Khởi động cùng “Đường trường không cô đơn”

“Trên hành trình mà bạn cảm thấy đơn độc... Bạn hãy biết rằng có một người tri kỷ luôn đồng hành cùng bạn”.

Đó là thông điệp mà những chương trình phát thanh trên kênh VOV giao thông Quốc gia mang đến cho những người tham gia giao thông trên con đường thiên lý dọc chiều dài đất nước.

Sau những thành công vang dội của hai phiên bản VOV giao thông Hà Nội và VOV giao thông TP. Hồ Chí Minh, bộ phận chiến lược của Kênh phát thanh thực tế đầu tiên ở Việt Nam đang gấp rút bắt tay vào việc chuẩn bị cho sự ra mắt phiên bản dành riêng cho những người tham gia giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. Phiên bản “Đường trường không cô đơn” sẽ tiếp tục phát sóng trên tần số FM 91MHz của VOV giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam trong năm 2011.

Là một phiên bản của VOV giao thông nên đương nhiên thông tin chủ đạo của “Đường trường không cô đơn” cũng vẫn là giao thông. Nhưng không giống như phiên bản 1 và 2 của VOV giao thông (tương đối giống nhau để phục vụ nhu cầu thông tin của những người tham gia giao thông ở hai thành phố lớn), phiên bản dành cho Quốc lộ 1A sẽ có nội dung khác biệt hoàn toàn.

Lái xe đang nghe kênh VOV Giao thông

Nhà báo Vũ Minh Tuấn, Giám đốc VOV giao thông, tiết lộ: “Chương trình quen thuộc “Giờ cao điểm” sẽ không xuất hiện trên phiên bản này. Vì vậy, điều khác biệt lớn nhất là nhịp độ và tiết tấu của “Đường trường không cô đơn” sẽ không dồn dập như các phiên bản cũ. Phiên bản 1 và 2 mang âm hưởng rock với những giờ cao điểm thì phiên bản này có giai điệu country khá êm ả và được giữ nhịp bằng những bản tin giao thông, thời tiết ngắn, cập nhật 30 phút/lần, tương đương 40 bản tin/ngày. Các bản tin dài ngắn khác nhau, phụ thuộc vào diễn biến thực tế của tình hình giao thông trên toàn tuyến. Nội dung ưu tiên cập nhật sẽ là tin sự cố cầu đường, cảnh báo rủi ro, tai nạn... Giữa các bản tin sẽ là hệ thống chương trình đệm phong phú gồm: chia sẻ kỹ năng tham gia giao thông, phóng sự về những điểm đen, những điểm dừng thú vị, các bút ký chân dung nhân vật thú vị có thể gặp trên lộ trình, những chương trình tư vấn kỹ năng sống dành cho lái xe đường dài (phòng chống cướp giật, ma tuý, mại dâm, HIV, phổ biến phương pháp tình dục an toàn...). Đối với hành khách đường dài, VOV giao thông sẽ cung cấp dịch vụ thông tin theo yêu cầu qua hệ thống tin nhắn (tin địa phương, tin chuyên ngành) để đảm bảo không ai bị lạc hậu thông tin trong quá trình di chuyển. Đương nhiên, âm nhạc theo yêu cầu cũng là một món ăn không thể thiếu trong “thực đơn” này.”

Lý giải tên gọi “Đường trường không cô đơn”, nhà báo Phạm Trung Tuyến, người phụ trách bộ phận thư ký biên tập kênh cho biết: “Chỉ cần nhìn vào “thực đơn” thông tin mà Giám đốc kênh đã bày ra thì cũng thấy rõ dù nội dung cụ thể đã khác các phiên bản trước, song VOV giao thông vẫn theo đuổi tiêu chí lớn nhất là “đồng hành với người tham gia giao thông”. Và một người bạn đồng hành tuyệt vời nhất sẽ là một người hay chuyện, có thể cung cấp nhiều thông tin bổ ích. Đối với người tham gia giao thông đường dài, dù là lái xe hay hành khách thì nỗi cô đơn, sự hạn chế khả năng giao tiếp với cộng đồng là điều khó chịu nhất. VOV giao thông sẽ lấp đầy khoảng trống đó”.

Để có thể lấp đầy khoảng trống thông tin cho người tham gia giao thông đường trường, mức độ đầu tư của VOV giao thông sẽ có quy mô hoàn toàn khác. Giám đốc Vũ Minh Tuấn cho rằng, sẽ phải có ít nhất khoảng 1.000 camera được lắp đặt tại các điểm giao thông nhạy cảm trên toàn tuyến. Một dây chuyền các điểm phát sóng ngắn được bố trí phù hợp mà ở đó con người sẽ phải “ba trong một”, vừa là kỹ thuật viên, vừa là phóng viên, đồng thời là người quản lý cộng tác viên địa bàn.

“Đường trường không cô đơn” được kỳ vọng sẽ là phiên bản đặc biệt khiến cho tuyến đường huyết mạch hàng đầu của đất nước trở thành một lộ trình tiện nghi. Những thông tin được cập nhật liên tục không chỉ giúp những người tham gia giao thông có được sự dễ chịu trên hành trình mà còn giúp các cơ quan quản lý nhận ra những điều bất cập, và các doanh nghiệp tìm thấy nhiều hơn cơ hội kinh doanh, dịch vụ dành cho người đi đường. VOV giao thông cũng sẽ chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để tham gia vào việc gia tăng sự tiện nghi cho tuyến QL1. Các trạm phát sóng có thể cũng được xây dựng để trở thành những điểm dừng hấp dẫn của du khách, là nơi cung cấp dịch vụ đường dài như xăng dầu, nhu yếu phẩm, cứu hộ giao thông... Cho đến thời điểm này, khung nội dung của chương trình VOV giao thông đã hoàn thiện, chỉ còn đợi thời điểm thích hợp để cánh sóng bay lên…

“Đường tôi đi, núi chênh vênh có mây bay dưới chân giăng thành. Đời tôi như những con thoi, dệt tình yêu quê hương đất nước.”. Bạn hãy cứ lên lộ trình cho mỗi chuyến đi để đắm mình trong vẻ đẹp, sự yên bình của quê hương Việt Nam. Dù bạn đi đến bất cứ nơi đâu, VOV giao thông sẽ luôn bên bạn, trò chuyện cùng bạn. Nào, mình cùng lên xe./.

Sẽ xuất hiện trên VOV Giao thông quốc gia

Tri kỷ đường trường: Chương trình tư vấn tương tác nhằm giải đáp mọi băn khoăn của thính giả khi xa nhà theo những chuyến đi.

Đọc truyện cùng tác giả: Những câu chuyện dài kỳ hấp dẫn và chỉ có trên VOV giao thông do chính tác giả đọc. Thính giả có thể trao đổi trực tiếp với tác giả những cảm nhận của bản thân về nhân vật và tình huống vừa nghe.

Đàm tin, thuyết địa, luận thiên: Phân tích, bình luận tin tức trong ngày, chỉ dẫn địa lý, hướng dẫn kỹ năng đi qua những cung đường xấu xuất hiện trong ngày, dự báo và phân tích tình trạng thời tiết trên các chặng đường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên