Mãi không xong 4km đường 260 tỉ đồng vào Yên Tử: Lại xin thêm 30 tỉ
Chi 260 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp 4km/15km đường từ QL18 vào Yên Tử, nhưng vừa đưa vào sử dụng đã sạt lở, hiện cần ít nhất 30 tỉ đồng nữa để xử lý.
Dự án này chậm tiến độ hơn 1 năm, trong khi theo kế hoạch, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2017. Để có thể thông xe 4km này, cần ít nhất 30 tỉ đồng nữa để xử lý sạt lở.
Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ QL18 vào khu Di tích Yên Tử, đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu - Giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư gần 260 tỉ đồng. Trong đó, Quảng Ninh góp hơn 22,8 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, số còn lại là ngân sách Trung ương. Theo thiết kế ban đầu, 7km trên tuyến đường từ QL18 vào tới Khu di tích Yên Tử (khoảng 15km) sẽ được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, sau đó chỉ tập trung nâng cấp, mở rộng 4km phía bên trong.
Chậm tiến độ hơn năm, đoạn đường có 4km nhưng có nhiều khu vực hiện vẫn ngổn ngang. |
Ngay từ đầu, nhiều ý kiến cho rằng, với những khu du lịch, nhất là như Yên Tử, chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua gấp trên tuyến đường lâu nay, nhằm vừa bảo vệ được cảnh quan, môi trường, để du khách vừa đi vừa thường ngoạn cảnh đẹp, đồng thời tiết kiệm được ngân sách để làm những việc cấp bách khác.
Tuy nhiên, các cơ quan liên quan chọn phương án mở đường mới bằng cách xẻ núi, phá rừng, để làm đường chuẩn cấp 3 miền núi, tốc độ 60km/h. Vì thế, có những điểm phải hạ cốt đường xuống tới 20 m, nhưng cũng có đoạn phải đổ đất đắp nền đường sâu tới hàng chục m. Tổng cộng số đất đá phải đào bới là khoảng 400.000 m3, trong khi lượng đắp hơn 100.000 m3. Đây là lý do chính khiến dự án “ngốn” quá nhiều tiền.
Dự án phá núi, xẻ đồi để cắt cua nên tốn kém, trong khi một số chuyên gia giao thông cho rằng chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua của đường cũ. |
Dự án phá núi, xẻ đồi để cắt cua nên tốn kém, trong khi một số chuyên gia giao thông cho rằng chỉ cần mở rộng, điều chỉnh ở một số đoạn cua của đường cũ. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan chọn phương án mở đường mới bằng cách xẻ núi, phá rừng
Dẫu vậy, cho đến nay, đoạn đường 4km trị giá 260 tỉ đồng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, bởi sạt lở nghiêm trọng ở nhiều vị trí.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án – không lâu sau khi thông xe một phần dự án thì xảy ra tình trạng sạt lở nặng do mưa lớn. Trong đó, nhiều đoạn sạt lở nặng, có những vị trí đồi núi hai bên nứt rộng tới vài chục cm.
Chưa biết khi nào mới xong đoạn đường tốn kém và phá vỡ cảnh quan núi rừng Yên Tử này. |
Cũng theo ông Cường, trước 31/1/2019 sẽ dọn sạch mặt đường bị sạt lở để thông xe trở lại và sau Tết Nguyên đán 2019, bắt đầu xử lý triệt để tình trạng sạt lở sau khi các cơ quan liên quan phê duyệt phương án và tỉnh cấp kinh phí – khoảng 30 tỉ đồng. Nghĩa là tổng chi phí cho 4km lên tới 290 tỉ đồng./.
Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ
Dự án chậm tiến độ: Điều tra cán bộ lập phương án đền bù giá trên trời