Chuyên gia khen Bộ Giao thông phản ứng nhanh trong vụ JTC

VOV.VN-TS Phạm Chi Lan: Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư Việt Nam, mà hậu quả nền kinh tế và người dân phải gánh.

Liên quan đến những thông tin nghi vấn quan chức trong ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ Công ty JTC của Nhật Bản, phóng viên VOV online phỏng vấn TS Phạm Chi Lan.

Không bất ngờ về vụ việc

PV: Thưa bà, bà nghĩ gì trước thông tin nghi vấn quan chức trong ngành đường sắt nước ta nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ Công ty JTC của Nhật Bản?

TS Phạm Chi Lan khen Bộ GTVT đã vào cuộc nhanh (Trong ảnh, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp bất thường với các đơn vị liên quan về vụ việc/Báo GTVT)

TS Phạm Chi Lan: Khi nghe thông tin về vụ việc này, tôi rất lấy làm tiếc và buồn, nhưng không thấy lạ. Bởi vì ở Việt Nam đã từng có vụ việc tương tự như vậy rồi. Đó là vụ án liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT và Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây TP HCM, là người trực tiếp dính líu đến Vụ nhận hối lộ của công ty PCI của Nhật Bản, và năm 2011 đã nhận án tù 20 năm. Với vụ án này, lúc đầu, bản thân ông Sỹ chối cãi vì cho rằng không có bằng chứng, nhưng cuối cùng cũng phải nhận tội.

Vụ việc lần này, tôi thấy cơ quan chức năng phía Việt Nam đang có động thái vào cuộc xử lý nhanh chóng hơn. Thực tế, sau khi có thông tin từ phía Nhật, ngay lập tức trong nội bộ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã vào cuộc và đã đình chỉ công tác cán bộ liên quan để tiếp tục phục vụ điều tra. Tuy nhiên, kết quả xử lý vụ việc này diễn biến như thế nào, chúng ta còn phải chờ theo dõi.

Do quản lý, giám sát còn kém

PV: Nếu vụ việc nhận hối lộ này được chứng minh là có thật, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến môi trường đầu tư ở Việt Nam, thưa bà?

TS Phạm Chi Lan: Vụ việc này sẽ chắc chắn có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư ở Việt Nam. Lâu nay, các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp trong nước vẫn thường kêu ca về vấn nạn tham nhũng. Họ coi đó là một rào cản lớn, nhất là đối với những nhà đầu tư chân chính muốn thắng thầu bằng năng lực thực sự của mình chứ không phải bằng con đường hối lộ.

Vụ việc này lại thêm một bằng chứng cho thấy, tình trạng tham nhũng vẫn chưa hề ngăn chặn được, thậm chí nó còn ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, nó đang đi vào cả những lĩnh vực trực tiếp của Chính phủ, Nhà nước điều hành. Bởi vì, vay vốn ODA từ bên ngoài, cả quá trình đó là Nhà nước đứng ra vay và giao cho đơn vị này, đơn vị khác làm chủ đầu tư.

Lơ là trước quan chức giàu bất thường

PV: Như bà nói, do công cụ quản lý của Nhà nước kém nên xảy ra cơ sự. Vậy theo bà, cần phải làm gì để khắc phục?

TS Phạm Chi Lan: Về mặt luật pháp, trước hết, tất cả các luật liên quan như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công phải được xem lại một cách rất nghiêm túc, chặt chẽ. Thứ hai, phải tăng cường bộ máy quản lý và giám sát của Nhà nước. Vì lâu nay có tình trạng buông lỏng rất rõ đối với các dự án đầu tư của Nhà nước. Đó là sau khi phê chuẩn xong, dường như buông lỏng cho các chủ đầu tư tự làm. Nhà nước vẫn có tâm lý tin nhau hoặc nể nhau quá nên phó mặc tiền của Nhà nước, là thuế của dân, trôi nổi thế nào tùy theo năng lực, đạo đức của những người làm trực tiếp, không có công cụ giám sát trực tiếp.

Thực tế, hầu như các vụ lớn đều không phải do cơ quan chức năng Việt Nam tự phát hiện ra, mà chủ yếu từ phía nước ngoài, doanh nghiệp, hoặc qua báo chí phanh phui ra.

Đặc biệt, tình trạng giàu lên một cách bất thường của một số quan chức thì thường lại bị bỏ qua, không được xem xét đến.

“Phí bôi trơn” đội giá dự án, hậu quả người dân gánh

PV: Thưa bà, có nhiều đánh giá rằng, do “phí bôi trơn”đã làm đội giá rất nhiều đối với các dự án ở Việt Nam. Quan điểm của bà như thế nào?  

