Dự án cao tốc Bắc- Nam, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong chậm tiến độ

VOV.VN - Vướng mắc trong di dời hạ tầng, chậm triển khai các khu tái định cư, thiếu vật liệu xây dựng... Đây là nguyên nhân dẫn đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đi qua tỉnh Phú Yên chậm tiến độ so với một số đoạn khác trên toàn tuyến.

Công ty TNHH xây dựng Tự Lập đảm nhận thi công 4 km đường cuối tuyến thuộc gói thầu XL-02, Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch, thời điểm này phải hoàn thành đắp nền tuyến chính để đảm bảo cao trình vượt lũ mùa mưa tới. Thế nhưng hiện nhà thầu mới triển khai làm cống, đổ trụ cầu nút giao với Quốc lộ 1A, bóc lớp phong hóa tuyến chính, xử lý nền đất yếu.

Ông Nguyễn Tiến Tuyên, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH xây dựng Tự Lập cho biết, nhu cầu đất đắp san nền, xử lý nền yếu rất lớn, khoảng 35.000m3 nhưng hiện đang thiếu đất san nền. Các ngành chức năng ở tỉnh Phú Yên cũng chưa hoàn thành di dời hạ tầng, hệ thống đường điện nên nhà thầu gặp khó khăn trong thi công: “Trên đoạn tuyến của Công ty đang làm thì mặt bằng tương đối ổn để thi công. Đoạn này chỉ có vướng hệ thống đường điện. Trên tuyến có 2 vị trí là đường 110kV và đường 220kV chạy qua, trong đó có đường dây 202kV nằm đúng vị trí gia tải nền đường lâu nhất là 385 ngày. Nhà thầu rất mong chính quyền địa phương sớm tháo gỡ vướng mắc, di dời đường điện vì đường điện này thuộc vệ dự án di dời riêng.”

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong dài hơn 48 km đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên, tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng. Các nhà thầu đang triển khai 42 mũi thi công với hơn 540 máy móc, thiết bị trên công trường. Đến nay, dự án chậm tiến độ so với kế hoạch. Một số nhà thầu chậm triển khai thi công như Công ty Miền Trung chậm thi công 2 mũi và Công ty Phú Lộc chậm thi công cầu tại Km21+465. Nguyên nhân chậm tiến độ do vướng mặt bằng, thiếu mỏ vật liệu... Ông Phạm Trường Vũ, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đang tổ chức kiểm tra, rà soát số mũi thi công, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công: “Đoạn đang khó khăn hiện nay là di dời hạ tầng kỹ thuật và tái định cư thủ tục chậm quá. Thị xã Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên phê duyệt chưa xong thiết kế và dự toán di dời. Ban Điều hành Dự án đôn đốc, rà soát lại các mũi thi công, xe máy, thiết bị. Chúng tôi cũng có văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung xe máy, thiết bị vào mũi thi công, điều chỉnh tiến độ thi công để đẩy nhanh, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.”

Đến nay, các địa phương ở tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt khoảng 96%. Tuy nhiên, trên thực tế nhà thầu chỉ tiếp cận để thi công được khoảng 90% do mặt bằng còn xen kẽ, không liên tục. Nguyên nhân vướng giải tỏa mặt bằng chủ yếu là công tác phê duyệt chi trả chậm và một số ít trường hợp còn khiếu nại về đơn giá. Công tác triển khai xây dựng một số khu tái định cư thủ tục kéo dài, vướng mắc về nguồn gốc đất đai. Hiện nay, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phức tạp, nhất là hệ thống điện cao thế, chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành vào 30/6 theo Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên khẳng định, tỉnh đang tập trung giải quyết các vướng mắc về hạ tầng, nguồn vật liệu. Các địa phương phải hoàn thành khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 9 năm nay để bố trí đất cho bà con làm nhà, bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư: “Chúng tôi tập trung xử lý các điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Tỉnh Phú Yên cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương, nhà thầu tập trung vận động bà con, bàn giao mặt bằng để thi công kịp thời. Đối với điểm nghẽn vướng kết cấu hạ tầng chủ yếu là lưới điện, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương di dời các vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến thi công trước đảm bảo trong tháng 10/2023 sẽ di dời những vị trí ảnh hưởng trực tiếp trong thi công”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư
Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư

VOV.VN - Những ngày này, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam tại tỉnh Bình Định đang gấp rút triển khai xây nhà để kịp vào ở trong mùa mưa năm nay. Bình Định cũng tăng cường đôn đốc nhà thầu hoàn thiện những hạng mục còn lại của các khu tái định cư.

Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư

Người dân vùng ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam khẩn trương xây nhà tái định cư

VOV.VN - Những ngày này, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam tại tỉnh Bình Định đang gấp rút triển khai xây nhà để kịp vào ở trong mùa mưa năm nay. Bình Định cũng tăng cường đôn đốc nhà thầu hoàn thiện những hạng mục còn lại của các khu tái định cư.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ
Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?
Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

VOV.VN - TP Hà Nội cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

VOV.VN - TP Hà Nội cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt.