Thông hầm đường bộ Sơn Triệu dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

VOV.VN - Sáng nay (3/4), Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải), Chủ đầu tư dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Công ty Cổ phần Sông Đà 10 tổ chức thông hầm Sơn Triệu. Dự án hầm Sơn Triệu vượt tiến độ hơn 1 tháng.

Công trình hầm Sơn Triệu là 1 hạng mục quan trọng thuộc gói thầu số 11-XL của Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 10 và Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH.

Hầm Sơn Triệu có chiều dài 960m, bao gồm quảng trường 2 cửa hầm và các ống hầm. Hầm vượt qua núi Sơn Triều thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Ống hầm bên phải có chiều dài 535m, ống hầm trái có chiều dài 600m. Mỗi ống hầm được thiết kế 3 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h.

Hầm Sơn Triệu bắt đầu thi công vào ngày 20/10/2023, đến nay đã đào thông được ống hầm bên phải; Riêng ống hầm bên trái đào được 200m/600m. Giá trị sản lượng hạng mục hầm Sơn Triệu đến nay đạt 253 tỷ đồng, hơn 33% dự án.

Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo nhà thầu nỗ lực triển khai, thay đổi biện pháp thi công đào nổ mìn, tranh thủ thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ đào hầm. Dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm Sơn Triệu đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 9/2025, vượt trước tiến độ 3 tháng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Việc thông hầm sớm có động lực rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp nhà thầu trong việc chủ động luân chuyển máy móc, thiết bị, thuận tiện cho công tác điều phối vật liệu từ cửa Bắc sang cửa Nam hầm. Đề nghị liên danh nhà thầu gói 11-XL, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 và tư vấn giám sát tiếp tục phát huy tinh thần, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác hầm Sơn Triệu vào tháng 9/2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với hợp đồng theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải”.

Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh là 1 trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 62 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên, bao gồm 3 gói thầu.

Đến nay, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt trên toàn bộ tuyến, lũy kế giá trị sản lượng đạt gần 27% dự án. Việc đầu tư xây dựng Dự án nhằm mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Quy Nhơn- Chí Thạnh được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80-120km/h
Cao tốc Quy Nhơn- Chí Thạnh được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80-120km/h

VOV.VN - Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có điểm đầu tại vị trí cắt giao với Quốc lộ 19, trùng với điểm cuối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Cao tốc Quy Nhơn- Chí Thạnh được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80-120km/h

Cao tốc Quy Nhơn- Chí Thạnh được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80-120km/h

VOV.VN - Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có điểm đầu tại vị trí cắt giao với Quốc lộ 19, trùng với điểm cuối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Phú Yên: Nhiều đoạn còn vướng mặt bằng
Dự án cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Phú Yên: Nhiều đoạn còn vướng mặt bằng

VOV.VN - Tỉnh Phú Yên có 2 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, tổng chiều dài hơn 90km. Đến nay, nhiều địa phương ở tỉnh này vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Dự án cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Phú Yên: Nhiều đoạn còn vướng mặt bằng

Dự án cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Phú Yên: Nhiều đoạn còn vướng mặt bằng

VOV.VN - Tỉnh Phú Yên có 2 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, tổng chiều dài hơn 90km. Đến nay, nhiều địa phương ở tỉnh này vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ
Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Bố trí đất tái định cư Dự án cao tốc Bắc Nam qua Quảng Trị lại thất hứa với dân
Bố trí đất tái định cư Dự án cao tốc Bắc Nam qua Quảng Trị lại thất hứa với dân

VOV.VN - Khởi công cùng một thời điểm, nhiều địa phương có Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua đã giao đất tái định cư cho dân thuộc diện giải tỏa để làm nhà ở, nhưng tại Quảng Trị đến nay vẫn chưa có một khu tái định cư nào hoàn thành, ảnh hưởng tiến độ thi công dự án.

Bố trí đất tái định cư Dự án cao tốc Bắc Nam qua Quảng Trị lại thất hứa với dân

Bố trí đất tái định cư Dự án cao tốc Bắc Nam qua Quảng Trị lại thất hứa với dân

VOV.VN - Khởi công cùng một thời điểm, nhiều địa phương có Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua đã giao đất tái định cư cho dân thuộc diện giải tỏa để làm nhà ở, nhưng tại Quảng Trị đến nay vẫn chưa có một khu tái định cư nào hoàn thành, ảnh hưởng tiến độ thi công dự án.

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức
Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.