Một điểm đến Nhật Bản mong du khách mang rác về nhà

VOV.VN - Thành phố Kamakura ở phía Đông Nam thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đang phải đối mặt với những thách thức lớn, khi việc thu hút hàng triệu khách du lịch về đây lại gây sức ép cho các nguồn lực địa phương.

Theo báo cáo của cơ quan du lịch Nhật Bản, lượng du khách nước ngoài tăng đáng kể từ đầu năm đến nay, với gần 2,8 triệu lượt du khách trong tháng 2/2024. Trong khi ngành du lịch Nhật Bản vui mừng trước dấu hiệu khởi sắc trở lại như trước thời điểm bùng phát COVID-19, thì tình trạng quá tải du khách lại đang tạo gánh nặng cho tài nguyên của thành phố lịch sử Kamakura.

Nổi tiếng với các di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh, Kamakura thu hút hơn 11 triệu lượt khách du lịch vào năm 2022, vượt qua cả Kyoto về số lượng khách du lịch tính trên mỗi km vuông. Tình trạng quá tải khách du lịch đang đặt ra những trở ngại không nhỏ cho chính quyền thành phố. Các điểm du lịch ở thành phố Kamakura như đền Tsurugaoka Hachimangu và Đại Phật Kamakura đều nằm gần khu dân cư, nên việc bảo vệ cuộc sống hàng ngày của người dân là một thách thức.

Ông H.Mori - một lãnh đạo ngành du lịch thành phố Kamakura cho biết, để giải quyết các vấn đề phát sinh từ tình trạng quá tải du lịch, chính quyền địa phương đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông, đồng thời phân tán lượng khách đến những khu vực ít đông đúc hơn. "Chúng tôi đang cho hiển thị bản đồ các khu vực tắc nghẽn trên trang chủ của mình. Hy vọng rằng khách du lịch có thể lập kế hoạch phù hợp để tránh tình trạng quá tải ở một số khu vực nhất định".

Chính quyền thành phố Kamakura còn phân phát túi cho khách du lịch, kêu gọi du khách mang rác của họ về nhà như một phần kỷ niệm đáng nhớ về chuyến thăm thành phố cổ kính này. Tại những địa điểm tàu hỏa đi qua thường tập trung đông du khách dừng chân chụp ảnh, quay phim, một số biện pháp đã được triển khai như đặt biển báo, cử nhân viên bảo vệ nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn. Dọc theo con phố mua sắm sầm uất Komachi Dori, các doanh nghiệp địa phương còn phát động chiến dịch chống xả rác, khuyến khích ý thức tôn trọng, đặc biệt là xung quanh các gian hàng ẩm thực vốn thu hút lượng lớn khách du lịch.

Dự báo thời gian tới du khách tiếp tục tăng mạnh, có thể vượt con số 20 triệu lượt như những năm trước dịch COVID-19, vì vậy chính quyền thành phố Kamakura đang tích cực thử nghiệm các biện pháp khác nhau đồng thời hợp tác chặt chẽ với giới doanh nghiệp và dịch vụ giao thông công cộng để thúc đẩy các giải pháp bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khôi phục tuyến du lịch Nhật Bản "Hành trình kim cương" 
Khôi phục tuyến du lịch Nhật Bản "Hành trình kim cương" 

VOV.VN - "Hành trình kim cương" là tuyến du lịch kết nối các điểm đến Nhật Bản như Ibaraki, Fukushima, Tochigi, Tokyo, với những trải nghiệm hấp dẫn không kém "Cung đường vàng" quen thuộc.

Khôi phục tuyến du lịch Nhật Bản "Hành trình kim cương" 

Khôi phục tuyến du lịch Nhật Bản "Hành trình kim cương" 

VOV.VN - "Hành trình kim cương" là tuyến du lịch kết nối các điểm đến Nhật Bản như Ibaraki, Fukushima, Tochigi, Tokyo, với những trải nghiệm hấp dẫn không kém "Cung đường vàng" quen thuộc.

Nữ travel blogger gợi ý 3 địa danh Nhật Bản hợp với khách Việt
Nữ travel blogger gợi ý 3 địa danh Nhật Bản hợp với khách Việt

VOV.VN - Ngay sau khi Nhật Bản mở cửa đón khách quốc tế, nữ travel blogger Mộc Linh đã có chuyến trải nghiệm dài ngày tại "xứ sở mặt trời mọc". Hiện nay thủ tục du lịch Nhật Bản khá thuận tiện, đồng thời mùa thu cũng là thời điểm tuyệt vời để khám phá đất nước này.

Nữ travel blogger gợi ý 3 địa danh Nhật Bản hợp với khách Việt

Nữ travel blogger gợi ý 3 địa danh Nhật Bản hợp với khách Việt

VOV.VN - Ngay sau khi Nhật Bản mở cửa đón khách quốc tế, nữ travel blogger Mộc Linh đã có chuyến trải nghiệm dài ngày tại "xứ sở mặt trời mọc". Hiện nay thủ tục du lịch Nhật Bản khá thuận tiện, đồng thời mùa thu cũng là thời điểm tuyệt vời để khám phá đất nước này.

Nhật Bản muốn đón 500.000 khách Việt trong năm 2023
Nhật Bản muốn đón 500.000 khách Việt trong năm 2023

VOV.VN - Phóng viên VOV.VN trao đổi với ông Yoshida Kenji - Trưởng Đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam về kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch trong năm 2023.

Nhật Bản muốn đón 500.000 khách Việt trong năm 2023

Nhật Bản muốn đón 500.000 khách Việt trong năm 2023

VOV.VN - Phóng viên VOV.VN trao đổi với ông Yoshida Kenji - Trưởng Đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam về kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch trong năm 2023.

Những món ăn nên hạn chế sử dụng trước chuyến bay
Những món ăn nên hạn chế sử dụng trước chuyến bay

VOV.VN - Dịch vụ ăn uống ở sân bay ngày càng trở nên thuận tiện và đa dạng lựa chọn, nhất là với những người không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa ăn. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm mà hành khách nên cân nhắc và hạn chế sử dụng nếu muốn có một chuyến bay thoải mái.

Những món ăn nên hạn chế sử dụng trước chuyến bay

Những món ăn nên hạn chế sử dụng trước chuyến bay

VOV.VN - Dịch vụ ăn uống ở sân bay ngày càng trở nên thuận tiện và đa dạng lựa chọn, nhất là với những người không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa ăn. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm mà hành khách nên cân nhắc và hạn chế sử dụng nếu muốn có một chuyến bay thoải mái.