“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

VOV.VN- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới thi cử không được tách rời chương trình SGK, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục.

Sáng 29/7, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.

Một trong những vấn đề trọng tâm được đưa ra tại Hội nghị là tổ chức một kỳ thi quốc gia chung theo cách gộp kỳ thi tốt nghiệp Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) vào làm một. Kết quả của kỳ thi quốc gia chung sẽ được lấy làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc tổ chức một kỳ thi quốc gia chung là một vấn đề tác động lớn đến xã hội, đặc biệt là từng gia đình, phụ huynh và học sinh nên cần phải được nghiên cứu, trưng cầu ý kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân. 

Tất cả những đổi mới về thi cử nếu khó khăn cho ngành Giáo dục nhưng có lợi cho xã hội thì vẫn nên làm. Nếu cảm thấy một kỳ thi bớt được tốn kém cho xã hội, cho các gia đình, tiếp cận được với mục tiêu đổi mới, thì phải quyết tâm và phải đổi mới quyết liệt, đi đến cùng.

Việc đổi mới thi phải tính để gắn với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa trong tương lai. Phương án 1 và 2 thực chất là một phương án, không bắt học sinh thi hết các môn. Phương án 3 là “học gì thi nấy”. Phương án 1 và 2 chỉ khác nhau ở chỗ thi theo môn và thi theo bài. Các bài liên môn hiện tại chưa có tích hợp mà chỉ tổng hợp kiến thức các môn học. Vì thế chưa có gì trái với chương trình hiện tại.

Phó Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu Bộ GD-ĐT cần cân nhắc kỹ, nếu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT thì việc học tập của học sinh có bị sao nhãng không. Còn nếu tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì sẽ gặp những trở ngại, khó khăn gì? Dù thực hiện theo phương án nào thì đổi mới thi cử cũng phải dựa vào nguyên tắc không được tách rời chương trình sách giáo khoa, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục, định hướng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đang được triển khai.

Nếu tổ chức 1 kỳ thi quốc gia chung thì từ ngành Giáo dục, các cấp chính quyền, cơ sở giáo dục phải thực hiện thực sự nghiêm túc, kết quả phải trung thực, khách quan. Việc làm này không chỉ tiến hành trong 1 năm, một vài năm mà phải thực hiện liên tục.

Tổ chức 1 kỳ thi quốc gia chung để lấy đó làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển thí sinh vào trường phải đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Sinh viên tốt nghiệp phải đảm bảo đủ trình độ, kỹ năng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, những phương án đưa ra đối với tổ chức 1 kỳ thi quốc gia chung mới dừng ở mức thảo luận, tiếp thu ý kiến. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và có những phân tích, đánh giá tổng hợp để có cơ sở quyết định phương án cuối cùng.


Sáng 29/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

 Phương án 1: Thi theo môn

 Thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn;

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí;

Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả 4 môn thi này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo.

Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định.

Theo lộ trình đổi mới thi, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với mức độ tích hợp từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao phù hợp với thay đổi việc dạy và học ở nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phương án 2: Thi theo bài

Trong Kỳ thi, 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm:

- Bài thi Toán;

- Bài thi Ngữ văn;

- Bài thi Ngoại ngữ;

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học);

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí);

Có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Phương án 3: Thi theo bài

Trong Kỳ thi, 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm:

- Bài thi Toán – Tin (gồm các môn Toán và Tin học);

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Công nghệ);

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân);

- Bài thi Ngoại ngữ;

Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Mỗi thí sinh phải thi cả 4 bài thi nói trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề thi quốc gia chung sẽ bao gồm những gì?
Đề thi quốc gia chung sẽ bao gồm những gì?

VOV.VN -Các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một đề thi chung với các phần kiểm tra kiến thức các môn.

Đề thi quốc gia chung sẽ bao gồm những gì?

Đề thi quốc gia chung sẽ bao gồm những gì?

VOV.VN -Các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một đề thi chung với các phần kiểm tra kiến thức các môn.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất
Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến xã hội về tổ chức kỳ thi quốc gia chung
Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến xã hội về tổ chức kỳ thi quốc gia chung

VOV.VN -Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng mời các tổ chức quốc tế, trường ĐH, CĐ nước ngoài có uy tín sang Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kỳ thi quốc gia chung.

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến xã hội về tổ chức kỳ thi quốc gia chung

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến xã hội về tổ chức kỳ thi quốc gia chung

VOV.VN -Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng mời các tổ chức quốc tế, trường ĐH, CĐ nước ngoài có uy tín sang Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kỳ thi quốc gia chung.

Kỳ thi quốc gia chung không giải quyết được tiêu cực và cồng kềnh
Kỳ thi quốc gia chung không giải quyết được tiêu cực và cồng kềnh

VOV.VN -Tiêu cực trong thi cử hiện nay bắt nguồn từ bệnh thành tích và những tiêu cực trong xã hội. Muốn dẹp bỏ tiêu cực trong thi cử thì phải dẹp từ "nguồn".

Kỳ thi quốc gia chung không giải quyết được tiêu cực và cồng kềnh

Kỳ thi quốc gia chung không giải quyết được tiêu cực và cồng kềnh

VOV.VN -Tiêu cực trong thi cử hiện nay bắt nguồn từ bệnh thành tích và những tiêu cực trong xã hội. Muốn dẹp bỏ tiêu cực trong thi cử thì phải dẹp từ "nguồn".

Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia
Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia

Việc xây dựng khung trình độ này sẽ dựa trên những tiêu chí, quy chuẩn của hệ thống trình độ các nước ASEAN.  

Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia

Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia

Việc xây dựng khung trình độ này sẽ dựa trên những tiêu chí, quy chuẩn của hệ thống trình độ các nước ASEAN.  

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%
Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

VOV.VN - Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ: “Nếu làm nghiêm túc, số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chỉ đạt 60-70%”.

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

VOV.VN - Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ: “Nếu làm nghiêm túc, số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chỉ đạt 60-70%”.

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?
Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

VOV.VN -Theo Bộ GD-ĐT, kết quả trên phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

VOV.VN -Theo Bộ GD-ĐT, kết quả trên phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

VOV.VN -Với cách thức xét tốt nghiệp như cách của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100% là trong dự đoán của dư luận xã hội.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

VOV.VN -Với cách thức xét tốt nghiệp như cách của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100% là trong dự đoán của dư luận xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật
Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Thứ trưởng GD-ĐT: “Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung không lãng phí”
Thứ trưởng GD-ĐT: “Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung không lãng phí”

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện đề án cho việc tổ chức một kỳ thi quốc gia. Đề án sẽ được công bố để lấy ý kiến đông đảo dư luận xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT: “Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung không lãng phí”

Thứ trưởng GD-ĐT: “Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung không lãng phí”

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện đề án cho việc tổ chức một kỳ thi quốc gia. Đề án sẽ được công bố để lấy ý kiến đông đảo dư luận xã hội.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia
Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

VOV.VN-Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

Sau 2015, có thể tổ chức 1 kỳ thi, 1 bài thi quốc gia

VOV.VN-Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.