Đường sắt áp quy định mới, khách đi tàu được mang tối đa 20kg hành lý miễn cước

VOV.VN - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông báo áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách từ tháng 2/2024.

Theo đó, hành khách được mang hành lý xách tay không vượt quá 20kg, chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không vượt quá 0,5m, chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m3 của mỗi hành khách được miễn cước.

Hành khách phải trả thêm phí nếu hành lý xách tay vượt quá trọng lượng và kích thước quy định. Nếu hành lý gây cản trở việc đi lại hoặc gây mất an toàn toa xe, hành khách phải gửi lên toa xe hành lý nếu còn chỗ.

Để đóng gói hành lý ký gửi, hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách, bảo đảm không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển. Mỗi kiện hàng dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,5m3; trọng lượng không quá 75kg.

Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn). Đối với hàng cồng kềnh, cứ 1m tính cước 300kg.

Mỗi xe đạp được tính cước 50kg; xe đạp điện các loại, xe máy có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50 cm3 tính cước 100kg; xe máy điện và xe máy từ 50cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150kg.

Xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 125cm3 đến dưới 250cm3 tính cước 250kg; xe máy các loại có dung tích từ 250cm3 đến dưới 500cm3 tính cước 450kg.

 Hiện nay, giá hành lý ký gửi khi đi tàu từ 1.500 đến 5.000 đồng một kg, tùy khối lượng lô hàng vài kg đến hàng trăm kg.

Sau khi đã làm thủ tục gửi hành lý ký gửi, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể thay đổi, không gửi toàn bộ hoặc một phần hành lý ký gửi; thay đổi ga đến, người nhận nhưng phải làm thủ tục thay đổi, điều chỉnh trước giờ tàu chạy 4 giờ tại các ga có tác nghiệp nhận vận chuyển hành lý ký gửi.

Trong thời hạn trên, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể rút một phần hoặc tất cả hành lý ký gửi, nhưng cần có giấy yêu cầu và được hoàn lại tiền cước phí phần rút lại, phải trả tiền xếp dỡ, tiền bảo quản (tính từ khi nhận chở đến khi giao lại) theo quy định của doanh nghiệp.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3
Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

VOV.VN - Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3/2024.

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

VOV.VN - Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3/2024.

Tai nạn đường sắt, một phụ nữ tử vong
Tai nạn đường sắt, một phụ nữ tử vong

VOV.VN - Một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trưa nay (19/2) tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị làm một phụ nữ tử vong tại chỗ.

Tai nạn đường sắt, một phụ nữ tử vong

Tai nạn đường sắt, một phụ nữ tử vong

VOV.VN - Một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trưa nay (19/2) tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị làm một phụ nữ tử vong tại chỗ.

TP.HCM không thay đổi mục tiêu 200km đường sắt đô thị từ nay đến 2035
TP.HCM không thay đổi mục tiêu 200km đường sắt đô thị từ nay đến 2035

VOV.VN - TP.HCM quyết tâm thực hiện mục tiêu 200km metro từ nay đến 2035 dù gặp nhiều khó khăn. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại phiên họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Tổ tư vấn đường sắt đô thị TP.HCM.

TP.HCM không thay đổi mục tiêu 200km đường sắt đô thị từ nay đến 2035

TP.HCM không thay đổi mục tiêu 200km đường sắt đô thị từ nay đến 2035

VOV.VN - TP.HCM quyết tâm thực hiện mục tiêu 200km metro từ nay đến 2035 dù gặp nhiều khó khăn. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại phiên họp lần thứ 4 Hội đồng tư vấn Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Tổ tư vấn đường sắt đô thị TP.HCM.

Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị
Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị

VOV.VN - Hà Nội và TP.HCM mất quá nhiều thời gian để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên. Để có thể đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới, mỗi thành phố cũng cần dựa trên những điều kiện thực tế để đưa ra những đề xuất, cách làm đường sắt đô thị theo cách mới.

Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị

Đổi mới tư duy trong phát triển đường sắt đô thị

VOV.VN - Hà Nội và TP.HCM mất quá nhiều thời gian để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị đầu tiên. Để có thể đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới, mỗi thành phố cũng cần dựa trên những điều kiện thực tế để đưa ra những đề xuất, cách làm đường sắt đô thị theo cách mới.