Thị trường Đài Loan nhiều tiềm năng nhưng không dễ thâm nhập

VOV.VN-Các doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm hiểu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh...

Theo Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), Đài Loan luôn được coi là một trong những đối tác quan trọng về thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Hàng Việt xuất sang Đài Loan hàm lượng giá trị xuất khẩu thấp

Hiện nay, Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Xét riêng về nhập khẩu, Đài Loan là đối tác Việt Nam nhập khẩu lớn thứ 4, nhưng về xuất khẩu, Đài Loan mới chỉ là đối tác xuất khẩu lớn thứ 16 của Việt Nam.

Thống kê này cho thấy sự thiếu cân bằng trong cán cân thương mại giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh cần phải chú trọng hơn nữa công tác thúc đẩy xuất khẩu, khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Hàng dệt may là một trong nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan (Ảnh: DNSG)

Bởi vì, trong vòng 20 năm qua, do có sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế nên cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Đài Loan khá khác biệt và mang tính bổ sung cao. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Đài Loan là các mặt hàng như: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, nông lâm thủy sản, cao su, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, giấy và các sản phẩm từ giấy, gỗ và sản phẩm gỗ, giầy dép các loại, sản phẩm gốm sứ, máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện... với hàm lượng giá trị xuất khẩu thấp.

Về cơ bản, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan gồm 3 nhóm chính: Nông lâm thủy sản, nguyên nhiên liệu và khoáng sản, công nghiệp chế biến.

Từ năm 2009 đến nay, cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đài Loan đang có những chuyển biến tích cực theo hướng bền vững hơn. Tỷ trọng nhóm mặt hàng nguyên nhiên liệu và khoáng sản thô xuất khẩu giảm dần và nhóm mặt hàng công nghiệp chế biến và nhóm mặt hàng nông lâm thủy sản đã dần trở thành nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đài Loan.

Theo đó, tỷ trọng nhóm hàng nông lâm thủy sản trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 18,66% năm 2004 lên mức 20% năm 2012, nhóm nguyên liệu và khoáng sản giảm từ 0,99% xuống còn 0,3%, trong khi nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng từ 35,28% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lên 41,5% năm 2012.

Thị trường không dễ xâm nhập

Đài Loan được biết đến là một nền kinh tế năng động với có quy mô hơn 23 triệu người tiêu dùng, tổng GDP đạt 474 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người là 20.364 USD. Trong 10 năm trở lại đây, Đài Loan luôn là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bình quân đạt 4,8%/năm.

Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương đánh giá: Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, đồng thời đóng vai trò trung gian cho rất nhiều loại sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của cộng đồng người Việt đông đảo (khoảng hơn 200 nghìn người, chiếm 1% dân số Đài Loan) tại Đài Loan sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại song phương cũng như tuyên truyền về thói quen tiêu dùng các mặt hàng trong nước tại Đài Loan.

Theo Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Đài Loan là một thị trường không dễ xâm nhập do chủ trương duy trì các tập quán thị trường trong nước và buôn bán với bạn hàng truyền thống. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng áp dụng những tiêu chuẩn, quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm nghiệm kiểm dịch, chính sách thuế và phi thuế đối với hàng nông lâm thủy sản nhập khẩu. Những quy định này cũng thường xuyên được điều chỉnh, sửa đối, gây không ít khó khăn cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Đài Loan, tận dụng tối đa cơ hội nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang thị trường này, cùng với sự hỗ trợ về mặt chính sách của Nhà nước, Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động nghiên cứu tìm hiểu thị trường, và quan trọng hơn là phải tự ý thức trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh, không chỉ để thỏa mãn những yêu cầu của đối tác nhập khẩu mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lượng đơn đặt hàng Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng
Lượng đơn đặt hàng Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng

VOV.VN- Theo HSBC, trong tháng 10, đơn đặt hàng xuất khẩu mới và sản lượng đều tăng, và đà tăng trưởng vẫn còn mạnh.

Lượng đơn đặt hàng Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng

Lượng đơn đặt hàng Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng

VOV.VN- Theo HSBC, trong tháng 10, đơn đặt hàng xuất khẩu mới và sản lượng đều tăng, và đà tăng trưởng vẫn còn mạnh.

Thương mại Việt – Trung năm 2013 sẽ đạt 50 tỷ USD
Thương mại Việt – Trung năm 2013 sẽ đạt 50 tỷ USD

VOV.VN-Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam.

Thương mại Việt – Trung năm 2013 sẽ đạt 50 tỷ USD

Thương mại Việt – Trung năm 2013 sẽ đạt 50 tỷ USD

VOV.VN-Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông tăng 43%
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông tăng 43%

VOV.VN-Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông (Trung Quốc) vừa diễn ra tại Quảng Đông.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông tăng 43%

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông tăng 43%

VOV.VN-Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Quảng Đông (Trung Quốc) vừa diễn ra tại Quảng Đông.

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam
Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

(VOV) - Việt Nam và Đan Mạch đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tăng gấp đôi kim ngạch lên mức 1 tỉ USD trong thời gian tới

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

Đan Mạch đặt mục tiêu gấp đôi hàng xuất khẩu vào Việt Nam

(VOV) - Việt Nam và Đan Mạch đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tăng gấp đôi kim ngạch lên mức 1 tỉ USD trong thời gian tới

11 mặt hàng xuất khẩu vượt 2 tỷ USD
11 mặt hàng xuất khẩu vượt 2 tỷ USD

VOV.VN-Hết tháng 10, có 20 mặt hàng đã xuất khẩu vượt 1 tỷ USD, trong đó điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với 17,7 tỷ USD.

11 mặt hàng xuất khẩu vượt 2 tỷ USD

11 mặt hàng xuất khẩu vượt 2 tỷ USD

VOV.VN-Hết tháng 10, có 20 mặt hàng đã xuất khẩu vượt 1 tỷ USD, trong đó điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với 17,7 tỷ USD.

Hội chợ Thương mại Việt-Trung thu hút 230 doanh nghiệp
Hội chợ Thương mại Việt-Trung thu hút 230 doanh nghiệp

VOV.VN - Trên 400 gian hàng của 230 doanh nghiệp đến từ 30 địa phương của Việt Nam và Trung Quốc tham gia hội chợ.

Hội chợ Thương mại Việt-Trung thu hút 230 doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Việt-Trung thu hút 230 doanh nghiệp

VOV.VN - Trên 400 gian hàng của 230 doanh nghiệp đến từ 30 địa phương của Việt Nam và Trung Quốc tham gia hội chợ.