Giới thiệu về Việt Nam tại vùng Emilia Romagna – Italia

VOV.VN - Ngày 30/5, tại thành phố Bologna (Italia), khai mạc Chương trình giới thiệu về sản phẩm Việt Nam tại Italia.

Ngày 30/5/2016, tại thành phố Bologna (Italia), khai mạc Chương trình giới thiệu về sản phẩm Việt Nam tại Italia cùng nhiều hoạt động gặp gỡ, làm việc giữa đoàn xúc tiến thương mại do Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu với chính quyền vùng Romagna, Bộ Kinh tế Italia.

Đây là những hoạt động mở màn trong chuỗi chương trình xúc tiến thương mại tại Italia và Pháp từ 28/5-5/6 do Bộ Công thương triển khai theo chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 và Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2020”. Khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực đã tham gia tích cực giới thiệu quảng bá hàng Việt tại siêu thị của Italia và Pháp.

Đoàn làm việc cũng lãnh đạo vùng Emilia Romagna.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo vùng Emilia- Romagna; đồng tổ chức với vùng Chương trình Giới thiệu về sản phẩm Việt Nam tại trụ sở hội đồng vùng. Vùng Emilia Romagna có kinh tế phát triển, quan hệ với Việt Nam từ lâu đời và có văn phòng của vùng đặt tại Bình Dương để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ với vùng Emilia Romagna, một trong những vùng phát triển kinh tế và có quan hệ hợp tác tốt đẹp với Việt Nam. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh hàng hóa Made in Italia cũng được ưa chuộng tại Việt Nam, cũng như yêu mến con người và văn hóa Italia. Kim ngạch xuất khẩu của vùng là 155 tỷ USD, trong khi kim ngạch Việt Nam - Italia năm ngoái chỉ đạt 4,3 tỷ USD. Do đó, theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, tiềm năng thúc đẩy hợp tác giữa hai bên rất lớn.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa giới thiệu về các sản phẩm Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình giới thiệu về sản phẩm Việt Nam tại trụ sở hội đồng vùng, Chủ tịch chuỗi siêu thị Lega Coop Giovanni Monti nhấn mạnh tiềm năng to lớn đối với hàng hóa Việt Nam tại Italia cũng như bày tỏ vui mừng trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Về phần mình, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định tiềm năng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Italia là rất lớn. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói: “Việt Nam cũng là thành viên trong cộng đồng kinh tế ASEAN bắt đầu hình thành từ cuối 2015. Hơn 96% dòng thuế là 0% và còn lại tất cả các dòng thuế trong 5 năm tới còn 0%. Với một thị trường với 90 triệu dân, sức mua luôn luôn bình quân tăng hơn 10% mỗi năm và là thị trường cửa ngõ vào Đông Nam Á, chúng tôi được nhiều nhà đầu tư đánh giá là thị trường tiềm năng. Đặc biệt đến 2015, kim ngạch đạt 4,3 tỷ USD. Hiện có hơn 600 doanh nghiệp Italia đã đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam và Italia”.

Ông Stephan Landi – Liên đoàn các phòng thương mại công nghiệp tại vùng Emilia nhấn mạnh: “Việt Nam phát triển năng động, có cơ sở hạ tầng tốt, các doanh nghiệp chủ yếu nhỏ và vừa, lực lượng lao động chất lượng cao và trẻ tuổi, đó là những lợi thế quan trọng mà chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Văn phòng của vùng đặt tại Bình Dương từ năm 2015 hoạt động rất tốt và hy vọng các hoạt động trao đổi, các đoàn xúc tiến thương mại thường xuyên sẽ thúc đẩy hiệu quả giao thương hàng hóa hai bên”.

Đoàn giới thiệu bia Hà Nội tới các lãnh đạo và đối tác.

Ông Amedia Teti, Vụ trưởng Vụ chính sách kinh tế thuộc Bộ Kinh tế Italia thì nhấn mạnh những cơ hội to lớn mà Hiệp định Thương mại tự do FTA mang lại, khi đó, nhiều mặt hàng sẽ được giảm thuế suất xuống còn 0%, tạo điều kiện quan trọng để hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam thâm nhập thị trường Italia nói riêng, Châu Âu nói chung.

Trả lời PV Đài TNVN, ông Teti nói: “Các chính sách tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam và Italia là cần thiết và sự kiện hoạt động hôm nay là minh chứng cho việc cần thiết phải triển khai các chính sách tạo thuận lợi. Hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt và có triển vọng thành công cao tại thị trường của chúng tôi. Qua làm việc với đoàn, chúng tôi cũng biết rằng Việt Nam cũng tạo điều kiện để cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều đó rất thu hút các doanh nghiệp Italia để thúc đẩy hợp tác với các bạn”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh việc trưng bày các mặt hàng thế mạnh như trà, cà phê, bia Trúc Bạch, thiết bị điện Điện Quang… , các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng có các cuộc gặp làm việc trực tiếp riêng với các doanh nghiệp có tiềm năng thúc đẩy hợp tác phía Italia; như giữa các doanh nghiệp sản xuất chế biến tại Việt Nam với chủ chuỗi siêu thị lớn của Italia như COOP Italia hay CONAD…

Chiến lược của Bộ Công thương trong việc tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá, những Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị lớn của châu Âu được tổ chức phối hợp cùng các hoạt động hội thảo, giao lưu, gặp gỡ trực tiếp giữa các doanh nghiệp lớn để tạo hiệu quả cao và những kết quả hợp tác lâu dài.

Việc đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn có uy tín cũng là con đường hiệu quả để các doanh nghiệp của chúng ta vừa thúc đẩy xuất khẩu, vừa học được kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng hóa của châu Âu; đồng thời tạo tiền đề cho bước đi dài hơi hơn là thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã kết thúc đàm phán và sắp được ký kết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ truyền thống Kursk (Nga)
Quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ truyền thống Kursk (Nga)

VOV.VN - Hội chợ Korenskaya tỉnh Kursk đã và vẫn sẽ là một địa chỉ rất đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp Nga và nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ truyền thống Kursk (Nga)

Quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ truyền thống Kursk (Nga)

VOV.VN - Hội chợ Korenskaya tỉnh Kursk đã và vẫn sẽ là một địa chỉ rất đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp Nga và nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Sinh viên quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Pháp
Sinh viên quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Pháp

Năm nay là lần đầu tiên Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức gian hàng riêng để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam.  

Sinh viên quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Pháp

Sinh viên quảng bá sản phẩm Việt Nam tại Pháp

Năm nay là lần đầu tiên Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức gian hàng riêng để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam.