Bao giờ Hà Nội bắt đầu thu phí phương tiện đi vào nội đô?

VOV.VN - Theo dự kiến, TP Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai thu phí vào nội đô từ năm 2024. Giai đoạn 1 sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao…

Thu phí nội đô chia làm 3 giai đoạn thực hiện

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT-Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”.

Theo đó, Tư vấn lập Đề án đã đề xuất chia làm 3 giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm, sẽ thu phí trên 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao.

Đến 30/11/2025 báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn thí điểm làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030) sẽ mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Cụ thể: Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Giai đoạn mở rộng vùng thu phí phía bờ Bắc sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Theo bà Trần Thị Phương Thảo-Phó giám đốc Tramoc cho biết, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22.300 đồng.

Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô con, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí.

Vì vậy, mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông.

Theo bà Thảo, việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận. Số tiền thu được từ phí dùng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì (O&M) hàng năm.

Sau khi bù hết chi phí O&M và chi phí đầu tư hệ thống thu phí, số tiền thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách thành phố và được sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Xây dựng các trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín

Đáng chú ý, cả Tư vấn lập Đề án và Tramoc đều kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí để phù hợp với quy định hiện hành và tránh những khó khăn phát sinh về sau.

Theo Nghị quyết 115/2020 của Quốc hội, việc thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù phải được sơ kết để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022.

Việc tổng kết thực hiện Nghị quyết 115 sẽ được báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 đồng thời với việc đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm.

“Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022. Đến năm 2024 tiến hành thí điểm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và chính thức triển khai áp dụng từ năm 2025, việc triển khai thực hiện Đề án mới phù hợp với các quy định hiện hành”, đại diện Tư vấn nói.

Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu chậm sẽ gặp khó khăn do Nghị quyết 115 hết hiệu lực. Khi đó, để có cơ sở pháp lý thu phí cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030.

Áp dụng công nghệ thu phí không dừng

Về điều kiện triển khai thu phí, bà Thảo cho hay, ngoài việc xây dựng các trạm thu phí tạo thành vành đai thu phí khép kín, cần đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí như: Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.

Cùng đó, vận tải công cộng phải đủ năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân sau khi họ quyết định chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Ngoài ra, hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng cũng cần được bố trí, xây dựng.

Hình thức thu phí này được kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, bản chất phí thu phương tiện cơ giới vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một khoản thu mà người sử dụng xe ô tô sẽ phải chi trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trong một khoảng thời gian quy định.

Loại phí này do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước xem xét, ấn định trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, nhằm thiết lập một dịch vụ điều tiết giao thông bằng công cụ kinh tế (thông qua việc tự giác thay đổi hành vi của các chủ thể tham gia giao thông, khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương thức có nguy cơ gây ùn tắc giao thông cao sang phương thức hiệu quả hơn như giao thông công cộng...).

Theo ông Viện, xét trên khía cạnh lợi ích, tất cả chủ thể tham gia giao thông và toàn xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiết kiệm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa nhờ giảm ùn tắc giao thông trong khu vực thu phí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 100 trạm thu phí vào nội đô, liệu có phù hợp?
Gần 100 trạm thu phí vào nội đô, liệu có phù hợp?

VOV.VN - Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô của Hà Nội vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học GTVT bổ sung lần thứ 3. Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.

Gần 100 trạm thu phí vào nội đô, liệu có phù hợp?

Gần 100 trạm thu phí vào nội đô, liệu có phù hợp?

VOV.VN - Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô của Hà Nội vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học GTVT bổ sung lần thứ 3. Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.

Xe nào được miễn, giảm phí theo đề án thu phí vào nội đô Hà Nội?
Xe nào được miễn, giảm phí theo đề án thu phí vào nội đô Hà Nội?

VOV.VN - Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, dự kiến thực hiện trong năm 2024, thời gian áp dụng từ 5h - 21h.

Xe nào được miễn, giảm phí theo đề án thu phí vào nội đô Hà Nội?

Xe nào được miễn, giảm phí theo đề án thu phí vào nội đô Hà Nội?

VOV.VN - Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, dự kiến thực hiện trong năm 2024, thời gian áp dụng từ 5h - 21h.

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng
Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

VOV.VN - Theo chuyên gia, chủ trương đúng nhưng khi thực hiện phải nhìn nhận thấu đáo các khó khăn. Trước hết nên làm thí điểm trên một số đường, rồi tính tỷ lệ xem mức độ tắc như thế nào nếu thực hiện diện rộng

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Nên thí điểm trước khi thực hiện diện rộng

VOV.VN - Theo chuyên gia, chủ trương đúng nhưng khi thực hiện phải nhìn nhận thấu đáo các khó khăn. Trước hết nên làm thí điểm trên một số đường, rồi tính tỷ lệ xem mức độ tắc như thế nào nếu thực hiện diện rộng

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?
Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

VOV.VN - Theo UBND TP.Hà Nội, việc đánh giá, xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp...

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

Vì sao UBND TP Hà Nội chưa đồng ý đề án lập 87 trạm thu phí vào nội đô?

VOV.VN - Theo UBND TP.Hà Nội, việc đánh giá, xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp...

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?
Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Thu phí ô tô vào nội đô không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô!

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

Tiền thu phí ô tô đi vào nội đô ở Hà Nội dùng để làm gì?

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Thu phí ô tô vào nội đô không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô!

Thu phí vào nội đô Hà Nội cao nhất 60.000 đồng/lượt, 87 chốt ở những đâu?
Thu phí vào nội đô Hà Nội cao nhất 60.000 đồng/lượt, 87 chốt ở những đâu?

VOV.VN - Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội đưa ra mức đề xuất thu phí các phương tiện đi vào nội đô Hà Nội, xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ là đối tượng chính phải thu phí. Mức thu được đề xuất từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.

Thu phí vào nội đô Hà Nội cao nhất 60.000 đồng/lượt, 87 chốt ở những đâu?

Thu phí vào nội đô Hà Nội cao nhất 60.000 đồng/lượt, 87 chốt ở những đâu?

VOV.VN - Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội đưa ra mức đề xuất thu phí các phương tiện đi vào nội đô Hà Nội, xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ là đối tượng chính phải thu phí. Mức thu được đề xuất từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.

87 trạm thu phí vào nội đô, Hà Nội dự kiến thu 300 tỷ đồng mỗi năm
87 trạm thu phí vào nội đô, Hà Nội dự kiến thu 300 tỷ đồng mỗi năm

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

87 trạm thu phí vào nội đô, Hà Nội dự kiến thu 300 tỷ đồng mỗi năm

87 trạm thu phí vào nội đô, Hà Nội dự kiến thu 300 tỷ đồng mỗi năm

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.