Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác

VOV.VN - Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải là dự án đầu tư xây dựng cảng biến cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa ký hợp đồng khai thác bến cảng tổng hợp quốc tế Thị Vải, nằm trong dự án cảng Cái Mép - Thị Vải trị giá hơn 12.800 tỷ đồng. 

cang quoc te thi vai chinh thuc duoc dua vao khai thac hinh 1
Cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm trên 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển toàn Việt Nam. (Ảnh: KT)


Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là Dư án đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, tiến tới phá bỏ dần sự độc quyền, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo bước đột phá cho các doanh nghiệp khai thác cảng của Việt Nam, đáp ứng các cam kết của Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO); đồng thời là biện pháp nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước.

Là một trong 6 nhóm cảng biển trong hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng hàng đầu, đảm nhận thông qua khối lượng hàng hóa chiếm xấp xỉ 50% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển cả nước, chiếm trên 60% tổng lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển toàn Việt Nam.

Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 24/6/2004 với quy mô đầu tư 02 bến container Cái Mép hạ, 02 bến tổng hợp Thị Vải, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại, làm thay đổi diện mạo hệ thống cảng biển trong nhóm cảng số 5 cũng như trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Bến tổng hợp Thị Vải được thiết kế và xây dựng cho tàu chở hàng rời cỡ Panamax có trọng tải 50.000DWT tổng chiều bến là 600m. Các công trình phụ trợ kèm theo gồm văn phòng điều hành, nhà kho, thiết bị (2 giàn cẩu đa chức năng 40 tấn), xưởng bảo dưỡng, trạm nhiên liệu, mặt sân bãi, cổng kiểm tra.

Việc đưa Cái Mép – Thị Vải đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Tăng cường sự kết nối phía Nam của khu vực sông Mêkông, tạo động lực thu hút cho đội tàu trung chuyển hàng hóa đến và đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu, đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của ngành GTVT của nhóm cảng biển số 5, và hấp dẫn các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải và điều hành khai thác cảng biển có mặt tại khu vực để hình thành các liên doanh xây dựng và khai thác cảng biển./.

CTV Thùy Anh/VOV online

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Ảnh: “Khu phi quân sự” bị quân sự hóa mạnh nhất ở Bán đảo Triều Tiên
VOV.VN - Được gọi là khu phi quân sự nhưng thực tế, dải đất hẹp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là một trong những địa điểm bị quân sự hóa mạnh nhất thế giới.
VOV_AllPage