Dự án Vành đai 3 TP.HCM được triển khai rất nhanh, kết quả ấn tượng
VOV.VN - Chiều nay (4/3), Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết 57/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá Nghị quyết 57 là cách tiếp cận mới trong bối cảnh chưa thể điều chỉnh được mặt bằng pháp lý chung. Qua đó giúp rút ngắn được thời gian, có cơ chế huy động được nguồn vốn.
Theo ông Mãi, TP.HCM đã thể hiện vai trò đầu mối, nhận trách nhiệm và làm tốt, cứ mỗi hai tháng 1 lần họp các Chủ tịch Vùng Đông Nam bộ để bàn nhiều vấn đề, trong đó có Vành đai 3.
Hiện các địa phương đã thống nhất vấn đề kỹ thuật và tiến độ, quyết tâm thực hiện theo Nghị quyết 57 là cơ bản thông xe vào cuối năm 2025, năm 2026 hoàn thiện và năm 2027 quyết toán dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Về một số nội dung khác, ông Phan Văn Mãi cho biết, các địa phương xin cơ chế được sử dụng phần kinh phí dư ra để nghiên cứu các hạng mục có liên quan tới Vành đai 3. Việc này thực hiện theo nguyên tắc là không tăng tổng mức, không điều chỉnh dự án mà nghiên cứu các dự án độc lập để triển khai nhanh.
Ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã lập đoàn công tác làm việc với các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang để rà soát, bàn bạc, đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu cho dự án.
Hiện nay, công việc có hơi chậm, thành phố đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng để có chỉ đạo điều phối. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các nhà thầu chủ động về nguồn vật liệu.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, Nghị quyết 57 đã triển khai rất thành công. Sau khi được ban hành vào tháng 6/2022, đến cuối năm 2022 đã phê duyệt dự án Vành đai 3 TP.HCM. Trong năm 2023 và 2 tháng của năm 2024, tuyến đường đã dần hình thành.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng: “Tôi nghĩ là không có công trình nào có tốc độ như thế, trừ đường điện Bắc Nam ngày xưa làm 2 năm. Đó là điều mà chúng ta cần rút ra và sắp tới Vành đai 4 của Hà Nội và TP.HCM đang đề xuất Vành đai 4, nhiều cách tiếp cận đường cao tốc Bắc Nam. Chúng ta nên mạnh dạn mở thêm cơ chế, chính sách để đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng của đất nước”.
Nhiều thành viên trong đoàn giám sát sau khi đi thực tế vào sáng nay cũng đánh giá, dự án Vành đai 3 TP.HCM được triển khai rất nhanh, kết quả ấn tượng. Nhiều ý kiến đề nghị cần nhân rộng nhiều bài học kinh nghiệm, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án Vành đai 3 TP.HCM để áp dụng vào các dự án lớn, quan trọng khác.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao kết quả đạt được của TP.HCM trong thực hiện 2 nghị quyết. Trong đó, thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, chỉ thị để triển khai Nghị quyết 57, quyết tâm bám sát tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục bổ sung đánh giá hiệu quả công tác phối hợp giữa các địa phương; việc xác định đơn giá bồi thường, hỗ trợ và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, cũng như đề xuất kiến nghị, giải pháp để hoàn thành thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư.
Bên cạnh đó đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm, tính hiệu quả của việc lập, thẩm định vốn bố trí cho dự án, dẫn đến không sử dụng hết số vốn bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến bố trí cho dự án, với số dư lớn. Mặt khác có đề xuất cụ thể về giải pháp bảo đảm nguồn cung nguyên vật liệu, đặc biệt là nguồn cát và đất đắp.