Ô nhiễm không khí cao nhất vào khi nào?

VOV.VN - Ô nhiễm không khí cao nhất thường vào buổi đêm và sáng sớm, do đó người dân nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này và đeo khẩu trang chống bụi đảm bảo tiêu chuẩn khi ra đường.

Những ngày gần đây, theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường); UBND thành phố Hà Nội; trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air; Air Visual, hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận  đều ô nhiễm rất nặng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Ghi nhận lúc 8h45 sáng 13/12, hầu hết các trạm đo đều báo chỉ số AQI chủ yếu là màu đỏ và tím ngắt có nơi lên trên 300, mức rất nguy hại cho sức khỏe con người.

Theo thống kê kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc không khí tự động của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho thấy, bắt đầu từ nửa cuối tháng 10 trở về đây, chất lượng không khí có diễn biến xấu đi so với những tháng trước đó, đặc biệt trong đầu tháng 11 và đầu tháng 12 đã xuất hiện một số đợt ô nhiễm tại Hà Nội và một số đô thị phía Bắc.

Kết quả đo trong tháng 11 và đầu tháng 12/2020 tại các trạm quan trắc không khí tự động liên tục ở một số đô thị miền Bắc, Trung, Nam cho thấy, giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24h tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh hầu hết đều cao hơn các đô thị khác. Riêng thủ đô Hà Nội đã có 11/41 ngày giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24h vượt quá giới hạn so với QCVN 05:2013/BTNMT.

Đánh giá chất lượng không khí theo chỉ số AQI ngày cho thấy, tại Hà Nội, khá nhiều ngày có chất lượng không khí ở mức kém, đặc biệt tập trung nhiều trong khoảng một tuần vừa qua.

Cụ thể tại các khu vực trong nội thành Hà Nội từ đầu tháng 11 đến nay, giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24h tại nhiều trạm quan trắc không khí tự động trong khu vực nội thành khá cao, tập trung thành những đợt ô nhiễm (diễn ra trong khoảng 2-3 ngày). Những đợt ô nhiễm này xảy ra trong nửa đầu tháng 11 và đầu tháng 12/2020. Trong những ngày này, hầu hết các trạm đều cho thấy giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24h vượt quá giới hạn so với QCVN.

Kết quả tính toán chỉ số AQI ngày tại các trạm của Hà Nội cho thấy, trong đầu tháng 12 tại một số trạm chỉ số AQI đã mức xấu, mức có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Tuy nhiên, tại các khu vực khác nhau, chất lượng không khí cũng có sự khác biệt đáng kể. Các trạm đặt tại Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm thường có kết quả quan trắc thông số bụi cao hơn các khu vực khác. Theo dõi diễn biến chất lượng không khí trong ngày cho thấy, giá trị thông số bụi mịn PM2.5 thường cao nhất vào buổi đêm vào sáng sớm.

Theo Tổng cục Môi trường, nguyên nhân được lý giải do quy luật diễn biến chất lượng không khí hàng năm, tại khu vực miền Bắc, ô nhiễm không khí tăng cao vào các tháng mùa đông.

Kết quả phân tích của một số nghiên cứu giải thích cho hiện tượng ô nhiễm không khí tại khu vực miền Bắc tăng cao vào ban đêm và sáng sớm, đó là sự kết hợp của các yếu tố như lặng gió, nghịch nhiệt, đối lưu khí quyển thấp làm cho các chất ô nhiễm không thể phát tán lên cao hoặc đi xa. Nhìn chung, trong tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2020, chất lượng không khí tại một số đô thị, đặc biệt là Hà Nội và các thành phố phía Bắc đã bị suy giảm. Một số đợt ô nhiễm vào đầu tháng 11 và đầu tháng 12 đã xuất hiện tại miền Bắc.

“Ô nhiễm không khí cao nhất thường vào buổi đêm và sáng sớm. Người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chất lượng không khí trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường tại www.vea.gov.vn hoặc qua ứng dụng VNAir trên điện thoại di động để thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động như: hạn chế ra ngoài vào buổi sáng sớm và buổi đêm, đóng các cửa chính, cửa sổ vào những thời điểm ô nhiễm tăng cao và đeo khẩu trang chống bụi đảm bảo tiêu chuẩn khi ra đường”, báo cáo nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội lại ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng
Hà Nội lại ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng

VOV.VN - Sau khoảng thời gian chất lượng không khí được cải thiện, khoảng 2 – 3 ngày gần đây tình hình không khí ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc lại ô nhiễm trở lại

Hà Nội lại ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng

Hà Nội lại ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng

VOV.VN - Sau khoảng thời gian chất lượng không khí được cải thiện, khoảng 2 – 3 ngày gần đây tình hình không khí ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc lại ô nhiễm trở lại

Nguyên nhân khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7
Nguyên nhân khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7

VOV.VN - Phát thải cục bộ, điều kiện khí tượng và các chất ô nhiễm được vận chuyển từ vùng lân cận khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7.

Nguyên nhân khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7

Nguyên nhân khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7

VOV.VN - Phát thải cục bộ, điều kiện khí tượng và các chất ô nhiễm được vận chuyển từ vùng lân cận khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trong sáng 28/7.

Rất hiếm gặp không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới ngay giữa mùa hè
Rất hiếm gặp không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới ngay giữa mùa hè

VOV.VN - Trong sáng 28/7, chất lượng không khí ở Hà Nội lại ô nhiễm trở lại với mức “rất tệ” và ô nhiễm ở mức cao nhất thế giới.

Rất hiếm gặp không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới ngay giữa mùa hè

Rất hiếm gặp không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới ngay giữa mùa hè

VOV.VN - Trong sáng 28/7, chất lượng không khí ở Hà Nội lại ô nhiễm trở lại với mức “rất tệ” và ô nhiễm ở mức cao nhất thế giới.

Đi xe đạp điện giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị
Đi xe đạp điện giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị

VOV.VN - Giao thông là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại các đô thị hiện nay, vì thế để cải thiện chất lượng không khí đô thị thì việc sử dụng phương tiện giao thông xanh được xem là giải pháp mà nhiều quốc gia đang lựa chọn.

Đi xe đạp điện giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị

Đi xe đạp điện giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị

VOV.VN - Giao thông là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại các đô thị hiện nay, vì thế để cải thiện chất lượng không khí đô thị thì việc sử dụng phương tiện giao thông xanh được xem là giải pháp mà nhiều quốc gia đang lựa chọn.