Việt Nam có lạm phát giáo sư?

Việt Nam có xấp xỉ 0,06 GS và gần 0,4 PGS trên 10.000 dân; 5,8 GS hoặc PGS trên 100 giảng viên ĐH; 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên.

Theo thông tin tại hội nghị tập huấn xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2016 (khu vực phía Nam) do Hội đồng Chức danh GS nhà nước tổ chức ngày 29/4 tại Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM, hạn cuối cùng ứng viên nộp bản đăng ký để xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2016 cho Hội đồng Chức danh GS nhà nước là ngày 27/4.

Ngày 25/5 là hạn cuối cùng ứng viên nộp hồ sơ đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và PGS năm 2016 tại Hội đồng Chức danh GS cơ sở. Trong thời gian này, các ứng viên có thể bổ sung hồ sơ như bài báo khoa học, thành tích nghiên cứu, giảng dạy...

24 đợt xét, có 11.500 GS, PGS

Tại buổi tập huấn, GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS nhà nước, bác bỏ thông tin cho rằng Việt Nam đang “lạm phát” GS. Nói Việt Nam lạm phát GS là vô lý vì căn cứ vào đâu, so sánh với những nước nào?”.

Ông Nhung cho biết, từ năm 1980 đến tháng 4/2016, sau 24 đợt xét trong 36 năm, tổng số lượt GS, PGS đã được công nhận hơn 11.500 người, gồm 1.600 GS và gần 10.000 PGS, trong số đó nhiều người đã nghỉ hưu hoặc đã mất.

“Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2014-2015 về tổng số sinh viên ĐH, giảng viên ĐH (trong đó có GS và PGS) và dân số nước ta hiện nay là trên 90 triệu người, chúng tôi thấy chỉ có xấp xỉ 0,06 GS và gần 0,4 PGS trên 10.000 dân; 5,8 GS hoặc PGS trên 100 giảng viên ĐH; 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên” - ông Nhung nói.

GS Trần Văn Nhung phát biểu tại buổi tập huấn.
GS Trần Văn Nhung phát biểu tại buổi tập huấn

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc năm 2010 và 2013, nước này có gần 4 GS hoặc PGS trên 10.000 dân, gấp 10 lần Việt Nam và 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên. Riêng ĐH Giao thông Thượng Hải Trung Quốc (2013) có khoảng 2,5 GS trên 100 sinh viên, 31 GS trên 100 giảng viên.

Tại Đức, theo thống kê năm 2014, nước này có 3 GS trên 10.000 dân và 1,7 GS trên 100 sinh viên. Năm 2015, nước Áo có 0,62 GS trên 100 sinh viên. Tại ĐH Pittsburgh (Mỹ) năm 2014, có hơn 13 GS, PGS trên 100 sinh viên.

Đối chiếu con số này ở một số ĐH trọng điểm Việt Nam hiện nay cho thấy tỉ lệ GS thấp hơn nhiều. Ví dụ, tại ĐHQG Hà Nội có gần 1,7 GS, PGS trên 100 sinh viên; ĐHQG TP HCM chưa tới 0,5 GS trên 100 sinh viên; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có khoảng 0,8 trên 100 sinh viên...

Cho đến nay, Hội đồng Chức danh GS nhà nước mới chỉ công nhận đặc cách 3 GS xuất sắc đã được bổ nhiệm ở nước ngoài: Ngô Bảo Châu (năm 2005), Vũ Hà Văn (2010) và Nguyễn Ngọc Thành (2011) là GS Việt Nam.

Báo động chất lượng tạp chí khoa học

Theo các GS trong hội đồng chức danh, về cách tính điểm để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS vẫn như mọi năm. Tuy nhiên, trong xu thế đất nước hội nhập phát triển, các ứng viên cần tăng cường ngoại ngữ, công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hồ sơ khoa học.

Thực tế hiện nay, mức độ thành thạo ngoại ngữ của các ứng viên là không cao.

Tạp chí nào được hội đồng công nhận? Tối thiểu bao nhiêu bài? Cách thức chấm điểm như thế nào?... là những câu hỏi được đại biểu đặt ra tại buổi tập huấn. Theo các GS trong hội đồng chức danh, ngoài chuyên môn, việc thành thạo ngoại ngữ cũng liên quan đến kết quả đăng bài trên các tạp chí khoa học. Cách tính điểm quy đổi cho mỗi bài báo khoa học đã được công bố chủ yếu dựa vào chất lượng khoa học của chính bài báo. Bài báo phải được đăng trên các tạp chí có trong danh mục tạp chí được tính điểm do Hội đồng Chức danh GS nhà nước quy định trong sách “Tài liệu hướng dẫn về việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016”.

Tuy nhiên, GS Trần Văn Nhung cũng thẳng thắn nhìn nhận chất lượng của các tạp chí khoa học hiện nay của nước ta còn khá thấp so với mặt bằng khu vực ASEAN và thế giới. Cho đến ngày 21/3/2016 đã có 356 tạp chí khoa học Việt Nam được đưa vào danh mục tạp chí tính điểm của Hội đồng Chức danh GS nhà nước.

Trong số đó, mới chỉ có một tạp chí được vào danh sách SCIE (khoảng 7.000 tạp chí thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ) cuối năm 2015. Ngoài ra, 3 tạp chí trong số này (tương đương 0,84%) nằm trong danh sách ISI (Viện Thông tin Khoa học) hoặc Scopus (những tạp chí khoa học có uy tín, có tầm ảnh hưởng khoa học rộng) và cũng chỉ có 24 tạp chí bằng tiếng Anh hoặc song ngữ Việt - Anh (khoảng 6,7%).

Các quốc gia khác thuộc cộng đồng ASEAN như Malaysia đã có 11 tạp chí ISI và 77 Scopus, Thái Lan có 21 Scopus. Singapore thì chủ trương đăng bài trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, không tự xuất bản thêm tạp chí mới. Như vậy, cho đến nay, chưa có một trường ĐH Việt Nam nào có tạp chí khoa học nằm trong ISI hoặc Scopus. Việc có tạp chí khoa học với uy tín cao cũng là một trong các tiêu chí cơ bản khi xếp hạng ĐH./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những điều thú vị về các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015
Những điều thú vị về các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015

VOV.VN- Giáo sư trẻ nhất năm nay mới 43 tuổi. Năm nay lần thứ hai sau 35 năm, Việt Nam có một nữ giáo sư Toán học.

Những điều thú vị về các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015

Những điều thú vị về các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015

VOV.VN- Giáo sư trẻ nhất năm nay mới 43 tuổi. Năm nay lần thứ hai sau 35 năm, Việt Nam có một nữ giáo sư Toán học.

Giáo sư Ngô Bảo Châu bức xúc vì bị mạo danh trên facebook
Giáo sư Ngô Bảo Châu bức xúc vì bị mạo danh trên facebook

Liên tục trong ngày 13/12, GS Ngô Bảo Châu bức xúc viết trên facebook cá nhân hai status liên quan đến các trang mạo danh mình.

Giáo sư Ngô Bảo Châu bức xúc vì bị mạo danh trên facebook

Giáo sư Ngô Bảo Châu bức xúc vì bị mạo danh trên facebook

Liên tục trong ngày 13/12, GS Ngô Bảo Châu bức xúc viết trên facebook cá nhân hai status liên quan đến các trang mạo danh mình.

Giáo sư Đào Trọng Thi bàn về dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp
Giáo sư Đào Trọng Thi bàn về dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp

VOV.VN -Việc dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp phải có đề án cụ thể và nên tính đến chức năng, nhiệm vụ của từng trường một cách rõ ràng.

Giáo sư Đào Trọng Thi bàn về dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp

Giáo sư Đào Trọng Thi bàn về dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp

VOV.VN -Việc dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp phải có đề án cụ thể và nên tính đến chức năng, nhiệm vụ của từng trường một cách rõ ràng.

Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi thông điệp về Toán học
Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi thông điệp về Toán học

VOV.VN -Giáo sư Ngô Bảo Châu: Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là nơi quy tụ được đông đảo các nhà Toán học hàng đầu thế giới cũng như Việt Nam tới làm việc.

Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi thông điệp về Toán học

Giáo sư Ngô Bảo Châu gửi thông điệp về Toán học

VOV.VN -Giáo sư Ngô Bảo Châu: Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là nơi quy tụ được đông đảo các nhà Toán học hàng đầu thế giới cũng như Việt Nam tới làm việc.

GS Ngô Bảo Châu: Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm giáo sư
GS Ngô Bảo Châu: Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm giáo sư

GS Ngô Bảo Châu cho rằng Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm này trong bối cảnh ở Việt Nam.

GS Ngô Bảo Châu: Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm giáo sư

GS Ngô Bảo Châu: Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm giáo sư

GS Ngô Bảo Châu cho rằng Đại học Tôn Đức Thắng đã đánh đồng khái niệm này trong bối cảnh ở Việt Nam.

Gặp Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2015
Gặp Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2015

Phó Giáo sư Hồ Khắc Hiếu (sinh năm 1984) đã vượt qua bao khốn khó để đến với khoa học bằng niềm đam mê cháy bỏng.

Gặp Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2015

Gặp Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2015

Phó Giáo sư Hồ Khắc Hiếu (sinh năm 1984) đã vượt qua bao khốn khó để đến với khoa học bằng niềm đam mê cháy bỏng.

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử
Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

Tâm sự của tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2015
Tâm sự của tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2015

VOV.VN- Tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất Lê Thị Thanh Nhàn: Đừng yêu cầu các bạn trẻ phải nhịn đói, gian khổ để làm khoa học...

Tâm sự của tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2015

Tâm sự của tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2015

VOV.VN- Tân nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất Lê Thị Thanh Nhàn: Đừng yêu cầu các bạn trẻ phải nhịn đói, gian khổ để làm khoa học...

Gia tài của giáo sư trẻ nhất Việt Nam
Gia tài của giáo sư trẻ nhất Việt Nam

VOV.VN -Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, GS.TS Nguyễn Văn Hiếu đã có một gia tài nghiên cứu khá lớn, anh là tác giả của 130 công trình khoa học.

Gia tài của giáo sư trẻ nhất Việt Nam

Gia tài của giáo sư trẻ nhất Việt Nam

VOV.VN -Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, GS.TS Nguyễn Văn Hiếu đã có một gia tài nghiên cứu khá lớn, anh là tác giả của 130 công trình khoa học.

Giáo sư giải bí ẩn Toán học 300 năm nhận giải thưởng 700.000 USD
Giáo sư giải bí ẩn Toán học 300 năm nhận giải thưởng 700.000 USD

Giáo sư Đại học Oxford Sir Andrew Wiles vừa nhận giải thưởng 700.000 USD với những minh chứng trong Định lý Fermat’s Last Theorem.

Giáo sư giải bí ẩn Toán học 300 năm nhận giải thưởng 700.000 USD

Giáo sư giải bí ẩn Toán học 300 năm nhận giải thưởng 700.000 USD

Giáo sư Đại học Oxford Sir Andrew Wiles vừa nhận giải thưởng 700.000 USD với những minh chứng trong Định lý Fermat’s Last Theorem.