TS Phạm Chi Lan: Liên quan đến vụ việc này, phí bôi trơn thì phía công ty bên Nhật Bản phải chi trả. Nhưng khi đó, họ cũng tính vào tiền ODA thôi. Như thế, trong các khoản viện trợ của Việt Nam, sẽ chịu cả phí đó. Và cuối cùng, chính những người dân Việt Nam nộp thuế lại phải trả cho tiền đó, đâu phải phái công ty Nhật Bản họ chịu.

Hơn nữa, khi người ta đã có thể nhận “phí bôi trơn” từ phía công ty của Nhật Bản như vậy, thì họ sẵn sàng nhận “phí bôi trơn” từ các đơn vị khác. Nói cho cùng, hệ quả của “phí bôi trơn” là làm đội giá dự án. Mức đội giá đó cũng chỉ mang lại lợi ích vào túi một số cá nhân, còn gánh nặng trút lên đầu dân và nền kinh tế. Tức là nền kinh tế sẽ mất tính cạnh tranh, còn người dân phải nộp thuế đơn thuế kép.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tập đoàn của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam 782.000 USD?
Tập đoàn của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam 782.000 USD?

VOV.VN-Theo tờ Yomiuri Chủ tịch Tập đoàn tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma đã thừa nhận việc này.

Tập đoàn của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam 782.000 USD?

Tập đoàn của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam 782.000 USD?

VOV.VN-Theo tờ Yomiuri Chủ tịch Tập đoàn tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma đã thừa nhận việc này.

Báo cáo Thủ tướng vụ nhận hối lộ từ JTC
Báo cáo Thủ tướng vụ nhận hối lộ từ JTC

VOV.VN -Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội.

Báo cáo Thủ tướng vụ nhận hối lộ từ JTC

Báo cáo Thủ tướng vụ nhận hối lộ từ JTC

VOV.VN -Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội.

Đình chỉ 4 cán bộ ngành đường sắt trong vụ JTC hối lộ
Đình chỉ 4 cán bộ ngành đường sắt trong vụ JTC hối lộ

VOV.VN - Bao gồm 2 phó Tổng giám đốc, 1 Giám đốc Ban quản lý và 1 trưởng ban dự án đường sắt.

Đình chỉ 4 cán bộ ngành đường sắt trong vụ JTC hối lộ

Đình chỉ 4 cán bộ ngành đường sắt trong vụ JTC hối lộ

VOV.VN - Bao gồm 2 phó Tổng giám đốc, 1 Giám đốc Ban quản lý và 1 trưởng ban dự án đường sắt.

Sẽ họp làm rõ vụ khai hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức VN
Sẽ họp làm rõ vụ khai hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức VN

Tổng công ty ĐSVN sẽ họp với Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan về thông tin hối lộ một số quan chức VN

Sẽ họp làm rõ vụ khai hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức VN

Sẽ họp làm rõ vụ khai hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức VN

Tổng công ty ĐSVN sẽ họp với Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan về thông tin hối lộ một số quan chức VN

Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD
Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã tiếp nhận thông tin báo nêu về việc đưa hối lộ này.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD

Bộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã tiếp nhận thông tin báo nêu về việc đưa hối lộ này.

Vụ tố nhận hối lộ: "Vụ trưởng, Vụ phó cũng phải giải trình"
Vụ tố nhận hối lộ: "Vụ trưởng, Vụ phó cũng phải giải trình"

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tỏ rõ quan điểm xử lý khẩn trương, quyết liệt và nhanh chóng minh bạch vụ việc

Vụ tố nhận hối lộ: "Vụ trưởng, Vụ phó cũng phải giải trình"

Vụ tố nhận hối lộ: "Vụ trưởng, Vụ phó cũng phải giải trình"

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tỏ rõ quan điểm xử lý khẩn trương, quyết liệt và nhanh chóng minh bạch vụ việc

Vụ JTC Nhật Bản hối lộ: Bộ GTVT sẽ làm rõ trong 1 tuần
Vụ JTC Nhật Bản hối lộ: Bộ GTVT sẽ làm rõ trong 1 tuần

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân có liên quan đã từng tham gia vào quản lý và thực hiện dự án trong 1 tuần phải có tường trình.

Vụ JTC Nhật Bản hối lộ: Bộ GTVT sẽ làm rõ trong 1 tuần

Vụ JTC Nhật Bản hối lộ: Bộ GTVT sẽ làm rõ trong 1 tuần

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân có liên quan đã từng tham gia vào quản lý và thực hiện dự án trong 1 tuần phải có tường trình.