Quốc hội đồng ý phương án bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành

VOV.VN - Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành DA thành phần CHK Long Thành.

Chiều 19/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Cần tìm nguồn vốn GPMB dự án Long Thành

Với 403/449 đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành (chiếm 82,08% tổng số đại biểu), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với đa số phiếu tàn thành. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Theo đó, việc giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long thành mất nhiều thời gian, kéo dài, nên xin tách ra thành dự án thành phần thực hiện trước, tiết kiệm chi phí và đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ hơn nguồn vốn thực hiện dự án. Hiện tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư dự kiến là 23.000 tỷ đồng. Ngân sách Nhà nước mới có 5.000 tỷ đồng. Đồng Nai cần tiếp tục xác định tiếp làm căn cứ để Chính phủ xem xét. 

Sau khi giải phóng mặt bằng cần quản lý và sử dụng diện tích đất thu hồi hiệu quả khi chưa thực hiện dự án, tránh để hoang hóa, lãng phí. Người dân cũng mong muốn được di dời để yên tâm sản xuất vì dự án đã quy hoạch 12 năm.

Quốc hội thông qua Nghị quyết tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án sân bay Long Thành. Khái toán cho thấy cần 23.000 tỷ GPMB dự án này.

Cần 23.000 tỷ giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành.

Về nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, một số ĐBQH muốn làm rõ hơn về vấn đề này. Theo đại diện cơ quan thẩm tra – Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, trên cơ sở số liệu điều tra thông tin, khảo sát sơ bộ và cập nhật đơn giá mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai thì tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu. Số vốn còn lại sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo Quốc hội xem xét.

Thu hồi ít nhất 5.000 héc ta để xây sân bay Long Thành 

Theo Nghị quyết của Quốc hội, diện tích đất thu hồi bao gồm: Diện tích đất của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (5.000 héc-ta) và diện tích đất xây dựng các khu tái định cư tập trung, diện tích nghĩa trang, diện tích các công trình phục vụ tái định cư. Việc thu hồi đất phải bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng của Dự án; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khu tái định cư tập trung phải được xây dựng đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của địa phương.

Giao Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Ủy ban TVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Hạn chế khiếu kiện của người dân

Cũng theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, theo Nghị quyết 94, thu hồi đất một lần là tiến hành giải phóng mặt bằng luôn cho cả 3 giai đoạn của Dự án. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một lần cho toàn bộ Dự án sẽ tạo sự đồng nhất về chính sách bồi thường, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện của người dân. Bên cạnh đó, người dân trong vùng Dự án cũng mong muốn được di dời để yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới vì hiện nay việc sử dụng đất của người dân bị hạn chế, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng kéo dài trên 12 năm bởi quy hoạch của Dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết riêng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Mặt khác, theo Nghị quyết 94 thì Quốc hội còn tiếp tục thông qua báo cáo khả thi từng giai đoạn của Dự án Cảng HKQT Long Thành, như vậy, vẫn có nhiều nghị quyết về Dự án tồn tại cùng với Nghị quyết 94 mà không phải sửa đổi Nghị quyết 94./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng
Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội quan ngại, 18.000 tỷ đồng cần để giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành vẫn chưa có nguồn, trong khi nợ công đã gần chạm trần.

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội quan ngại, 18.000 tỷ đồng cần để giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành vẫn chưa có nguồn, trong khi nợ công đã gần chạm trần.

Tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD
Tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD

VOV.VN - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là hơn 16 tỷ USD.

Tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD

Tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD

VOV.VN - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là hơn 16 tỷ USD.

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất làm 43 km đường sắt nối Long Thành với Tân Sơn Nhất.

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất làm 43 km đường sắt nối Long Thành với Tân Sơn Nhất.

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành
Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án lựa chọn kiến trúc hoa sen cách điệu cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án lựa chọn kiến trúc hoa sen cách điệu cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Kẻ cầm đầu vụ truy sát ở chợ Long Thành ra đầu thú
Kẻ cầm đầu vụ truy sát ở chợ Long Thành ra đầu thú

Biết thân phận của mình bị phát hiện, Minh “Chà Và” đã đến Phòng cảnh sát hình sự đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Kẻ cầm đầu vụ truy sát ở chợ Long Thành ra đầu thú

Kẻ cầm đầu vụ truy sát ở chợ Long Thành ra đầu thú

Biết thân phận của mình bị phát hiện, Minh “Chà Và” đã đến Phòng cảnh sát hình sự đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Xây sân bay Long Thành: ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều
Xây sân bay Long Thành: ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

VOV.VN - Nhiều ý kiến đồng tình, nhiều ý kiến băn khoăn về nguồn vốn và có ý kiến xin lùi thời hạn thông qua việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Xây sân bay Long Thành: ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Xây sân bay Long Thành: ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

VOV.VN - Nhiều ý kiến đồng tình, nhiều ý kiến băn khoăn về nguồn vốn và có ý kiến xin lùi thời hạn thông qua việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành
Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu, có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là của ngân hàng.

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu, có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là của ngân hàng.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành
Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Hôm nay (8/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật thủy lợi và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Hôm nay (8/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật thủy lợi và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành
Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Chỉ cần giảm chi thường xuyên 1% trong 2 năm là tiết kiệm được 20.000 tỷ GPMB xây sân bay Long Thành.

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Chỉ cần giảm chi thường xuyên 1% trong 2 năm là tiết kiệm được 20.000 tỷ GPMB xây sân bay Long Thành.