Rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cắt giảm, đơn giản hóa 14/85 thủ tục hành chính và 5,2% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính liên quan đến quản lý đất đai.  

Ngày 19/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên-Môi trường nhằm đánh giá kết quả thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hiển cho biết, số lượng thủ tục hành chính  trong lĩnh vực đất đai tương đối nhiều. Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường liên tục thống kê, rà soát, xem xét, chỉ giữ lại thủ tục thực sự cần thiết cho quản lý nhà nước. Đến nay, Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 14/85 thủ tục hành chính và 5,2% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính liên quan đến quản lý đất đai.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có báo cáo cụ thể, chi tiết về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã đem lại hiệu quả thiết thực như thế nào cho người dân và doanh nghiệp. Bộ cũng cần rà soát xem các văn bản pháp luật có sự chồng lấn hay không để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, tạo sự minh bạch, rõ ràng. Một trong những vấn đề là làm rõ mối quan hệ trong quản lý Nhà nước giữa Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên và Môi trường ở cấp huyện, tránh việc biến Văn phòng Đăng ký đất đai thành cơ quan quản lý Nhà nước, còn Phòng Tài nguyên và Môi trường thành cơ quan trung gian, thẩm tra hồ sơ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên