Ngành mía đường: Cơ hội ít, thách thức nhiều

VOV.VN - Giá mía nguyên liệu của Việt Nam cao hơn Thái Lan từ 2.000 - 3.000 đồng/kg khiến sản phẩm đường khó có thể cạnh tranh.

Sáng 18/5 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị “Nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành mía đường”. Tham dự có đại diện Bộ Công Thương, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cùng một số chuyên gia, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.         

Niên vụ 2014-2015, tổng diện tích mía cả nước đạt 305.000 ha, với năng suất mía bình quân cả nước là 65,3 triệu tấn. Tổng sản lượng mía ước đạt 20 triệu tấn tương đương niên vụ trước. Sản lượng mía được ép để chế biến đường khoảng 16 triệu tấn.

Những tồn tại và hạn chế của ngành mía đường đang gặp phải hiện nay là giá nguyên liệu mía cao; công nghiệp chế biến chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; Quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ đường chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức để tạo nên mối quan hệ hữu cơ. Ngoài một số doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với các hộ tiêu thụ lớn, còn lại đều phụ thuộc vào sức mua của thị trường….

Đại diện Bộ Công Thương nhận định ngành mía đường cơ hội ít thách thức nhiều.
Theo ông Phạm Đồng Quảng, quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tại Thái Lan giá mía đưa vào chế biến ở mức 30 – 35 USD/tấn, giá nguyên liệu mía trong giá thành sản xuất đường vào khoảng 6.000 – 7.000 đồng/kg. Tại Việt Nam, giá mía đưa vào chế biến từ 800.000 đến 1 triệu đồng/tấn, giá nguyên liệu mía trong giá thành sản xuất đường từ 8.000- 10.000 đồng/kg. Như vậy, chỉ tính riêng về chi phí cho mía nguyên liệu, Việt Nam đã cao hơn Thái Lan khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg đường…

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, ngành mía đường đang ở trong tình trạng sản xuất cung vượt cầu, nếu không nâng cao khả năng cạnh tranh chúng ta khó có thể cạnh tranh với Thái Lan trong vài năm tới. Phát triển ngành mía đường không chỉ vì sản xuất đường mà phát triển ngành mía đường trước hết là vì người nông dân.

“Phải gấp rút nâng cao khả năng cạnh tranh, hoặc giảm sản xuất để hưởng ưu đãi từ hàng rào bảo hộ 5% theo cam kết hội nhập khu vực ASEAN, hoặc mở rộng sản xuất nhưng với giá thành phải cạnh tranh với đường Thái Lan. Muốn cạnh tranh được thì giá thành phải bằng hoặc thấp hơn, chất lượng phải cao hơn. Để nâng cao khả năng cạnh tranh đầu tiên phải là khâu nguyên liệu và nâng cao khả năng cạnh tranh trong khâu trồng trọt, chế biến, thương mại và tổ chức sản xuất”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trà Vinh: Công ty mía đường hỗ trợ dân giữ diện tích mía
Trà Vinh: Công ty mía đường hỗ trợ dân giữ diện tích mía

VOV.VN-Hộ trồng mía khi ký hợp đồng cung cấp mía nguyên liệu cho công ty sẽ được nhiều hỗ trợ ngay từ đầu vụ về giống, phân bón, vốn...

Trà Vinh: Công ty mía đường hỗ trợ dân giữ diện tích mía

Trà Vinh: Công ty mía đường hỗ trợ dân giữ diện tích mía

VOV.VN-Hộ trồng mía khi ký hợp đồng cung cấp mía nguyên liệu cho công ty sẽ được nhiều hỗ trợ ngay từ đầu vụ về giống, phân bón, vốn...

Bộ Công Thương sẽ làm gì để cứu ngành mía đường?
Bộ Công Thương sẽ làm gì để cứu ngành mía đường?

VOV.VN-Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ sẽ phối hợp ngành chức năng khác để tăng cường chống buôn lậu đường để không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương sẽ làm gì để cứu ngành mía đường?

Bộ Công Thương sẽ làm gì để cứu ngành mía đường?

VOV.VN-Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ sẽ phối hợp ngành chức năng khác để tăng cường chống buôn lậu đường để không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Doanh nghiệp mía đường cần nhìn lại chính mình
Doanh nghiệp mía đường cần nhìn lại chính mình

VOV.VN -Câu chuyện nhập đường để chế biến đường của HAGL cũng là lời cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Doanh nghiệp mía đường cần nhìn lại chính mình

Doanh nghiệp mía đường cần nhìn lại chính mình

VOV.VN -Câu chuyện nhập đường để chế biến đường của HAGL cũng là lời cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Hiệp hội Mía đường không phản đối đề xuất nhập 50.000 tấn đường
Hiệp hội Mía đường không phản đối đề xuất nhập 50.000 tấn đường

Hiệp hội chỉ đề nghị thực ít nhất cũng phải áp thuế suất 2,5% không thể áp mức thuế quan 0% nhập khẩu đường.

Hiệp hội Mía đường không phản đối đề xuất nhập 50.000 tấn đường

Hiệp hội Mía đường không phản đối đề xuất nhập 50.000 tấn đường

Hiệp hội chỉ đề nghị thực ít nhất cũng phải áp thuế suất 2,5% không thể áp mức thuế quan 0% nhập khẩu đường.

4 bất cập lớn cần tháo gỡ của ngành mía đường Việt Nam
4 bất cập lớn cần tháo gỡ của ngành mía đường Việt Nam

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Cẩm Tú trao đổi về các nội dung liên quan đến thực trạng cũng như giải pháp cho ngành mía đường.

4 bất cập lớn cần tháo gỡ của ngành mía đường Việt Nam

4 bất cập lớn cần tháo gỡ của ngành mía đường Việt Nam

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Cẩm Tú trao đổi về các nội dung liên quan đến thực trạng cũng như giải pháp cho ngành mía đường.