạm BOT để thu phí...

Nhiều đại biểu cho rằng, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế như hiện nay, việc xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là cần thiết. Song, việc triển khai như thế nào để hiệu quả và chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người trả phí giao thông là điều quan trọng nhất. Các nhà đầu tư nên có cách thu phí như thế nào phù hợp, không tạo thêm gánh nặng cho chi phí vận tải hàng hóa, thời gian thu phí phải được công khai minh bạch. Bên cạnh đó, Nhà nước phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực về  BOT.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng: “BOT chúng ta không được làm tràn lan, phải chọn những dự án trọng điểm, những dự án thích hợp cho BOT. Việc chọn dự án phải chọn đúng địa điểm, phải tính đúng tính đủ, áp dụng công nghệ để công trình có giá  thành tốt nhất và công khai, minh bạch để người dân có thể kiểm tra”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu giữ hơn 10 tấn bột nêm và mì chính không rõ nguồn gốc
Thu giữ hơn 10 tấn bột nêm và mì chính không rõ nguồn gốc

VOV.VN -Lực lượng công an phát hiện có 521 thùng bột ngọt; 487 thùng hạt nêm Knorr với tổng trọng lượng hơn 10 tấn.

Thu giữ hơn 10 tấn bột nêm và mì chính không rõ nguồn gốc

Thu giữ hơn 10 tấn bột nêm và mì chính không rõ nguồn gốc

VOV.VN -Lực lượng công an phát hiện có 521 thùng bột ngọt; 487 thùng hạt nêm Knorr với tổng trọng lượng hơn 10 tấn.

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT
BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

BOT Mỹ Lộc: Người dân nói đi đường BT, chủ đầu tư bảo đường BOT

VOV.VN -Chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc (Công ty Tasco 6) cho hay, đơn vị không dùng “đấu gấu” tại trạm, chỉ thực hiện theo hợp đồng với nhà nước.

Những cảnh báo về sức khỏe khi tiết nhiều nước bọt
Những cảnh báo về sức khỏe khi tiết nhiều nước bọt

VOV.VN -  Không chỉ có tác dụng xử lý thức ăn, duy trì sức khỏe răng miệng, nước bọt xuất hiện còn cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe khác mà bạn không ngờ tới.

Những cảnh báo về sức khỏe khi tiết nhiều nước bọt

Những cảnh báo về sức khỏe khi tiết nhiều nước bọt

VOV.VN -  Không chỉ có tác dụng xử lý thức ăn, duy trì sức khỏe răng miệng, nước bọt xuất hiện còn cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe khác mà bạn không ngờ tới.

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm
Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

VOV.VN -Sáng nay (9/10), trạm thu phí BOT Ninh Lộc, đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phía Bắc tỉnh Khánh Hòa phải xả trạm sau khi một số lái xe không chịu mua vé

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

Lái xe gây áp lực, trạm thu phí BOT Ninh Lộc xả trạm

VOV.VN -Sáng nay (9/10), trạm thu phí BOT Ninh Lộc, đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua phía Bắc tỉnh Khánh Hòa phải xả trạm sau khi một số lái xe không chịu mua vé