Mãi không xong 4km đường 260 tỉ đồng vào Yên Tử: Lại xin thêm 30 tỉ

Chi 260 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp 4km/15km đường từ QL18 vào Yên Tử, nhưng vừa đưa vào sử dụng đã sạt lở, hiện cần ít nhất 30 tỉ đồng nữa để xử lý.

Dự án này chậm tiến độ hơn 1 năm, trong khi theo kế hoạch, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2017. Để có thể thông xe 4km này, cần ít nhất 30 tỉ đồng nữa để xử lý sạt lở.

Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ QL18 vào khu Di tích Yên Tử, đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu - Giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư gần 260 tỉ đồng. Trong đó, Quảng Ninh góp hơn 22,8 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, số còn lại là ngân sách Trung ương. Theo thiết kế ban đầu, 7km trên tuyến đường từ QL18 vào tới Khu di tích Yên Tử (khoảng 15km) sẽ được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, sau đó chỉ tập trung nâng cấp, mở rộng 4km phía bên trong.

Chậm tiến độ hơn năm, đoạn đường có 4km nhưng có nhiều khu vực hiện vẫn ngổn ngang.

Ngay từ đầu, nhiều ý kiến cho rằng, với những khu du lịch, nhất là như Yên Tử, chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua gấp trên tuyến đường lâu nay, nhằm vừa bảo vệ được cảnh quan, môi trường, để du khách vừa đi vừa thường ngoạn cảnh đẹp, đồng thời tiết kiệm được ngân sách để làm những việc cấp bách khác.

Tuy nhiên, các cơ quan liên quan chọn phương án mở đường mới bằng cách xẻ núi, phá rừng, để làm đường chuẩn cấp 3 miền núi, tốc độ 60km/h. Vì thế, có những điểm phải hạ cốt đường xuống tới 20 m, nhưng cũng có đoạn phải đổ đất đắp nền đường sâu tới hàng chục m. Tổng cộng số đất đá phải đào bới là khoảng 400.000 m3, trong khi lượng đắp hơn 100.000 m3. Đây là lý do chính khiến dự án “ngốn” quá nhiều tiền.

Dự án phá núi, xẻ đồi để cắt cua nên tốn kém, trong khi một số chuyên gia giao thông cho rằng chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua của đường cũ. 

Dự án phá núi, xẻ đồi để cắt cua nên tốn kém, trong khi một số chuyên gia giao thông cho rằng chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua của đường cũ. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan chọn phương án mở đường mới bằng cách xẻ núi, phá rừng

Dẫu vậy, cho đến nay, đoạn đường 4km trị giá 260 tỉ đồng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, bởi sạt lở nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án – không lâu sau khi thông xe một phần dự án thì xảy ra tình trạng sạt lở nặng do mưa lớn. Trong đó, nhiều đoạn sạt lở nặng, có những vị trí đồi núi hai bên nứt rộng tới vài chục cm.

Chưa biết khi nào mới xong đoạn đường tốn kém và phá vỡ cảnh quan núi rừng Yên Tử này.

Cũng theo ông Cường, trước 31/1/2019 sẽ dọn sạch mặt đường bị sạt lở để thông xe trở lại và sau Tết Nguyên đán 2019, bắt đầu xử lý triệt để tình trạng sạt lở sau khi các cơ quan liên quan phê duyệt phương án và tỉnh cấp kinh phí – khoảng 30 tỉ đồng. Nghĩa là tổng chi phí cho 4km lên tới 290 tỉ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuẩn bị khởi công dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn
Chuẩn bị khởi công dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Chiều 14/11, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Chuẩn bị khởi công dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn

Chuẩn bị khởi công dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Chiều 14/11, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Tính toán lại quy mô đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tính toán lại quy mô đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT.

Tính toán lại quy mô đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tính toán lại quy mô đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD
5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần.

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

VOV.VN -Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

VOV.VN -Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.