Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện đánh giá học sinh  tiểu học theo Thông tư 30/2014. 

 Bộ đề nghị các sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện TT 30/2014; đồng thời chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.

 


Bộ yêu cầu, cán bộ quản lí cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Chỉ đạo cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; TT 30/2014 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.

Các phòng GD-ĐT, nhà trường tổ chức sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014 vào các thời điểm giữa tháng 11/2014, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học 2014-2105./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cuộc thi Vô địch TOEFL cho học sinh tiểu học ở Hà Nội
Cuộc thi Vô địch TOEFL cho học sinh tiểu học ở Hà Nội

VOV.VN - Các phiếu điểm đánh giá học sinh có giá trị quốc tế, được Viện Khảo thí Hoa Kỳ cấp và đảm bảo chứng thực.

Cuộc thi Vô địch TOEFL cho học sinh tiểu học ở Hà Nội

Cuộc thi Vô địch TOEFL cho học sinh tiểu học ở Hà Nội

VOV.VN - Các phiếu điểm đánh giá học sinh có giá trị quốc tế, được Viện Khảo thí Hoa Kỳ cấp và đảm bảo chứng thực.

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Hiệu quả từ dạy và học cả ngày của học sinh tiểu học
Hiệu quả từ dạy và học cả ngày của học sinh tiểu học

VOV.VN -Mục đích của dạy học cả ngày là thông qua quỹ thời gian học tập tại trường được tăng lên sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục.

Hiệu quả từ dạy và học cả ngày của học sinh tiểu học

Hiệu quả từ dạy và học cả ngày của học sinh tiểu học

VOV.VN -Mục đích của dạy học cả ngày là thông qua quỹ thời gian học tập tại trường được tăng lên sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục.

Mẹ học sinh đâm chết giáo viên tiểu học ngay tại lớp
Mẹ học sinh đâm chết giáo viên tiểu học ngay tại lớp

Ngày 4/7, cả nước Pháp bị sốc khi mẹ một học sinh đã đâm chết nữ giáo viên tại trường.

Mẹ học sinh đâm chết giáo viên tiểu học ngay tại lớp

Mẹ học sinh đâm chết giáo viên tiểu học ngay tại lớp

Ngày 4/7, cả nước Pháp bị sốc khi mẹ một học sinh đã đâm chết nữ giáo viên tại trường.

Học sinh tiểu học rộn ràng ngày khai trường
Học sinh tiểu học rộn ràng ngày khai trường

VOV.VN - Đối với học sinh cấp Tiểu học, đặc biệt là các em mới bước vào lớp 1, ngày khai giảng sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp...

Học sinh tiểu học rộn ràng ngày khai trường

Học sinh tiểu học rộn ràng ngày khai trường

VOV.VN - Đối với học sinh cấp Tiểu học, đặc biệt là các em mới bước vào lớp 1, ngày khai giảng sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp...

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.