Nhà nước thu hồi đất với trường hợp nào?

Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều điểm đổi mới quan trọng liên quan đến công tác thu hồi đất.

Trước hết, Luật đã quy định cụ thể về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất: (1) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; (2) Thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; (3) Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; (4) Thu hồi đất do chấm dứt sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện và do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Có nhiều quy định mới về thu hồi đất (Ảnh minh họa/KT)

Đồng thời, Luật cũng thu hẹp hơn các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển KTXH. Trong đó làm rõ các công trình thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, HĐND cấp tỉnh để tránh lạm dụng trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đối với các dự án đầu tư sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì nhà đầu tư trong nước được nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để có đất thực hiện dự án đầu tư như quy định hiện nay.

Bên cạnh đó, Luật mới cũng bổ sung quy định về các trường hợp Nhà nước trưng dụng đất, thẩm quyền, thời hạn, hiệu lực, hình thức của việc trưng dụng đất.

Để xử lý tình trạng chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí đất đai, Luật Đất đai (sửa đổi) lần này ngoài việc bổ sung quy định cụ thể điều kiện được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhằm sàng lọc nhà đầu tư kém năng lực còn bổ sung chế tài xử lý về tài chính.

Trong đó, đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được tiếp tục chậm sử dụng đất thêm 24 tháng nhưng trong thời gian này chủ đầu tư phải nộp thêm một khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian này; sau 24 tháng được chậm tiến độ, nếu vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất và không bồi thường.

Sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất để cải cách hành chính khi thực hiện các dự án theo hướng UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất đối với trường hợp khu đất thu hồi có cả tổ chức và hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.

Quy định cụ thể trong Luật trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển KTXH vì lợi ích quốc gia, công cộng theo hướng tăng cường sự tham gia trực tiếp của nhân dân trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trách nhiệm đối thoại và giải trình của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi người dân chưa có ý kiến đồng thuận.

Bổ sung quy định nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và thực hiện cưỡng chế quyết định thu hồi đất nhằm tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện thống nhất.

Đổi mới về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thông qua các quy định: Giá đất bồi thường được áp dụng giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất; điều kiện được bồi thường về đất, bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường tài sản gắn liền với đất; bồi thường khi thu hồi đối với từng loại đất và từng đối tượng cụ thể.

Quy định rõ ràng, cụ thể  và quan tâm hơn đến đảm bảo sinh kế cho người có đất thu hồi thông qua quy định các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất như hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tạo việc làm; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở và một số khoản hỗ trợ khác.

Quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc lập các khu tái định cư, đảm bảo cơ sở hạ tầng đồng bộ bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền và quyền tham gia của người dân trong quá trình lập và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Bổ sung quy định xử lý đối với trường hợp chậm chi trả bồi thường do lỗi của cơ quan Nhà nước và do lỗi của người có đất thu hồi gây ra để đảm bảo trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong thực thi công vụ cũng như tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Với các đổi mới trên, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ thiết lập được cơ chế công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi, giảm khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Luật Đất đai: Vẫn cẩn trọng với việc thu hồi đất
Luật Đất đai: Vẫn cẩn trọng với việc thu hồi đất

VOV.VN -Còn nhiều điều khoản vẫn chờ hướng dẫn của Chính phủ. Quy định đó làm sao không để lợi ích nhóm lợi dụng, chi phối.

Luật Đất đai: Vẫn cẩn trọng với việc thu hồi đất

Luật Đất đai: Vẫn cẩn trọng với việc thu hồi đất

VOV.VN -Còn nhiều điều khoản vẫn chờ hướng dẫn của Chính phủ. Quy định đó làm sao không để lợi ích nhóm lợi dụng, chi phối.

Sửa Luật Đất đai: Thu hồi đất, phải bồi thường cả sinh kế
Sửa Luật Đất đai: Thu hồi đất, phải bồi thường cả sinh kế

VOV.VN-Đất đai không chỉ là tài sản mà còn là sinh kế, tư liệu sản xuất, nên khi thu hồi đất, phải bồi thường cả về tài sản và sinh kế.

Sửa Luật Đất đai: Thu hồi đất, phải bồi thường cả sinh kế

Sửa Luật Đất đai: Thu hồi đất, phải bồi thường cả sinh kế

VOV.VN-Đất đai không chỉ là tài sản mà còn là sinh kế, tư liệu sản xuất, nên khi thu hồi đất, phải bồi thường cả về tài sản và sinh kế.

