Bộ GTVT sẽ dần áp dụng công nghệ thu phí không dừng xe

VOV.VN - Bộ GTVT dự kiến cần khoảng 3 năm để thay thế toàn bộ các trạm thu phí truyền thống sang thu phí không dừng xe.

Bộ GTVT mới tổ chức công bố và đánh giá công nghệ thu phí điện tử không dừng xe (ETC) được áp dụng thử nghiệm tại 3 trạm thu phí (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh).

Công nghệ thu phí điện tử không dừng xe ETC hiện đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, với nhiều ưu điểm bởi chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác.

 

Công nghệ thu phí điện tử không dừng áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc áp dụng thử nghiệm công nghệ ETC thời gian qua đã đảm bảo được yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, với mỗi phương tiện qua trạm thu phí chỉ mất từ 9 - 10 giây đã giúp các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Cơ quan quản lý đường bộ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường, tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công, ước tính lên đến 3.400 tỷ đồng/năm.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Ngoài việc sẽ áp dụng đại trà công nghệ ETC, Bộ GTVT đang yêu cầu nghiên cứu áp dụng công nghệ cân động thay thế cho hệ thống cân tĩnh sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe./.

Sử dụng công nghệ thu phí không dừng:

Chủ phương tiện sẽ được phát thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài  khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng...

Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì chủ xe phải mua vé qua trạm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí khi thanh toán qua POS là phạm pháp
Thu phí khi thanh toán qua POS là phạm pháp

VOV.VN - Theo qui định, chủ thẻ có quyền sử dụng thẻ thanh toán hàng hoá dịch vụ mà không phải trả thêm tiền.

Thu phí khi thanh toán qua POS là phạm pháp

Thu phí khi thanh toán qua POS là phạm pháp

VOV.VN - Theo qui định, chủ thẻ có quyền sử dụng thẻ thanh toán hàng hoá dịch vụ mà không phải trả thêm tiền.

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường
Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Mặt đường tại đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Dừng thu phí nếu các nhà đầu tư không sửa chữa đường

Mặt đường tại đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Triển khai dịch vụ thu phí “không dừng liên trạm”
Triển khai dịch vụ thu phí “không dừng liên trạm”

“Không dừng liên trạm” là hình thức trả tiền tự động khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí

Triển khai dịch vụ thu phí “không dừng liên trạm”

Triển khai dịch vụ thu phí “không dừng liên trạm”

“Không dừng liên trạm” là hình thức trả tiền tự động khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí

TP HCM thông qua tờ trình thu phí xe gắn máy hai bánh
TP HCM thông qua tờ trình thu phí xe gắn máy hai bánh

VOV.VN -Đây là lần thứ 2 Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân với một số giải trình bổ sung liên quan đến phương thức thu.

TP HCM thông qua tờ trình thu phí xe gắn máy hai bánh

TP HCM thông qua tờ trình thu phí xe gắn máy hai bánh

VOV.VN -Đây là lần thứ 2 Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân với một số giải trình bổ sung liên quan đến phương thức thu.

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm
Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Đóng góp từ thu phí vào Quỹ Bảo trì đường bộ giảm

Năm 2013 chiếm tỷ trọng 70% mức thu của Quỹ, năm 2014 chỉ còn 56% và dự kiến năm 2015 chỉ còn 51%.