Tăng cường tàu xe, nhưng “thượng đế” vẫn lo bị chặt chém dịp nghỉ 2/9
VOV.VN -Cứ vào dịp lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao cũng tái diễn những chuyến xe nhồi nhét, những sân bay chật kín người ngồi vạ vật chờ đợi...
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay diễn ra vào ngày thứ Hai nên người dân sẽ có một kỳ nghỉ lễ dài 3 ngày (từ 31/8 đến hết ngày 2/9). Vì vậy, lượng khách trên các bến xe của Công ty sẽ tăng cao hơn so với các ngày cuối tuần. Lượng khách dự kiến tăng cao vào chiều ngày 30/8 và sáng ngày 31/8.
Cứ vào dịp lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao cũng tái diễn những chuyến xe nhồi nhét, những sân bay chật kín người ngồi vạ vật chờ đợi... |
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, hiện nay, lượng xe con cá nhân, các loại xe dịch vụ phát triển mạnh, nhiều Trường học trên địa bàn thành phố đã bắt đầu năm học mới nên lượng khách đi lại bằng xe khách liên tỉnh không nhiều. Vì vậy, dự kiến đợt nghỉ lễ này lượng khách sẽ không tăng quá cao so với ngày cuối tuần bình thường.
“Tuy nhiên, lượng khách có thể tập trung đông trong một vài thời điểm trong đợt nghỉ lễ,” ông Toàn đánh giá.
Để đảm bảo chủ động, thuận tiện cho việc giải tỏa hành khách (nếu có tăng đột biến), đơn vị này cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp 300 phù xe hiệu xe tăng cường giải tỏa khách trong 2 ngày 30-31/8.
Hà Nội dự kiến tăng cường 300 xe khách, yêu cầu nhà xe không ‘"hét" giá vé dịp nghỉ 2/9. |
Cụ thể, bến xe Giáp Bát sẽ tăng cường 115 xe tập trung vào các tuyến có cự ly ngắn như Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Bến xe Gia Lâm tăng 45 xe chạy chủ yếu các địa phương gồm Quảng Ninh, Hải Phòng. Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 140 xe chạy các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Cao Bằng…
Cứ đến dịp lễ, Tết..., những “thượng đế” đi lại bằng xe khách lại “bồn chồn” lo lắng, phải đối mặt với tình trạng tăng giá vé vô tội vạ, nhồi nhét khách “tắc thở” trên những chuyến xe. Thậm chí có thể bị nhân viên nhà xe hành hung nếu dám thắc mắc. |
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, bắt đầu bước vào đợt cao điểm phục vụ nghỉ lễ 2/9 của người dân, trong đợt cao điểm này, Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam đã họp với các doanh nghiệp vận tải đảm bảo phương tiện cũng như đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong khu vực bến. Các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến, ngoài việc đảm bảo chuyến lượt đã đăng ký còn phải chuẩn bị thêm phương tiện dự phòng khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến.
"Đến thời điểm này, tại Bến xe Giáp Bát chưa có doanh nghiệp nào thông báo tăng giá vé. Các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị đủ cơ số vé phục vụ hành khách và ký cam kết nhà xe không thu quá giá quy định và nhồi nhét hành khách trong dịp 2/9", ông Thành chia sẻ.
Gần ngày lễ, “thượng đế” bồn chồn...
Cứ đến dịp lễ, Tết..., những “thượng đế” đi lại bằng xe khách lại “bồn chồn” lo lắng, phải đối mặt với tình trạng tăng giá vé vô tội vạ, nhồi nhét khách “tắc thở” trên những chuyến xe. Thậm chí có thể bị nhân viên nhà xe hành hung nếu dám thắc mắc.
Anh Ngô Thái Bình (Hà Nội) cho rằng, việc cơ quan chức năng không nghiêm, chế tài phạt chưa đủ mạnh là nguyên nhân khiến tình trạng vận tải nhồi nhét hành khách gia tăng vào dịp lễ, tết.
Anh Đặng Tuấn Anh, ở Thanh Hóa than thở: "Chúng tôi làm gì có lựa chọn nào khác, trong khi nhà xe nào cũng như thế, nếu không muốn thì chỉ còn nước đi xe máy về quê”. |
“Tất cả các xe đều phải ghi 2 số điện thoại của Cục Cảnh sát giao thông lên xe để người dân có thể phản ánh sai phạm. Thêm vào đó, cần tăng mức xử phạt đối với nhà xe vi phạm và xử nghiêm cảnh sát giao thông nhận tiền của lái xe hoặc nhận tiền hàng tháng của nhà xe”, anh Bình đề nghị.
Anh Đặng Tuấn Anh, ở Thanh Hóa than thở: “Đợt nghỉ lễ nào dài ngày tôi đi xe khách đều trong tình trạng nhồi nhét và nhà xe tự ý làm giá với khách. Ai cự cãi thì nhẹ bị mời xuống xe, nặng thì bị chửi bới, thậm chí đe dọa hành hung. Mọi người không cùng cảnh thì thường bảo, xe nhồi nhét và thu quá giá thì xuống đi xe khác. Nhưng, chúng tôi làm gì có lựa chọn nào khác, trong khi nhà xe nào cũng như thế, nếu không muốn thì chỉ còn nước đi xe máy về quê”.
Và ...khẩu hiệu “xử lý nghiêm”
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Công an thành phố trong việc phân luồng giao thông trong dịp lễ, cho phép xe có phù hiệu xe tăng cường của Sở GTVT Hà Nội được phép đi trong nội thành để đến các bến xe kịp thời giải toả khách.
Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe và đội ngũ cán bộ, công nhân viên kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định.
Việc các chuyến xe nhồi nhét hành khách dễ dàng lọt qua nhiều chốt cảnh sát giao thông và chỉ bị xử lý khi người dân phản ánh qua đường dây nóng đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về vai trò của nhiều trạm cảnh sát giao thông trên suốt tuyến đường lưu thông. |
Công ty cũng kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; không được để bốc xếp, xe ôm đu bám theo xe, không để hiện tượng lôi kéo, tranh dành khách, ép giá, ép khách xảy ra tại bến xe...
Ngoài ra, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng phối hợp với các lực lượng Công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách..., phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông vận tải giải quyết các hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến xe.
Việc các chuyến xe nhồi nhét hành khách dễ dàng lọt qua nhiều chốt cảnh sát giao thông và chỉ bị xử lý khi người dân phản ánh qua đường dây nóng đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về vai trò của nhiều trạm cảnh sát giao thông trên suốt tuyến đường lưu thông.
Kỳ nghỉ nào, Ủy ban ATGT quốc gia cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân gọi điện, thông tin phản ánh. Tuy nhiên, số điện thoại này dường như đang “nguội dần”, bởi thông tin nhận phản ánh ngày một thưa vắng hơn.
Nguyên do không phải việc đi lại của người dân đã tốt, thuận tiện đến mức không còn phản ánh, mà bởi nhiều thông tin được phản ánh nhưng chưa được phản hồi, xử lý kịp thời dẫn đến nhà xe...nhờn luật, người dân thất vọng cam chịu./.
Vé tàu xe Tết: Hàng không “cạn” vé, đường sắt chỉ còn... ghế phụ
Tàu xe dịp 2/9: Hàng không tăng chuyến, xe khách không tăng giá vé
Tàu xe dịp Tết Độc lập: “Nóng” xe chặng ngắn