Dân Myanmar kháo nhau tìm hàng “made in Vietnam”

(VOV) -Người dân Myanmar tìm mua hàng Việt vì chất lượng, mẫu mã tốt hơn hàng Trung Quốc, giá cạnh tranh hơn hàng Thái Lan.

Theo Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar Trần Phước Anh, chỉ cách đây một năm, hàng hóa Việt Nam thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện ở thị trường Myanmar, nhưng hiện đã bắt đầu hình thành một thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam tại đất nước này. Ở nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ... hàng Việt Nam đã xuất hiện nhiều trên kệ.

Người dân Myanmar đã bắt đầu kháo nhau tìm hàng “made in Vietnam” để mua vì chất lượng, mẫu mã tốt hơn hẳn hàng Trung Quốc, giá cạnh tranh hơn hàng Thái Lan. Theo ước tính, 70% hàng hóa tại Myanmar phải nhập khẩu (dân số Myanmar khoảng 60 triệu người), nên đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam. Vừa qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rất nhanh nhạy chuyển hàng từ Việt Nam sang Lào rồi chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ Thái Lan nên đã tiết kiệm được một phần chi phí, dù mất thời gian so với đường thủy và đường hàng không.

Người dân Myanmar chọn mua hàng tại một hội chợ hàng Việt tại Myanmar (Ảnh: go.vn)

Nhìn thấy được cơ hội này nên gần như tuần nào cũng có doanh nghiệp Việt Nam  sang Myanmar tìm hiểu thị trường, tìm đối tác để phối hợp đưa hàng hóa sang. Một số DN Việt Nam đã tìm được đối tác, thành lập văn phòng hoặc mở công ty, cửa hàng để kinh doanh.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải nâng cấp máy bay từ loại Fokker 70 với 79 chỗ lên máy bay Airbus A321 với 180 chỗ cho các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội sang thành phố Yangon để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Phước Anh, điều quan trọng nhất để kinh doanh thành công tại Myanmar là tìm được đối tác phù hợp vì tính đến thời điểm này, công ty nước ngoài chưa được phép kinh doanh trực tiếp tại Myanmar. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu rõ về thị trường, tập quán kinh doanh của Myanmar “để có những kế hoạch, bước đi tiếp cận thị trường Myanmar phù hợp, hiệu quả nhất”.

Năm 2012, Myanmar xuất khẩu được hơn 1,2 triệu tấn gạo và Chính phủ Myanmar cũng đặt mục tiêu xuất khẩu 5 triệu tấn gạo vào năm 2020. Đây chính là cơ hội nữa dành cho các nhà kinh doanh, sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng của Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất lúa gạo của nước này.

Ông Phước Anh cho rằng còn nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất tại Myanmar đang rất cần trong giai đoạn cải cách mở cửa này mà doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế như: du lịch, chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, trong đó đặc biệt là sản xuất vật liệu xây dựng.

“Nếu có phương án chuyển các sản phẩm vật liệu xây dựng đang tồn kho tại Việt Nam sang Myanmar bán, thậm chí bán lỗ chút ít để tạo và xây dựng thị phần thì vài năm nữa khi nhu cầu xây dựng khách sạn, khu phức hợp, văn phòng cho thuê, nhà ở... bùng phát ở Myanmar, DN Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển rất tốt” - ông Phước Anh nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều hàng Việt vào Argentina sẽ thuận lợi hơn
Nhiều hàng Việt vào Argentina sẽ thuận lợi hơn

(VOV)-Giày dép, hàng dệt may, đồ gia dụng Việt Nam vào Argentina sẽ thuận lợi hơn nhờ các biện pháp phi thuế đã được chính thức bãi bỏ.

Nhiều hàng Việt vào Argentina sẽ thuận lợi hơn

Nhiều hàng Việt vào Argentina sẽ thuận lợi hơn

(VOV)-Giày dép, hàng dệt may, đồ gia dụng Việt Nam vào Argentina sẽ thuận lợi hơn nhờ các biện pháp phi thuế đã được chính thức bãi bỏ.

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết Quý Tỵ
Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết Quý Tỵ

(VOV)-Thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn và bánh kẹo là hàng Việt xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và đang dần chiếm ưu thế.

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết Quý Tỵ

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết Quý Tỵ

(VOV)-Thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn và bánh kẹo là hàng Việt xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và đang dần chiếm ưu thế.

Xuất khẩu hàng Việt vào Pakistan sẽ tăng nhẹ năm 2013
Xuất khẩu hàng Việt vào Pakistan sẽ tăng nhẹ năm 2013

(VOV) -Dự báo hàng Việt vào thị trường này sẽ tập trung vào một số mặt hàng truyền thống như chè, hải sản, cao su, hạt tiêu, hạt điều...

Xuất khẩu hàng Việt vào Pakistan sẽ tăng nhẹ năm 2013

Xuất khẩu hàng Việt vào Pakistan sẽ tăng nhẹ năm 2013

(VOV) -Dự báo hàng Việt vào thị trường này sẽ tập trung vào một số mặt hàng truyền thống như chè, hải sản, cao su, hạt tiêu, hạt điều...

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Nhật ưa thích
Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Nhật ưa thích

(VOV) - Tính đến hết tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đã đạt 1,87 USD, tăng 0,84 so với cùng kỳ năm 2012.

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Nhật ưa thích

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Nhật ưa thích

(VOV) - Tính đến hết tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đã đạt 1,87 USD, tăng 0,84 so với cùng kỳ năm 2012.

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu
Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU đạt 20,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU đạt 20,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Ra mắt Hiệp hội Phát triển thương hiệu hàng Việt tại Nhật
Ra mắt Hiệp hội Phát triển thương hiệu hàng Việt tại Nhật

(VOV) - Sự ra đời của Hiệp hội sẽ là cầu nối cho việc đưa hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nhiều hơn.

Ra mắt Hiệp hội Phát triển thương hiệu hàng Việt tại Nhật

Ra mắt Hiệp hội Phát triển thương hiệu hàng Việt tại Nhật

(VOV) - Sự ra đời của Hiệp hội sẽ là cầu nối cho việc đưa hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nhiều hơn.

Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%
Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 3,49 tỷ USD so với năm 2011.

Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%

Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 3,49 tỷ USD so với năm 2011.