Sửa Luật Đất đai: Hài hòa lợi ích các bên khi thu hồi đất
Sửa Luật Đất đai: Hài hòa lợi ích các bên khi thu hồi đất

VOV.VN-Theo GS Đặng Hùng Võ, cơ chế thu hồi đất và đền bù cần chia sẻ lợi ích hài hòa giữa người bị thu hồi đất và nhà đầu tư có dự án.

Sửa Luật Đất đai: Hài hòa lợi ích các bên khi thu hồi đất

Sửa Luật Đất đai: Hài hòa lợi ích các bên khi thu hồi đất

VOV.VN-Theo GS Đặng Hùng Võ, cơ chế thu hồi đất và đền bù cần chia sẻ lợi ích hài hòa giữa người bị thu hồi đất và nhà đầu tư có dự án.

Sửa Luật Đất đai: Ủy ban Nhân dân không có quyền thu hồi đất
Sửa Luật Đất đai: Ủy ban Nhân dân không có quyền thu hồi đất

VOV.VN-Một số ý kiến đề nghị ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi làm rõ một số nội dung về thu hồi đất, quy hoạch sử dụng đất và giá đất.

Sửa Luật Đất đai: Ủy ban Nhân dân không có quyền thu hồi đất

Sửa Luật Đất đai: Ủy ban Nhân dân không có quyền thu hồi đất

VOV.VN-Một số ý kiến đề nghị ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi làm rõ một số nội dung về thu hồi đất, quy hoạch sử dụng đất và giá đất.

Thu hồi đất: Bất bình vì chênh lệch chủ yếu vào túi tư nhân
Thu hồi đất: Bất bình vì chênh lệch chủ yếu vào túi tư nhân

VOV.VN -Vấn đề tài chính đất đai- chênh lệch địa tô được tính lại sẽ đáp ứng phần nào yêu cầu của người dân.

Thu hồi đất: Bất bình vì chênh lệch chủ yếu vào túi tư nhân

Thu hồi đất: Bất bình vì chênh lệch chủ yếu vào túi tư nhân

VOV.VN -Vấn đề tài chính đất đai- chênh lệch địa tô được tính lại sẽ đáp ứng phần nào yêu cầu của người dân.

Bộ trưởng TN-MT: 'Việc thu hồi đất sẽ không đơn giản nữa'
Bộ trưởng TN-MT: 'Việc thu hồi đất sẽ không đơn giản nữa'

VOV.VN -“Với quy định của điều 61, 62, 63 và với tinh thần của Hiến pháp sửa đổi việc thu hồi đất sẽ không còn tùy tiện”.

Bộ trưởng TN-MT: 'Việc thu hồi đất sẽ không đơn giản nữa'

Bộ trưởng TN-MT: 'Việc thu hồi đất sẽ không đơn giản nữa'

VOV.VN -“Với quy định của điều 61, 62, 63 và với tinh thần của Hiến pháp sửa đổi việc thu hồi đất sẽ không còn tùy tiện”.

Thu hồi đất cần có Ban định giá bồi thường độc lập
Thu hồi đất cần có Ban định giá bồi thường độc lập

VOV.VN -Đơn vị này thẩm định giá sao cho sát với giá thị trường, để người dân không phải chịu thiệt thòi.

Thu hồi đất cần có Ban định giá bồi thường độc lập

Thu hồi đất cần có Ban định giá bồi thường độc lập

VOV.VN -Đơn vị này thẩm định giá sao cho sát với giá thị trường, để người dân không phải chịu thiệt thòi.

Thu hồi đất: Đền bù phải lớn hơn giá trị bị thu hồi
Thu hồi đất: Đền bù phải lớn hơn giá trị bị thu hồi

VOV.VN -'Nếu thu hồi đất mà đền bù thỏa đáng, có lợi cho người dân thì không ai cãi cọ làm gì'. 

Thu hồi đất: Đền bù phải lớn hơn giá trị bị thu hồi

Thu hồi đất: Đền bù phải lớn hơn giá trị bị thu hồi

VOV.VN -'Nếu thu hồi đất mà đền bù thỏa đáng, có lợi cho người dân thì không ai cãi cọ làm gì'.