Sẽ chuyển 525 xe từ bến Mỹ Đình về các bến khác

(VOV) - "Việc này đều dựa trên điều kiện và nhu cầu thực tế, không có chuyện anh đi, anh ở phải ‘bôi trơn’ như thông tin từ dư luận".

Phát biểu tại buổi giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, hiện bến xe Mỹ Đình mỗi ngày có 1.233 lượt xe. Trong đó chỉ có 349 lượt do Sở GTVT Hà Nội thỏa thuận với các đơn vị vận tải, còn lại do Sở GTVT các tỉnh và Tổng Cục Đường bộ thỏa thuận với bến xe. Hàng ngày có khoảng 920 lượt chuyến xuất bến, những ngày cao điểm có thể tăng tới 1.400 lượt.

Bến xe Mỹ Đình đang quá tải đầu xe

Tình trạng quá tải lên tới mức khó kiểm soát ở bến Mỹ Đình cần phải được giải quyết sớm, do đó ngày 2/4/2013, Sở GTVT đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

“Việc lập danh sách các tuyến xe khách di chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình đều dựa trên điều kiện và nhu cầu thực tế, không có chuyện anh đi, anh ở phải ‘bôi trơn’ như thông tin từ dư luận. Tôi khẳng định là không có chuyện phải ‘bôi trơn’ hay ‘nhóm lợi ích’ trong việc xử lý những tồn tại ở bến xe Mỹ Đình. Nếu báo chí và dư luận phát hiện được bất cứ trường hợp nào sai phạm hoặc nhũng nhiễu, xin vui lòng thông báo cho lãnh đạo Sở GT-VT hoặc thanh tra Sở, chúng tôi cam kết sẽ xử lý hết sức nghiêm túc”, ông Hùng khẳng định.

Người đứng đầu Sở GT-VT Hà Nội cũng khẳng định sẽ trực tiếp xử lý nếu có thông tin về các hành vi tiêu cực liên quan đến việc bố trí, điều chuyển lượt tuyến xe khách tại bến xe Mỹ Đình.

Bên cạnh đó, Giám đốc  Sở GT-VT Hà Nội cũng cho biết, vận tải hành khách liên tỉnh những năm qua rất phát triển, mỗi năm vận chuyển khoảng 60 triệu lượt hành khách trên địa bàn Thủ đô. Nhu cầu đi lại lớn, nhưng thực trạng các bến xe thì chưa đáng ứng được nhu cầu thực tế, địa bàn thành phố chỉ có bốn bến chính: Bến xe Gia Lâm; Bến xe Giáp Bát; Bến xe Mỹ Đình; Bến xe Yên Nghĩa. 2 bến xe Nước Ngầm, Lương Yến hoạt động theo hình thức xã hội hóa.

Ông Hùng cũng cho biết: “Nhiều năm qua, Hà Nội chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh và chưa phát triển được các bến xe. Vì vậy, dẫn tới tình trạng nhiều năm qua cung không đáp ứng nổi cầu. Trước đây đã có những quy định các lốt xe vào bến xe của Hà Nội chỉ cần một Sở GTVT một đầu và bến chấp thuận là được phép hoạt động. Quy định này là để tạo điều kiện phát triển cho mạng lưới vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con, nhưng mặt khác nó cũng đã xảy ra vấn đề quá tải, khó kiểm soát như tại bến Mỹ Đình thời gian qua”.

Giám đốc Sở GT- VT Hà Nội cũng khẳng định quan điểm của Sở GT-VT Hà Nội là vẫn sẽ di chuyển 525 xe ra khỏi bến Mỹ Đình như nội dung nêu ra trong tờ trình gửi UBND TP Hà Nội.

“Chúng tôi cũng đã tính tới nhu cầu đi lại của người dân, vì thế khi di chuyển một số lượng xe ra bến Yên Nghĩa thì sẽ có một số lượng xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. Bên cạnh đó, sẽ có tuyến buýt nhanh và khi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoàn thành, điều kiện đi lại của bà con sẽ tốt hơn nữa. Đối với những bến này, chúng tôi cũng đã đề xuất với thành phố cho phép xe buýt có chở cả hàng hóa cho người dân, vì đây là những bến xe liên tỉnh chứ không phải chỉ phục vụ nhu cầu đi lại thông thường”, ông Hùng cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đánh người để đòi bảo kê ở bến xe Mỹ Đình
Đánh người để đòi bảo kê ở bến xe Mỹ Đình

(VOV) -Hai đối tượng đánh lái xe Cẩn ở bến xe Mỹ Đình đòi bảo kê

Đánh người để đòi bảo kê ở bến xe Mỹ Đình

Đánh người để đòi bảo kê ở bến xe Mỹ Đình

(VOV) -Hai đối tượng đánh lái xe Cẩn ở bến xe Mỹ Đình đòi bảo kê