Vì sao Quảng Ngãi phải bán đấu giá tàu vỏ thép 67?

VOV.VN - Một tàu vỏ thép ở tỉnh Quảng Ngãi, đóng từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản sẽ được đưa ra đấu giá để thi hành án. Đây là hệ quả do làm ăn thua lỗ, không đủ tiền trả nợ ngân hàng nên chủ tàu đã bị ngân hàng khởi kiện ra toà để thu hồi nợ

Năm 2016, tàu vỏ thép Biển Đông 1, số hiệu QNg-90999 của ngư dân Võ Văn Hân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được đóng mới từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đây là tàu vỏ thép hiện đại đầu tiên, lớn nhất tỉnh này lúc đó với mức đầu tư gần 14 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)- Chi nhánh Quảng Ngãi hơn 13,2 tỷ đồng, thời hạn 11 năm, lãi suất 7%/năm (chủ tàu trả 1%, nhà nước hỗ trợ 6%), ân hạn gốc 1 năm và miễn lãi năm đầu tiên.

Sau một năm vươn khơi, duy trì trả lãi ngân hàng đều đặn, các phiên biển tiếp sau đó, tàu của ông Võ Văn Hân liên tục gặp sự cố, hỏng hóc, hiệu quả đánh bắt thấp. Tháng 3/2018, trong một chuyến đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, tàu của ông Võ Văn Hân gặp sự cố, toàn bộ ngư cụ trị giá hơn 3,6 tỷ đồng mất trắng.

Không có tiền đầu tư sắm lại ngư cụ, ông Hân đành cho tàu nằm bờ. Suốt 4 năm qua, tàu vỏ thép Biển Đông 1 neo tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, thành phố Quảng Ngãi trong tình trạng gỉ sét, hư hỏng. Chủ tàu Võ Văn Hân cho biết, không có tiền trả lãi ngân hàng, nợ chồng nợ, cuối cùng bị ngân hàng khởi kiện ra toà.

Dự kiến ngày 17/3 tới, tàu vỏ thép Biển Đông 1 sẽ được đưa ra đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 64 tàu cá, trong đó 11 tàu vỏ thép, được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67. Do liên tục gặp khó khăn, làm ăn không hiệu quả nên nhiều chủ tàu đã cho tàu nằm bờ trong thời gian dài; tình trạng nợ xấu từ vốn vay Nghị định 67 tại các ngân hàng tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, hiện các ngân hàng đã xử lý thu hồi nợ đối với 6 chủ tàu: “Bây giờ ngư dân làm ăn không đủ khả năng trả nợ. Các ngân hàng cho ngư dân vay theo cơ chế thương mại, tài sản thế chấp là con tàu. Khi khách hàng không đủ khả năng trả nợ theo hợp đồng tín dụng thì họ xử lý theo như hợp đồng tín dụng đã ký"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67
Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67

VOV.VN - Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67 của tỉnh Bình Định. Đây chính là nút thắt quan trọng tháo gỡ vướng mắc cho tàu cá kịp ra khơi ngay tháng đầu năm mới.

Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67

Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67

VOV.VN - Một công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép 67 của tỉnh Bình Định. Đây chính là nút thắt quan trọng tháo gỡ vướng mắc cho tàu cá kịp ra khơi ngay tháng đầu năm mới.

50 chủ “tàu vỏ thép 67” ở Bình Định nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng
50 chủ “tàu vỏ thép 67” ở Bình Định nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng

VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến cuối tháng 9 năm nay, 50 chủ tàu "vỏ thép 67" nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng, trong đó, gần một nửa là nợ gốc và một nửa nợ lãi.

50 chủ “tàu vỏ thép 67” ở Bình Định nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng

50 chủ “tàu vỏ thép 67” ở Bình Định nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng

VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến cuối tháng 9 năm nay, 50 chủ tàu "vỏ thép 67" nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng, trong đó, gần một nửa là nợ gốc và một nửa nợ lãi.

Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67: Ngân hàng khởi kiện chủ tàu
Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67: Ngân hàng khởi kiện chủ tàu

VOV.VN - Vướng mắc liên quan đến tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 ở tỉnh Bình Định vẫn chưa dừng lại, đó là vấn đề về bảo hiểm, tình trạng chây ì nợ vay.

Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67: Ngân hàng khởi kiện chủ tàu

Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67: Ngân hàng khởi kiện chủ tàu

VOV.VN - Vướng mắc liên quan đến tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 ở tỉnh Bình Định vẫn chưa dừng lại, đó là vấn đề về bảo hiểm, tình trạng chây ì nợ vay.

Không mua được bảo hiểm, 29 tàu vỏ thép nằm bờ
Không mua được bảo hiểm, 29 tàu vỏ thép nằm bờ

VOV.VN - 29 tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định đang phải nằm bờ, không thể ra khơi do không mua được bảo hiểm. Các chủ tàu “ôm” hàng trăm tỷ đồng tiền nợ. 

Không mua được bảo hiểm, 29 tàu vỏ thép nằm bờ

Không mua được bảo hiểm, 29 tàu vỏ thép nằm bờ

VOV.VN - 29 tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định đang phải nằm bờ, không thể ra khơi do không mua được bảo hiểm. Các chủ tàu “ôm” hàng trăm tỷ đồng tiền nợ. 

Tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm
Tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm

VOV.VN - Đang vụ khai thác, trong khi nhiều tàu cá ra khơi đánh bắt thì 4 con tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm.

Tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm

Tàu vỏ thép ở Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm

VOV.VN - Đang vụ khai thác, trong khi nhiều tàu cá ra khơi đánh bắt thì 4 con tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm.

Tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ đồng chìm trên biển
Tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ đồng chìm trên biển

VOV.VN - 6 ngư dân trên tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ bị chìm đã được các tàu khác cứu nạn an toàn.

Tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ đồng chìm trên biển

Tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ đồng chìm trên biển

VOV.VN - 6 ngư dân trên tàu cá vỏ thép hơn 17 tỷ bị chìm đã được các tàu khác cứu nạn an toàn.